Học phí online mùa dịch: Phụ huynh, nhà trường cùng chia sẻ

Các trường ĐH cũng như các trường phổ thông ngoài công lập đang triển khai dạy học trực tuyến. Vấn đề thu học phí được phụ huynh và dư luận đặc biệt quan tâm.
Học sinh học online
Học sinh học online

Trường tư thu phí học trực tuyến ra sao?

Ngày 17/3, Sở GD&ĐT Hà Nội  có văn bản hướng dẫn các trường ngoài công lập thoả thuận mức thu học phí trực tuyến với phụ huynh phù hợp với thực tế. Sở yêu cầu, chi phí hỗ trợ học online, học phí của tháng đã thu và tháng sau khi trở lại trường không vượt quá tổng học phí cả năm học mà trường đã thông báo từ trước.

Cô Văn Thuỳ Dương, Phó hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cơ sở  Cầu Giấy cho biết, ngay từ sau khi học sinh nghỉ phòng chống dịch bệnh, trường chỉ đạo giáo viên biên soạn giáo trình, giao bài tập, nhận bài, chấm điểm cho học sinh. Rất nhiều công việc giáo viên thực hiện tuy nhiên đến thời điểm này, trường chưa quyết định thu học phí.

Tình hình dịch bệnh phức tạp, chưa biết thời điểm nào mới kết thúc, trong khi đó kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần, do đó, ngày 11/3 ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường đã có buổi làm việc với nhà trường đề nghị trường dạy học trực tuyến, phụ huynh đồng hành, hỗ trợ mức phí 1 triệu đồng/tháng để cùng nhà trường “vượt qua khó khăn” trong tháng 2, 3 sau đó mới có quyết định khác.  Mức hỗ trợ 1 triệu đồng bằng 50% mức thu học phí bình thường của trường.

Lãnh đạo Hệ thống Archimedes School cho biết, đơn vị dạy học trực tuyến ngay từ tuần nghỉ học đầu tiên, duy trì trả lương 100% cho giáo viên tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định về mức học phí. Ban đầu, trường chỉ dạy Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ nhưng khi học sinh nghỉ học kéo dài, đơn vị cho dạy học tất cả các môn. Nói về lý do chưa đưa ra mức học phí, lãnh đạo nhà trường cho rằng, thời điểm dịch bệnh, phụ huynh cũng có những khó khăn vì thế đợi khi học sinh quay lại trường học, nhà trường mới tính toán mức thu phù hợp. Được biết, hệ thống giáo dục này có nhiều mức thu khác nhau từ 4-6 triệu đồng/tháng.

Ðại học giảm học phí cho sinh viên

Để ứng phó với những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trường Đại học Lâm nghiệp đã quyết định tiếp tục triển khai học kỳ II năm học 2019-2020 bằng hình thức học trực tuyến đối với bậc đào tạo đại học ở cả cơ sở chính tại Xuân Mai và Phân hiệu của nhà trường tại tỉnh Đồng Nai từ ngày 16/3/2020.

GS.TS Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết bên cạnh việc chuẩn bị phương án để giáo viên lên giảng đường giảng dạy theo hình thức “phòng học không sinh viên”, Trường Đại học Lâm nghiệp cho phép giảng viên đăng ký giảng dạy trực tuyến tại nhà. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ gói cước internet phù hợp để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Theo GS. Trần Văn Chứ, do là trường công lập nên các giảng viên, cán bộ nhân viên nhà trường vẫn được nhận lương đầy đủ theo đúng thang bảng lương quy định. Chính vì vậy, trường không tính đến chuyện thu học phí khi sinh viên học online. Nếu dịch còn kéo dài lâu thì lúc đó trường sẽ có văn bản kiến nghị lên Bộ GD&ĐT để có phương án.

Để giảm bớt khó khăn khi học trực tuyến vì Covid-19, ĐH Thương Mại sẽ thanh toán toàn bộ chi phí mạng 3G cho 20.000 sinh viên, học viên với mức giá gói dịch vụ cao nhất. Hiện tại, trường cũng chưa thu bất kỳ khoản học phí nào đối với sinh viên. Nếu dịch kéo dài, phải học online thì trường sẽ có phương án cụ thể.

Trong khi đó, ngày 19/3, nhiều trường ĐH ở TPHCM cho biết sẽ giảm 20% học phí học kỳ II cho sinh viên, đồng thời hỗ trợ mua trả góp máy tính, smartphone để chia sẻ những khó khăn do Covid-19.

PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho biết, trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp, để đồng hành và hỗ trợ sinh viên cùng gia đình, nhà trường thực hiện giảm học phí học kỳ II.  Mức giảm tối đa 20% tổng học phí phải đóng. Mức giảm này áp dụng cho các sinh viên đã đóng học phí trước ngày 25/3. Với những sinh viên năm cuối, nếu đã đóng học phí thì lên trường nhận lại 20% học phí đã đóng.

TS Lê Sĩ Hải, Giám đốc Điều hành Trường ĐH Văn Hiến, nhà trường hỗ trợ 20% học phí các môn học online và 10% đối với các môn học offline tất cả sinh viên Văn Hiến. Áp dụng ngay từ 16/3.

Cũng theo ông Hải, ngoài giảm học phí, trường còn hỗ trợ sinh viên gói cước phí tốc độ cao để học tập trực tuyến, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp khó khăn về phương tiện học tập như không có smartphone hay laptop sẽ được nhà trường hỗ trợ mua trả góp hoặc cho mượn. “Dự kiến nhà trường cung cấp khoảng 100 máy tính bảng, điện thoại thông minh và laptop cho sinh viên khi có nhu cầu”, ông Hải nói.

Tương tự, Trường ĐH Văn Lang cũng quyết định giảm 20% học phí đối với học phần học online sinh viên đã đăng ký và tham gia lớp học. Hỗ trợ 10% học phí đối với học phần không dạy online và học phần không đăng ký học online. Sinh viên hoàn thành đóng 100% học phí trước ngày 30/3/2020.

ĐH Thương mại sẽ thanh toán toàn bộ chi phí mạng 3G cho 20.000 sinh viên, học viên với mức giá gói dịch vụ cao nhất.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.