Học sinh Trung Quốc nhẹ nhõm khi được trở lại trường học

(Ngày Nay) - Thứ Ba tuần trước là ngày khai giảng được mong đợi nhất của học kỳ mới đối với Yin Shirui - một học sinh trung học ở thị trấn Cám Châu, thuộc tỉnh Giang Tây phía đông Trung Quốc.
Hai nữ sinh mừng rỡ trong ngày tựu trường hôm 7/4 tại Nam Ninh, Quảng Tây. Ảnh: SIxth Tone
Hai nữ sinh mừng rỡ trong ngày tựu trường hôm 7/4 tại Nam Ninh, Quảng Tây. Ảnh: SIxth Tone

Ngày tựu trường đã muộn hai tháng so với kế hoạch ban đầu do dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc.

Trung Quốc đã thông báo vào tháng 1 rằng các trường học sẽ đóng cửa, toàn bộ học sinh nước này sau đó phải học trực tuyến qua mạng trong vòng 2 tháng.

Sau thời gian dài học tại nhà, tình hình dịch bệnh suy giảm đã cho phép học sinh cuối cấp tại 9 tỉnh, bao gồm Hắc Long Giang, Cát Lâm, Hà Nam, An Huy, Phúc Kiến, Giang Tây, Hải Nam, Hồ Nam và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, được phép quay trở lại trường học.

"Em không thích học trên mạng. Hầu hết thời gian trong ngày, em phải ở nhà một mình từ sáng đến tận chiều, vì bố mẹ em vẫn đi làm cả ngày", Yin Shirui chia sẻ. "Em không quan tâm đến những gì được dạy trong lớp học trực tuyến, vì các giáo viên không thực sự chú trọng việc truyền tải kiến thức cho từng cá nhân mà chỉ giảng dạy nội dung phù hợp cho cả khối".

Yin cho biết cô cũng rất lo lắng vì thứ hạng của mình trong trường đã giảm rất nhiều so với 2 tháng trước, từ việc lọt vào top 20 trong số 1.200 học sinh xuống còn top 100.

"Em đã mong chờ ngày khai giảng học kỳ mới, để có thể tới lớp học và nhận được những hướng dẫn cụ thể hơn từ các giáo viên của mình", nữ sinh cho biết.

Việc được gặp lại các bạn học sau kỳ nghỉ đông dài bất thường cũng đem tới niềm vui cho các học sinh Trung Quốc, cứ tới mỗi giờ nghỉ Yin cùng bạn bè nói chuyện không ngớt.

"Hiện tại bọn em đã có thể quay lại trường học, nhưng việc phải đeo khẩu trang khi học không thoải mái chút nào", Yin nói.

Giống như Yin, nhiều học sinh năm cuối tại các trường trung học trên toàn Trung Quốc đang chịu áp lực rất lớn để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh đại học quốc gia - kỳ thi "cao khảo".

Năm nay, đại dịch buộc chính phủ Trung Quốc tạm hoãn kỳ thi thêm 1 tháng và ấn định ngày tổ chức vào ngày 7-8/7, đánh dấu lần đầu tiên kỳ thi này bị trì hoãn kể từ Cách mạng Văn hóa. Các nhà chức trách ước tính hơn 10,7 triệu học sinh sẽ tham dự kỳ thi năm nay.

"Cao khảo" - kỳ thi mà đối với người Trung Quốc có thể xem là sự kiện quan trọng, có thể mở ra hoặc khép lại tương lai của một người.

Nhiều học sinh cho biết việc phải học trực tuyến đã làm cho cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

Trong tháng vừa qua, Yin đã làm vài bài kiểm tra trực tuyến. Đối với các câu hỏi khách quan, học sinh đưa ra lựa chọn trên máy tính; trong khi đối với các câu hỏi chủ quan thì phải viết câu trả lời trên giấy, chụp ảnh lại và tải nó lên mạng.

Nhưng còn với Xie Yiwei, một học sinh năm cuối từ một trường chuyên ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải, cho biết mình vẫn được làm bài kiểm tra nào, điều này khiến nữ sinh cảm thấy lo lắng vì rất khó để đánh giá sự tiến bộ của mình trong lớp.

Học sinh Trung Quốc nhẹ nhõm khi được trở lại trường học ảnh 1

Nữ sinh Xie Yiwei phải đợi tới cuối tháng 4 để được quay trở lại trường. Ảnh SCMP 

Học sinh ở Thượng Hải phải đợi thêm hai tuần nữa cho đến ngày 27/4 để trở lại trường, theo quy định của chính quyền thành phố.

Xie mong chờ từng ngày để được trở lại trường sớm để được gặp bạn bè và các giáo viên.

"Hiện tại việc học cả ngày lẫn đêm khiến em cảm thấy nhàm chán, đã hơn 2 tuần này em chưa ra khỏi nhà", Xie nói.

Luo Xiaofei, một cư dân ở thị trấn Hạ Châu thuộc khu tự trị Quảng Tây, cho biết con trai ông - một học sinh năm cuối, thú thật việc không học được gì từ các lớp trực tuyến.

Học sinh Trung Quốc nhẹ nhõm khi được trở lại trường học ảnh 2

Con trai của ông Luo Xiaofei đang cảm thấy rất áp lực khi phải học tại nhà. Ảnh: SCMP

Luo cho biết con trai ông thường chỉ đạt được 420 điểm trong tổng số 750 điểm trong các bài thi thử vào cuối năm ngoái.

"Điểm số của nó là không đủ đạt điểm chuẩn tuyển sinh. Tôi thực sự lo lắng về vấn đề này. Con trai tôi đã tự nhốt mình trong phòng và hiếm khi nói chuyện với chúng tôi. Tôi hy vọng nó có thể trở lại trường càng sớm càng tốt", ông Luo chia sẻ.

Fan Xianzuo, giáo sư từ Đại học Sư phạm Trung ương Trung Quốc ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, cho biết học trực tuyến là lựa chọn duy nhất cho học sinh trung học năm cuối vì kỳ thi "cao khảo" chỉ còn vài tháng nữa là diễn ra.

"Những nhược điểm của phương pháp này bao gồm việc học sinh không thể nhận được sự tư vấn kịp thời và phù hợp từ giáo viên, và nhiều học sinh, trong độ tuổi 17 hoặc 18, vẫn còn là những đứa trẻ và không thể kiểm soát bản thân để tập trung vào việc học như tại trường", giáo sư Fan chỉ ra.

Theo SCMP
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.