Hội nghị tuyển sinh trực tuyến tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM

Sáng 17/7, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại điểm cầu Hà Nội
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Tạo điều kiện để các trường làm tốt công tác tuyển sinh

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Lê Hải An chủ trì Hội nghị tại 2 đầu cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng chủ trì tại các đầu cầu là giám đốc các đại học, lãnh đạo vụ GDĐH, Thanh Tra, Cục Quản lý Chất lượng và một số đơn vị vụ, cục khác của Bộ.

Tham dự Hội nghị có hơn 1.000 đại biểu là Chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc, Trưởng ban đào tạo các đại học, học viện; Hiệu trưởng, Trưởng phòng đào tạo của 327 trường đại học, các trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm trên toàn quốc cùng đông đảo các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực GDĐH.

Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT đánh giá chung tình hình công tác chấm thi, coi thi Kỳ thi THPT quốc gia; công tác tổ chức tuyển sinh của các cơ sở GDĐH, các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm.

Cùng với đó, quán triệt những nhiệm vụ cần phải thực hiện ngay nhằm giúp các trường nhận thức rõ hơn công việc cần thực hiện để triển khai công tác tuyển sinh và thực hiện Luật GDĐH.

Đây cũng là dịp Bộ GDĐT trực tiếp lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất của các cơ sở đào tạo trong quá trình thực hiện, qua đó giúp các cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện chính sách, tạo điều kiện để các trường làm tốt công tác tuyển sinh và thực hiện hiệu quả Luật GDĐH.

Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ GDĐH (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng báo cáo tổng kết công tác tổ chức coi thi, chấm thi và chuẩn bị tuyển sinh trình độ ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy năm 2019. Phó Vụ trưởng Vụ GDĐH Nguyễn Thu Thủy sẽ báo cáo triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật GDĐH, làm rõ trách nhiệm thực hiện của các cơ sơ GDĐH, cơ quan trực tiếp quản lý cơ sở GDĐH và của Bộ GD&ĐT.

Nhắm tới điều chỉnh nội dung chương trình, phương pháp tổ chức dạy học

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Chúng ta vừa kết thúc kỳ thi THPT quốc gia. Đây là kỳ thi rất quan trọng, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và cùng phối hợp với các bộ ngành liên quan, địa phương, các Sở GD&ĐT, ĐH, trường ĐH, các tổ chức chính trị xã hội, có thể nói toàn hệ thống chính trị cùng tham gia vào kỳ thi này. Cho đến thời điểm này, kỳ thi được đánh giá thành công.

Bộ GD&ĐT đã phân tích rất kĩ phổ điểm các môn thi và từng địa phương; trong Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT tới đây, sẽ bàn kĩ tại sao môn học này, địa phương kia lại có kết quả thấp - để mổ xẻ, rút kinh nghiệm. Kết quả kỳ thi không phải chỉ để xét công nhận tốt nghiệp, làm cơ sở trường ĐH xét tuyển - mà còn giúp điều chỉnh nội dung chương trình, phương pháp tổ chức dạy học…

Nhấn mạnh chuyên đề chính của hội nghị là về tuyển sinh, theo Bộ trưởng, kế hoạch tuyển sinh đã có, hướng dẫn đã đầy đủ và phần lớn trường ĐH rất tích cực xây dựng đề án tuyển sinh, phương án xét tuyển….

Lưu ý việc đảm bảo chất lượng ngay từ khâu tuyển sinh đầu vào, nhưng Bộ trưởng cũng lưu ý, nay chúng ta tiếp cận theo khung trình độ quốc gia; chuẩn chất lượng không phải chú trọng đầu vào mà cần chú trọng quá trình tổ chức đào tạo và chất lượng đầu ra.

Đối với mảng ĐH, Bộ GD&ĐT sẽ quan tâm chỉ đạo quyết liệt là chất lượng, chất lượng và chất lượng. Các cơ sở giáo dục ĐH phải minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng và thực hiện nghiêm kiểm định chất lượng, chú trọng kiểm định chương trình đào tạo và kiểm định trường, để ngành đào tạo nào kém chất lương, sau thời gian không cải thiện được thì đóng cửa. Các trường ĐH phải bình đẳng trong cạnh tranh về chất lượng, tránh có tình trạng góc khuất, điểm tối để các trường có thể lợi dụng.

“Tôi đề nghị chúng ta cùng nhau thống nhất nâng cao nhận thức và quyết tâm từng bước thực hiện một nền giáo dục ĐH đích thực, chất lượng. Chúng ta không sợ thiếu nguồn đầu vào mà là sợ chất lượng không đáp ứng được và đặc biệt là không trung thực trong công bố chất lượng” – Bộ trưởng chia sẻ.

Cũng trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng dành thời gian lưu ý về thực hiện tự chủ ĐH, trong đó có thành lập/ kiện toàn Hội đồng trường; thay đổi tư duy từ quản lý sang quản trị ĐH; tự chủ đi kèm trách nhiệm giải trình; lưu ý về sứ mạng của trường ĐH không chỉ là đào tạo; về công tác truyền thông…

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT trực tiếp giải đáp các ý kiến thảo luận, hướng dẫn thực hiện về: Công tác tuyển sinh 2019; Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH; công tác thanh, kiểm tra; kiểm tra, giám sát điều kiện xác định chỉ tiêu tuyển sinh; Cơ sở dữ liệu GDĐH.

Theo GD&TĐ
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.