Kịch bản nào cho kỳ thi THPT quốc gia 2020?

(Ngày Nay) - Bộ GD&ĐT đang xây dựng phương án thi THPT quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng.
Bộ GD&ĐT đang xây dựng phương án thi THPT quốc gia. - Ảnh: Tiền Phong.
Bộ GD&ĐT đang xây dựng phương án thi THPT quốc gia. - Ảnh: Tiền Phong.

Ở nước ta, kỳ thi THPT quốc gia được thực hiện từ năm 2015 đến nay, giảm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT và hai kỳ thi tuyển sinh đại học, một kỳ thi tuyển sinh cao đẳng xuống còn một kỳ thi chung cho cả nước. Kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa là căn cứ để xét tốt nghiệp và các trường sử dụng để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo lộ trình Bộ GD&ĐT công bố, kỳ thi này sẽ được duy trì đến năm 2020 và cải tiến vào năm 2021. Tuy nhiên, năm 2020 - mốc thời gian được xem là quá độ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên nhiều ý kiến đã đề xuất Bộ GDĐT nên tính đến việc thay đổi kỳ thi ngay tư năm nay.

Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang xây dựng phương án thi THPT quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng. Trong đó, có 2 kịch bản đang được bộ cân nhắc. Đó là tình hình dịch COVID-19 kéo dài, sẽ tổ chức xét tốt nghiệp THPT, không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Nếu dịch kết thúc như dự kiến, Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020.

Hiện phương án thi THPT quốc gia 2020 đang được Bộ GD&ĐT hoàn thiện và sẽ trình Chính phủ trong thời gian tới.

Như vậy, sau hai lần điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học, đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa ra kịch bản xét tốt nghiệp THPT.

Tại lần điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học lần thứ hai, Bộ GD&ĐT quyết định lùi thời gian kết thúc năm học trước ngày 25/7 và kỳ thi THPT quốc gia tổ chức ngày 8-11/8.

Ngoài việc xây dựng phương án thi THPT quốc gia 2020 để trình Chính phủ, Bộ GD&ĐT cũng dự kiến điều chỉnh quy chế tuyển sinh ĐH và nhóm trường CĐ, trung cấp đào tạo giáo viên năm 2020 để phù hợp tình hình dịch bệnh COVID-19, cũng như phương án thi THPT quốc gia tương ứng.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc xây dựng đề thi tham khảo và công bố như hiện nay đang thực hiện theo đúng “kịch bản” về phương án thi THPT quốc gia mà bộ đưa ra. Bộ GD&ĐT cũng sẽ không bị động trong bất cứ diễn biến nào của dịch bệnh.

Dự kiến đến cuối tuần này, Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra một số kịch bản về phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia phù hợp các diễn biến của tình hình dịch bệnh trong thực tế.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.