Kiến nghị vẫn phân hóa đề thi Tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học

Nhiều Sở GD-ĐT cho rằng, dù phục vụ xét tốt nghiệp THPT, song các trường ĐH vẫn sử dụng kết quả này để xét tuyển, do đó đề thi vẫn cần có tính phân hóa.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trao đổi tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về thi Tốt nghiệp THPT năm 2020, đại diện các Sở GD-ĐT địa phương đưa ra nhiều kiến nghị về công tác tổ chức thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết, năm nay, toàn tỉnh có 17.907 thí sinh tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT với 707 phòng thi tại 55 điểm thi khác nhau. Quảng Nam dự kiến huy động 3.087 cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ công tác coi thi, chấm thi. Ông Quốc cho rằng, Bộ GD-ĐT đã nhanh chóng ban hành và tuyên truyền về quy chế thi. Song công tác đảm bảo an toàn kỳ thi cần được đặt lên hàng đầu. “Bất cứ sơ hở ở khâu nào cũng có thể xảy ra sự cố. Quan trọng nhất là đề thi. Đây là công cụ, cơ sở để đánh giá chất lượng cũng như điều chỉnh việc dạy và học tại các địa phương. Đề thi dùng để xét tốt nghiệp, song cũng cần đảm bảo tính phân hóa để các trường đại học có thể tuyển sinh. Bộ GD-ĐT cũng cần đặc biệt chú ý với vấn đề vận chuyển, quản lý đề thi, nhất là ở các tỉnh vùng núi”, ông Quốc kiến nghị.

Bên cạnh đó, đánh giá cao việc Bộ GD-ĐT sử dụng dữ liệu điểm thi để đánh giá, phân tích kêt quả thi tốt nghiệp để dối chiếu so sánh với kết quả học của học sinh. Song ông Quốc cũng cho rằng, Bộ GD-ĐT không nên tiếp tục xếp thứ tự điểm thi trung bình các môn thi của các địa phương (phổ điểm- phóng viên) bởi sẽ gây áp lực và rất bất cập cho các Sở GD-ĐT.

“Đề nghị Bộ GD-ĐT chấm dứt việc này, chúng tôi thấy đây là việc không có lợi, kết quả xếp hạng không có tính thuyết phục mà ngược lại còn trở thành thông tin khiến các Giám đốc Sở áp lực”, ông Quốc nêu ý kiến

Đại diện Sở GD-ĐT Quảng Nam cũng cho rằng, để khắc phục những sự cố của năm trước, Bộ GD-ĐT nên kiểm tra chất lượng máy móc để quét bài thi trắc nghiệm được chính xác, tổ chức tập huấn việc sử dụng phần mềm chấm trắc nghiệm cho các địa phương. 

Với công tác thanh tra, kiểm tra, ông Quốc cho biết, trong kỳ thi năm nay, sẽ có thanh tra 3 cấp, song đến nay các địa phương cần hướng dẫn cho tiết hơn về công tác thanh tra. “Thanh tra 3 cấp sẽ tổ chức ra sao để không chồng chéo, nên có thanh tra cắm chốt tại các điểm thi hay bố trí thanh tra lưu động”, ông Quốc thắc mắc.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM cũng cùng kiến nghị cho rằng Bộ GD-ĐT nên ra đề có tính phân hóa để vừa có thể xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học bởi hiện nay hầu hết các trường ĐH đều sử dụng kết quả này để xét tuyển.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM cũng kiến nghị, năm nay không có sự tham gia của các trường ĐH vào công tác coi thi, chấm thi, do đó Bộ cần quy định rõ các khâu và tăng cường giám sát của lực lượng công an thành phố, giám sát liên tục trong suốt quá trình chấm thi để đảm bảo an toàn. 

Trong khi đó, đại diện Sở GD-ĐT Nghệ An lại kiến nghị Bộ GD-ĐT cần cải tiến phần mềm chấm thi trắc nghiệm để đảm bảo tính chính xác. Phần mềm quản lý thi cũng cần được nâng cấp để không xảy ra các sự cố khi thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển. 

Kiến nghị vẫn phân hóa đề thi Tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học ảnh 1

Toàn cảnh hội nghị.

Cần kiểm soát việc dạy thêm, học thêm

Giải đáp thắc mắc của các địa phương về các vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, các địa phương cần chủ động làm tốt, công khai minh bạch để có được kết quả đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi. Việc  liên quan đến phổ điểm, công bố kết quả thi chỉ là những việc mang tính chất kỹ thuật. Do đó, không phải vì thế mà địa phương lo ngại, bởi có thể xem đây là chỉ số để có những giải pháp cải tiến chất lượng dạy và học ở địa phương tốt hơn. Thậm chí, đây cũng là chỉ số để Bộ GD-ĐT theo dõi nếu như có những tình huống bất thường, để qua đó có những chỉ đạo làm rõ thêm vấn đề.

Bộ trưởng Nhạ cũng cho rằng, Các sở GD-ĐT cần tiếp tục chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn tập theo chương trình, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT bảo đảm chất lượng, để học sinh yên tâm, tự tin dự thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chủ yếu tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản, giảm các câu hỏi khó và mức độ khó của đề thi. Do đó, công tác ôn tập cần có sự điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu mới của kỳ thi, giúp học sinh ôn thi nhẹ nhàng, không áp lực. Các nhà trường cần chỉ đạo, kiểm soát việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định, để công tác dạy học trong nhà trường an toàn, học sinh học tập, ôn thi không căng thẳng.

“Bộ GD-ĐT đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Đề nghị các địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, trong đó phân công rõ công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên. Việc tham gia Ban chỉ đạo cần tránh mang tính hình thức, phân công công việc chung chung rồi thực hiện không nghiêm túc, dẫn đến hổng dù chỉ một khâu cũng có thể gây rủi ro lớn. Đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các sở ban ngành liên quan tham gia Ban chỉ đạo kỳ thi và ưu tiên cho công tác này trong thời gian tới”, ông Nhạ nhấn mạnh./.

Theo VOV
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.