Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 sẽ được chia thành 2 đợt?

(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục đề xuất chia kỳ thi THPT quốc gia thành 2 đợt. Đợt 1 cho những nơi an toàn với dịch Covid-19, đợt 2 với những nơi có nguy cơ cao.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 sẽ được chia thành 2 đợt?

Chiều 2/8, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới thành 2 đợt. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đến nay, cơ bản công tác chuẩn bị kỳ thi đã sẵn sàng, từ ban hành quy chế, giao các đề thi đến các địa phương và đang tổ chức in sao, đến công tác tổ chức tập huấn, giám sát, coi thi đã được triển khai. Lãnh đạo các địa phương cũng đã thành lập các ban chỉ đạo và hội đồng thi. Mọi việc đã sẵn sàng. 

Tuy nhiên, trước diễn biến dịch Covid-19 đang ngày càng trở nên phức tạp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ có phương châm là tổ chức kỳ thi an toàn nhưng đảm bảo chất lượng. Hai địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam có đề nghị trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, dừng thi để tổ chức thi muộn hơn, trường hợp dịch kéo dài thì có thể xin đặc cách xét tốt nghiệp.

Sau khi đã cân nhắc các phương án, Bộ đưa ra quan điểm là tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT làm hai đợt. Đợt 1: những tỉnh, thành không nằm trong diện nguy cơ cao thì thực hiện thi theo kế hoạch. Đợt hai: những địa phương nguy cơ cao, như Đà Nẵng, Quảng Nam thì tổ chức thi sau. Những em học sinh có nguy cơ nhiễm Covid-19 (thuộc diện F1, F2) chưa thể thi đợt 1 thì thi cùng đợt với các tỉnh có nguy cơ cao.  

“Việc này khó khăn nhưng Bộ sẽ cố gắng để đảm bảo kỳ thi chất lượng, công bằng, minh bạch. Đồng thời, đảm bảo những thí sinh thi sau vẫn không mất cơ hội”, bộ trưởng nói.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 sẽ được chia thành 2 đợt? ảnh 1

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thành 2 đợt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương tiếp tục thảo luận về các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn cho học sinh và chất lượng.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng tình với ý kiến của Bộ Giáo dục.

Ông cho biết Hà Nội đã chuẩn bị mọi công tác, với tình hình này có thể tổ chức kỳ thi bình thường. Các thí sinh đến thi sẽ được đo thân nhiệt, rửa tay xịt khuẩn trước khi vào phòng thi.

Phó chủ tịch TP.HCM Dương Minh Đức cho biết thành phố đã chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Nhưng có một điểm băn khoăn với những thí sinh là F1 theo quy định phải cách ly tập trung, nếu đi thi sẽ gặp khó khăn. Ông Đức đề nghị xem xét thời điểm thi, nếu từ ngày 8 đến 10/8 các thí sinh vẫn còn là F1 thì đặc cách cho các trường hợp này.

Đại diện tỉnh Quảng Nam đồng ý phương án tổ chức trên. Tuy nhiên, tỉnh đề xuất thêm với 6 địa bàn của tỉnh có ca dương tính sẽ thi vào đợt 2, còn kiến nghị cho 12 nơi trong tỉnh chưa có dịch lây lan sẽ được thi đợt 1 cùng các địa phương an toàn.

Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Thanh Bình cho rằng nếu tiến hành kỳ thi THPT quốc gia cần tuyên truyền và chuẩn bị thật tốt. Các địa phương quyết tâm tổ chức kỳ thi phải có cam kết đảm bảo tốt kỳ thi và đảm bảo an toàn.

Vấn đề khác được ông Bình đặt ra là việc đảm bảo an toàn cho lực lượng giáo viên của các trường Đại học đi giám sát và hỗ trợ thi. Theo ông, lực lượng này cần được giám sát chặt vì họ cần di chuyển đến các địa phương để coi thi. Hơn nữa còn là tâm lý của các giáo viên khi điều động đi hỗ trợ cho kỳ thi của các địa phương khác.

Nêu quan điểm dưới góc độ về luật, GS Nguyễn Thanh Bình cho hay Luật Giáo dục Đại học không bắt buộc thi THPT quốc gia, việc này có thể do Bộ trưởng GD&ĐT quy định về phương thức tổ chức thi.

“Nhưng luật không quy định việc đặc cách nên không thể đặc cách được”, ông Bình nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.