Lan tỏa để có nhiều hơn những tấm gương nhà giáo tiêu biểu

0:00 / 0:00
0:00
Chúng ta đừng thấy bất cập nào đó, sai sót nào đó để đánh giá, phủ nhận hết tất cả những công lao của thầy cô giáo, ngành Giáo dục trong suốt thời gian qua - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội tặng quà cho các nhà giáo
Chủ tịch Quốc hội tặng quà cho các nhà giáo

Tôn sư trọng đạo - nét đẹp văn hóa của dân tộc

Tại cuộc gặp mặt sáng 15/11 ở Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp mặt các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, đại diện cho gần 1,5 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục trên khắp cả nước đã có thành tích nổi bật trong công tác.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: "Tôn sư trọng đạo" là truyền thống, nét đẹp văn hóa của dân tộc ta và càng được tô đậm vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 khi cả xã hội tôn vinh, tri ân những người đã và đang cống hiến cho sự nghiệp "trồng người".

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi đến toàn thể các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục có mặt tại buổi gặp mặt và các thế hệ nhà giáo trên mọi miền Tổ quốc những tình cảm trân trọng, lòng biết ơn và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Với mong muốn ngành giáo dục tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa trong quá trình đổi mới, phát triển đất nước, nhất là nâng cao chất lượng công tác GD-ĐT, Chủ tịch Quốc hội đề nghị:

Cần tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục, nhất là Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, vào thời điểm hiện nay, ngành Giáo dục cần tích cực tham mưu, đóng góp những ý kiến, đề xuất, định hướng, nội dung thiết thực, phù hợp với thực tiễn phát triển ngành cũng như phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tới để góp phần hoàn thiện các dự thảo văn kiện của Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội về GD-ĐT. Trong đó, cần lưu ý tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình, bảo đảm chất lượng và giá thành phù hợp.

Bộ GD&ĐT cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Khuyến khích phát triển các ngành, các chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, kinh tế số.

Mặt khác, đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhà trường với doanh nghiệp, gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động. Tăng cường kiểm định chất lượng, chú trọng kiểm định quốc tế các cơ sở giáo dục đại học, ngành đào tạo. Tăng cường hội nhập quốc tế, thu hút nhiều giảng viên, giáo viên quốc tế chất lượng cao và nhiều học sinh, sinh viên nước ngoài đến giảng dạy và học tập tại Việt Nam. Quan tâm đầu tư hơn nữa để phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho người dân.

Bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp đáp ứng yêu cầu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong GD-ĐT, chú trọng quản lý giáo dục trên môi trường mạng.

Phân cấp và thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục; có cơ chế đãi ngộ về vật chất và tinh thần nhằm bảo đảm cuộc sống của giáo viên để các thầy giáo, cô giáo yên tâm công tác. Tăng cường giáo dục thể chất, đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học.

Lan tỏa để có nhiều hơn những tấm gương nhà giáo tiêu biểu ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu 

Lan tỏa để có nhiều tấm gương hơn nữa

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trước tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, kinh tế - xã hội nước ta có sự biến chuyển cả tích cực và tiêu cực như: kinh tế đi lên, nhưng văn hóa, đạo đức xã hội có biểu hiện xuống cấp, lối sống thực dụng, coi trọng vật chất, vô cảm, ích kỷ….

Điều này đòi hỏi một mặt, các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cần đẩy mạnh nghiên cứu, sáng tạo, không ngừng hoàn thiện kiến thức, kỹ năng sư phạm để thích ứng trong tình hình mới; mặt khác, phải luôn giữ vững bản lĩnh, phẩm chất, nhân cách; hoàn thành trọng trách chèo lái "con thuyền tri thức" của đất nước.

 “Mong rằng, tất cả các thầy, cô giáo luôn đủ sức khỏe, lòng nhiệt huyết, niềm tin, để tiếp tục yêu nghề, miệt mài cống hiến cho sự nghiệp chở đạo cao cả, xứng đáng là những “người đưa đò” thầm lặng mà vẻ vang.

Đặc biệt, các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu có mặt tại đây hôm nay tiếp tục phát huy vai trò là hạt nhân nòng cốt, lan tỏa để có nhiều hơn nữa tấm gương về chuẩn mực đạo đức, sự tận tâm, tận tụy với nghề, truyền “ngọn lửa” nhiệt huyết, chia sẻ những cách làm hay, những kinh nghiệm quý, những đổi mới, sáng tạo; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống hiếu học của cha ông; thổi bùng niềm tin, khát vọng đưa đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, hạnh phúc” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đồng thời đề nghị:

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức kinh tế, xã hội cùng các bậc phụ huynh tiếp tục đồng hành, đề cao trách nhiệm trong việc phối hợp chăm lo phát triển giáo dục, góp phần nâng cao những thành tựu của sự nghiệp “trồng người”; đẩy mạnh phong trào xã hội hoá giáo dục.

Chủ tịch Quốc hội thông tin, mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý cho Chính phủ tiếp tục thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo cho đến khi có bảng lương mới.

Theo GD&TĐ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.