Na Uy phê chuẩn Công ước toàn cầu của UNESCO về Giáo dục đại học

[Ngày Nay] - Việc đóng cửa hệ thống trường học và đại học trên thế giới do COVID-19 đã tác động đến tất cả học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh với quy mô toàn cầu. Đại dịch đã làm tăng nhu cầu mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu giáo dục đại học.
Na Uy phê chuẩn Công ước toàn cầu của UNESCO về Giáo dục đại học

Sáu tháng sau khi được thông qua, Công ước toàn cầu của UNESCO về công nhận bằng cấp liên quan đến giáo dục đại học đã nhận được sự phê chuẩn đầu tiên từ Na Uy.

Bà Stefania Giannini, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO lĩnh vực Giáo dục nhận định đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Công ước không chỉ giúp việc di chuyển thuận lợi của học viên, sinh viên, nghiên cứu sinh, mà còn công nhận các khóa học và bằng cấp thông qua những hình thức học tập kết hợp mới, học tập từ xa, giáo dục mới, học tập trực tuyến xuyên biên giới. Bà chúc mừng Na Uy đã trở thành quốc gia phê chuẩn Công ước đầu tiên và khuyến khích các quốc gia thành viên khác đồng thuận vì lợi ích của học viên, giáo viên và các nhà nghiên cứu toàn thế giới.

Được thông qua bởi 193 quốc gia thành viên tại Đại hội UNESCO vào tháng 11/2019, Công ước toàn cầu là hiệp ước đầu tiên của Liên Hợp Quốc về giáo dục đại học trên phạm vi toàn cầu, và là khuôn khổ chuẩn mực quan trọng để suy nghĩ lại và tái hiện sự quốc tế hóa các tổ chức giáo dục đại học.

Ông Henrik Åsheim, Bộ trưởng Giáo dục đại học Na Uy bày tỏ mong muốn rằng việc phê chuẩn Công ước sẽ giúp các cá nhân có thể nhận được bằng cấp bất kể đang ở quốc gia nào. Điều này cũng giúp lao động có thể tìm được việc làm nhanh hơn, cũng như có thể cống hiến ở các quốc gia khác ngoài nơi họ học tập.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Hội nhập Guri Melby, chịu trách nhiệm về các vấn đề của UNESCO ở Na Uy, nói thêm: “Công ước này là một ví dụ điển hình về cách làm việc của UNESCO có tác động cụ thể đến các cá nhân trên toàn thế giới, dưới những tình huống bình thường cũng như trong khủng hoảng như hiện tại. Chúng ta cần các tổ chức toàn cầu dẫn đường và hoạt động vì những giá trị xã hội nền tảng, bao gồm nguyên tắc quyền bình đẳng trong giáo dục.”

Hiện tại, có hơn 5,3 triệu sinh viên đang học tập ở nước ngoài và 50% trong số này ghi danh vào các khóa học và chương trình bên ngoài khu vực sinh sống. Công ước toàn cầu được xây dựng dựa trên các công ước công nhận khu vực hiện có, tạo ra một nguyên tắc và nghĩa vụ cho sự di chuyển học thuật giữa các khu vực.

Bà Giannini tin tưởng rằng bằng cách đảm bảo rằng các bằng cấp được đánh giá một cách minh bạch và không phân biệt đối xử, cộng đồng giáo dục đại học toàn cầu có thể tăng khả năng tiếp cận giáo dục đại học theo cách bao quát hơn, cũng như mở rộng lưu thông kiến thức, đổi mới và sáng tạo giữa các tổ chức giáo dục đại học của thế giới.

Công ước toàn cầu sẽ tạo điều kiện trao đổi học thuật quốc tế và thúc đẩy quyền của các cá nhân có bằng cấp nước ngoài, thời gian nghiên cứu được đánh giá thông qua các cơ chế công bằng, minh bạch và không phân biệt đối xử. Khung pháp lý của Công ước khuyến khích các quốc gia trên toàn thế giới thiết lập các cơ chế chia sẻ thông tin và thực tiễn tốt, xây dựng mạng lưới giáo dục đại học. Công ước có hiệu lực khi được 20 quốc gia phê chuẩn.

Theo UNESCO
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.