Nhiều chương trình 'tiếp sức' tân sinh viên đến trường

 Hầu hết các trường đại học tại TP Hồ Chí Minh đều dành các suất học bổng cho tân sinh viên, đặc biệt hỗ trợ tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, để các em tiếp tục đến trường.

Thời điểm này, tân sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã chính thức nhập học, chuẩn bị bước vào năm học mới 2019-2020. Cùng với niềm vui trúng tuyển vào đại học, không ít tân sinh viên hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ dang dở con đường học vấn. Nhằm "tiếp sức" cho các em đến trường, các trường, tổ chức xã hội đã chung tay thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ tân sinh viên, từ tìm kiếm nhà trọ, trao học bổng…

Hầu hết các trường đại học đều dành các suất học bổng cho tân sinh viên, đặc biệt hỗ trợ tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, để các em tiếp tục đến trường. Cụ thể, năm học này, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh sẽ trao 7 tỷ đồng học bổng với hơn 80 suất cho tân sinh viên, nhằm khuyến khích các tân sinh viên đạt kết quả thi cao tiếp tục nỗ lực trên giảng đường đại học, đồng thời tạo điều kiện cho các em sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn vững bước đến trường.

Theo lãnh đạo nhà trường, học bổng năm nay dành cho nhiều đối tượng, cụ thể khoảng 5,5 tỷ đồng là học bổng tuyển thẳng và 1,5 tỷ đồng học bổng xét tuyển và hỗ trợ học tập. Đặc biệt, trường dành 70 suất học bổng cho tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ học tập cho các em tiếp tục học tập.

Tương tự, Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng xét chọn và cấp học bổng nhằm tiếp thêm động lực, khơi dậy tinh thần vượt khó cho tân sinh viên. Theo đó, cùng với học bổng dành cho thủ khoa, á khoa, trường dành 50 suất học bổng đồng hành với tân sinh viên thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh cấp học bổng Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng đóng học phí, nộp hồ sơ sẽ được xem xét cấp học bổng. Tùy từng trường hợp, mức học bổng được cấp sẽ tối đa bằng 100% học phí các lớp chính quy đại trà.

Cùng với sự hỗ trợ của các trường, năm học này, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh sẽ trao tặng nhiều suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, 100 suất học bổng từ 4 - 10 triệu đồng/suất cho sinh viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ bỏ học; tặng các suất học bổng cho sinh viên mồ côi (không hạn chế số lượng).

Nhiều chương trình 'tiếp sức' tân sinh viên đến trường ảnh 1

Các tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh Hồ Lê Nhật Hoàng tại bến xe An Sương (quận 12). Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức

Cùng với hỗ trợ kinh phí học tập, với sinh viên từ các tỉnh về TP Hồ Chí Minh học, có được chỗ ở ổn định sẽ giúp các em an tâm đến trường. Vì vậy, nhiều trường đã bố trí ký túc xá cho tân sinh viên, cùng với đó hỗ trợ cho sinh viên tìm chỗ ở trọ ổn định.

Theo Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh, năm nay ký túc xá của trường đáp ứng được 30% trong số gần 3.200 tân sinh viên nhập học, số còn lại nhà trường hỗ trợ sinh viên tìm chỗ trọ.

Hoạt động tìm kiếm nhà trọ hỗ trợ sinh viên của trường được thực hiện nhiều năm nay, trong đó trường có hợp tác với các khu nhà trọ. Đồng thời, nhà trường thực hiện công tác quản lý ngoại trú với sinh viên ở những khu vực do nhà trường giới thiệu, giúp tân sinh viên ở các địa phương khác đến thành phố học tập tìm kiếm nhà trọ an toàn, thuận lợi.

Còn tại Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng, trong tháng 8 và tháng 9/2019 nhà trường tổ chức chương trình Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên. Theo đó, đội hình sinh viên tình nguyện sẵn sàng tư vấn, giới thiệu và đưa đón tân sinh viên, phụ huynh đi xem nhà trọ.

Trước khi triển khai chương trình, đội hình sinh viên tình nguyện này đã thu thập thông tin nguồn nhà trọ, phân loại theo khu vực để giới thiệu đúng với nhu cầu của tân sinh viên.

Theo TTXVN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.