Nhiều giải pháp góp phần nâng cao đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay

Ngày 8/6, Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay”.
Nhiều giải pháp góp phần nâng cao đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay

Hội thảo có hơn 170 đại biểu là những chuyên gia GD, nhà quản lý GD, nhà giáo và một số sinh viên, học sinh. Tại đây, có 150 báo cáo tham luận của hơn 200 tác giả là nhà giáo đã, đang nghiên cứu, công tác và giảng dạy ở 26 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Các tham luận đã đi sâu nghiên cứu các vấn đề đạo đức nhà giáo đang được dư luận hết sức quan tâm:

Vai trò của đạo đức nhà giáo, những yêu cầu về phẩm chất đạo đức của nhà giáo, (vận dụng tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào xây dựng, nâng cao đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay);

Thực trạng đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay và những nguyên nhân;

Vai trò của các cấp quản lý giáo dục, các bên liên quan trong việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo, đạo đức nhà giáo từ góc nhìn và mong đợi của phụ huynh, học sinh và cộng đồng xã hội;

Đạo đức nhà giáo trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các kết quả nghiên cứu về đạo đức nhà giáo, các mô hình, kinh nghiệm về quản lý, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao đạo đức cho đội ngũ nhà giáo trên thế giới và hướng vận dụng vào Việt Nam;

Các biện pháp cần thiết để nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh hiện nay…

Kết luận hội thảo, PGS TS Hà Thanh Việt, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục TP.HCM nhấn mạnh: Để nâng cao đạo đức cho đội ngũ nhà giáo trước những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới GD&ĐT hiện nay, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với sự tham gia của nhiều lực lượng khác nhau. Nhưng trước hết, bản thân mỗi nhà giáo phải luôn luôn tự ý thức được vị trí, vai trò, sứ mệnh cao cả của mình trước học sinh, đồng nghiệp và xã hội. 

Cùng với sự vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi nhà giáo với lương tâm và trách nhiệm của mình: phải không ngừng tự rèn luyện, đủ bản lĩnh để đấu tranh, vượt qua chính bản thân mình, vượt qua những cám dỗ, những áp lực bon chen từ cuộc sống, để giữ gìn phát triển những phẩm chất cao đẹp của người thầy, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới GD nước nhà.

Chúng ta tự hào tin tưởng, vẫn còn đó hàng triệu những nhà giáo đã- đang lặng lẽ hy sinh thầm lặng để cống hiến cho sự nghiệp “trăm năm trồng người”. 

Cả nước ta, biết bao thầy giáo, cô giáo đã và đang nhận về mình những thiệt thòi, đánh đổi tuổi thanh xuân, để mang tri thức và tình yêu thương đến thắp sáng tương lai cho lớp lớp các thế hệ học trò. 

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, ở bất kỳ xã hội nào người thầy cũng luôn dành được sự tôn trọng, vì người thầy là hình mẫu về đạo đức, về trí tuệ, về nhân cách, gắn liền với sứ mạng cao cả được xã hội gửi gắm trọn niềm tin yêu.

Phẩm chất đạo đức của nhà giáo không chỉ góp phần quyết định chất lượng dạy học, mà còn ảnh hưởng, tác động lâu dài đến sự phát triển toàn diện của các thế hệ học sinh, của tương lai đất nước.

Theo GDTĐ
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.