Nhiều người đang hiểu sai về khái niệm nói ngọng

Cái gọi là "nói ngọng lờ nờ (l / n)" mà nhiều người nói đến thực ra hoàn toàn không phải là nói ngọng mà là nói nhịu. Cần phân biệt rõ khái niệm nói ngọng và phát âm phương ngữ địa phương để tránh hiểu lầm. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước quy định các ngành Sư phạm của Trường đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội sẽ không tuyển thí sinh bị dị hình, dị tật, nói lắp, nói ngọng, đã có nhiều ý kiến tranh cãi giữa hai khái niệm "nói ngọng" và phát âm phương ngữ địa phương.

Nhiều thí sinh đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm này nên hiểu rằng, nếu phát âm phương ngữ địa phương sẽ khó có khả năng thi vào trường sư phạm. 

Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Thị Phương Trang -giảng viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM - cho biết: "Nói ngọng là khái niệm dùng để chỉ tật phát âm không rõ, không chính xác do bộ máy phát âm của người nói bị dị tật hay khiếm khuyết. Điều này khác với việc phát âm nhầm lẫn, nhịu giữa âm này và âm khác do ảnh hưởng của cách phát âm ở một số vùng phương ngữ, hoặc do thói quen phát âm từ nhỏ". 

Việc "nói ngọng lờ nờ (l/n)" mà nhiều người nói đến, theo PGS. TS Nguyễn Thị Phương Trang, không phải là nói ngọng. "Hiện tượng trên thực ra hoàn toàn không phải là nói ngọng mà là nói nhịu. Người nói hoàn toàn có khả năng phát âm chính xác âm (l) âm (n) (vì bộ máy phát âm của họ không có vấn đề gì), song họ bị "nhịu" và lẫn giữa hai âm này. Vì thế, không nên đánh đồng hai hiện tượng.

Tật nói nhịu này cũng có thể sửa được, nếu người nói có ý thức kiên trì luyện tập và thật tập trung chú ý khi phát âm các tiếng có âm đầu là (l), (n) trong chuỗi ngữ lưu" - PGS. TS Nguyễn Thị Phương Trang cho hay. 

Trao đổi với Lao Động, GS.TS Nguyễn Đức Dân cũng đồng quan điểm với việc nói ngọng và phát âm phương ngữ địa phương là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

GS.TS Nguyễn Đức Dân cho biết: "Hiểu đơn giản nhất thì nói ngọng tức là phát âm không chuẩn theo Tiếng Việt. Những người nói ngọng rất khó đứng lớp giảng dạy vì phát âm không rõ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tiết dạy và làm học sinh khó tiếp thu bài giảng nên theo tôi quy định không tuyển thí sinh có "khuyết tật" về giọng nói vào trường sư phạm là phù hợp". 

Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Đức Dân cho hay, điều này rất khác với việc phát âm phương ngữ địa phương. "Hiện cũng có rất nhiều giáo viên phát âm phương ngữ địa phương, tức là phát âm sai 1 vài từ theo vùng miền. Việc này hoàn toàn có thể cải thiện được nếu người đó có cố gắng nên những trường hợp này hoàn toàn có thể theo đuổi ngành giáo viên và luyện tập, cải thiện dần" - GS.TS Nguyễn Đức Dân nói. 

Như vậy có thể khẳng định, những thí sinh phát âm phương ngữ địa phương không phải là "nói ngọng". Các em hoàn toàn có thể đăng ký vào học trường sư phạm và luyện tập phát âm chuẩn để phù hợp với công việc giảng dạy sau này. 

Theo Lao Động
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.