Nhiều nguyện vọng chưa chắc trúng tuyển đại học

Nhiều thí sinh đến trường điều chỉnh tăng thêm từ 2-3 nguyện vọng, do điểm sàn năm nay tăng.
Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tại THPT Marie Curie, TP.HCM. Ảnh: Tấn Thạnh.
Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tại THPT Marie Curie, TP.HCM. Ảnh: Tấn Thạnh.

Tính đến 24/9, trong 600 thí sinh vừa tốt nghiệp THPT năm 2020 của trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) có khoảng 68 em đến điều chỉnh nguyện vọng.

17h ngày 27/9 là hạn chót điều chỉnh. Việc các em thay đổi tăng số lượng nguyện vọng cho thấy tâm lý cần thêm lựa chọn an toàn.

Điều chỉnh để tăng cơ hội

Ông Phạm Phương Bình, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức), cho hay năm nay, do điểm bình quân các tổ hợp xét tuyển đều tăng nên thí sinh phải điều chỉnh lựa chọn trước đó để tăng cơ hội trúng tuyển.

Đa số thí sinh đều đăng ký thêm 2-3 nguyện vọng, đồng thời đăng ký thêm tổ hợp, thêm các ngành xét tuyển và thay đổi thứ tự ưu tiên.

Tại THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4), đến chiều 24/9, 38 thí sinh đã đến điều chỉnh nguyện vọng, nhiều hơn so với năm ngoái. Ông Đỗ Đình Đảo, hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận thí sinh điều chỉnh theo hướng tăng số lượng nguyện vọng dựa trên số điểm của mình và điểm sàn của trường.

Tại THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình), nhiều thí sinh đến trường điều chỉnh nguyện vọng. Ông Hoàng Sơn Hải, hiệu trưởng cho hay: "Nhiều phụ huynh đến trường điều chỉnh cùng con. Nhà trường có bàn tư vấn cho thí sinh và phụ huynh để các em cân nhắc trước khi điều chỉnh" - ông Hải nói.

Chỉ được điều chỉnh 1 lần

Ông Nguyễn Sỹ Trung, phụ trách học vụ trường THPT Bùi Thị Xuân, cho rằng những thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT thuộc mức khá và trung bình khá, thậm chí thấp, các em đã chọn an toàn bằng cách xác nhận trúng tuyển và nhập học theo phương thức xét học bạ.

Thời điểm này chỉ còn 2 đối tượng tham gia là thí sinh có điểm cao tìm cơ hội ở những trường mà trước đây các em chưa dám đăng ký xét tuyển.

Những thí sinh đạt điểm cao hơn so với dự đoán, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký vào các trường tốp trên. Những thí sinh có kết quả thi kém hơn dự kiến thì hạ nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển.

PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết kết quả điểm thi của thí sinh cao hơn năm 2019 nên nhiều em có điểm thi tốt hơn dự kiến nên muốn điều chỉnh.

Năm nay, nhiều trường xét tuyển bằng học bạ tuyển sinh nhận được rất ít hồ sơ cho thấy thí sinh vẫn muốn chờ cơ hội ở những trường, ngành mình thích hơn.

Tuy nhiên, điểm chuẩn của các trường tăng bao nhiêu rất khó đoán định nên nếu thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng vẫn có thể không trúng tuyển.

Theo ông Thắng, để có cơ sở điều chỉnh, thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn năm 2019 của ngành, trường mà mình muốn đăng ký rồi cộng thêm từ 1-3 điểm. Tất nhiên, thí sinh nên có thêm nhiều nguyện vọng khác làm phương án dự phòng.

Trong khi đó, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, lưu ý thí sinh cân nhắc khi điều chỉnh tăng nguyện vọng. Thông thường khi đăng ký và điều chỉnh, các em tham khảo điểm chuẩn năm 2019, điểm thi và điểm sàn của các trường.

Điểm sàn phải được hiểu đúng là mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển. Qua các năm, điểm chuẩn vào các ngành cao nhưng nhiều trường đại học vẫn công bố mức điểm sàn thấp, điều này dễ khiến thí sinh "sập bẫy" khi nghĩ rằng chỉ cần cao hơn 1-2 điểm là đậu.

Thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, giảng viên ĐH Ngân hàng TP.HCM, khuyên thí sinh đừng để tình trạng điểm cao vẫn rớt.

Nếu cần điều chỉnh nguyện vọng, các em lập ra danh sách những ngành ở những trường mà mình muốn học rồi so sánh điểm thi của mình để chia ra 3 nhóm trường.

Nhóm 1 là nhóm có khả năng đậu, nhóm 2 là nhóm có cơ hội trúng tuyển cao và nhóm 3 là chắc chắn trúng tuyển.

Do không giới hạn nên các em cũng nên đặt nguyện vọng 1 vào ngành ở trường mình thích nhất và các nguyện vọng tiếp theo theo thứ tự ưu tiên giảm dần… Như thế, thí sinh sẽ có cơ hội trúng tuyển cao.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hạn chót để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng online là trước 17h ngày 25/9. Thí sinh điều chỉnh bằng phiếu hạn cuối trước 17h ngày 27.9. Các em chỉ được điều chỉnh 1 lần.

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.