Những cái tát làm đau cả ngành giáo dục

[Ngày Nay] - Một cô giáo lạnh lùng giáng 1 cú tát đau điếng sau khi em học sinh này đã “ăn” cả thảy 230 cái tát từ bạn trong lớp. Cái tát đó không chỉ ám ảnh cậu học trò nghèo  mà còn khiến công chúng phẫn nộ, hàng ngàn phụ huynh bức xúc, hàng vạn thầy cô giáo đức độ, yêu nghề trên cả nước cảm thấy đau như chính mình bị ăn tát.
Những cái tát làm đau cả ngành giáo dục

Phòng GD&ĐT huyện Quảng Ninh, Quảng Bình đã quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với cô giáo chủ nhiệm lớp này. Nhưng sự trừng phạt đó chẳng làm dư luận nguôi ngoai…

Gieo chữ biến thành gieo mầm ác

Sự việc đau lòng xảy ra tại trường THCS xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Nguyên nhân được biết, chiều 19/11, trong giờ học nhạc, phần tác giả ghi “Dân ca Thanh Hóa”, em Hoàng L. N., học sinh lớp 6/2, trường THCS Duy Ninh đã trêu bạn bằng cách đọc to “dân ca Thanh” thật to, chữ “Hóa” nhỏ lại vì bạn ngồi bên cạnh có mẹ tên Thanh. N. bị kết tội chửi bạn. Cô giáo chủ nhiệm của lớp này là Nguyễn Thị Phương Thủy (SN 1977) ngay lập tức đã yêu cầu tất cả học sinh trong lớp tát liên tiếp vào má N. với yêu cầu: Bạn nào tát nhẹ, tát thiếu sẽ bị N. tát lại gấp đôi. Thậm chí, khi có bạn cùng lớp thương N. quá vừa tát vừa khóc, cô vẫn dửng dưng: “tát đến lúc nào đủ thì thôi”.

Những cái tát làm đau cả ngành giáo dục ảnh 1

Sau khi bạn học sinh cuối cùng tát xong, cô Thủy bồi thêm một cái tát cuối cùng đau điếng khiến gương mặt cậu bé sung vù, tím tái, phải nhập viện điều trị. Theo một học sinh của lớp, lớp 6/2 có 27 học sinh, chiều ngày xảy ra sự việc có 3 bạn vắng học nên N. chỉ bị 23 bạn tát. Em Nguyễn Trung Nguyên - Lớp trưởng lớp 6/2 cho biết thêm, trước đó cũng đã có 10 bạn bị tát với cùng nguyên nhân như vậy.

Bà Trần Thị Chước - mẹ của HS N. bàng hoàng kể lại, “Lúc cháu về nhà, thấy mặt con sưng vù tím tái tôi mới gặng hỏi nó nguyên nhân. Nghe nó nói bị cô giáo ra lệnh cho cả lớp tát vào mặt, tôi bức xúc lắm. Tôi không ngờ, để giáo dục học sinh thành người mà cô giáo lại dùng hình phạt nặng nề, ảnh hưởng nhân phẩm đến như vậy.

Điều khiến người ta phẫn nộ hơn là sau khi câu học sinh vào viện với cái miệng sung phồng, gương mặt bầm tím là hành xử đáng thất vọng của những người lớn liên quan đến vụ việc. Theo mẹ N. kể lại, khi sự việc xảy ra, cô chủ nhiệm có đến nhà đưa 10 triệu đồng, xin tha thứ nhưng gia đình kiên quyết trả lại. Phía nhà trường và chính quyền địa phương cũng có đến thăm cháu nhưng chủ yếu là thuyết phục gia đình không làm to chuyện, vì nhà trường sắp được công nhận danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia mức độ II. Thậm chí, khi báo giới “gõ cửa” xin trao đổi thông tin, cô hiệu trưởng nhà trường đã xin báo chí đừng lên tiếng vì trường sắp được công nhận danh hiệu chuẩn quốc gia.

Căn bệnh thành tích trầm kha

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã không nén được sự bức xúc nói “không thể tưởng tượng nổi” cách trừng phạt học sinh một cách dã man của cô giáo Thủy. Theo ông, hành vi bạo lực này không thể xử lý theo kiểu xuê xoa, “hòa cả làng” như cảnh cáo hay phê bình được. Căn bệnh thành tích trong ngành giáo dục bấy lâu nay đã trở thành căn bệnh trầm kha không có thuốc chữa. “Một trường học mà có giáo viên vi phạm nghiêm trọng như thế đối với học sinh thì nhận danh hiệu trường chuẩn để làm gì và có xứng đáng không?” – ông đặt câu hỏi.

Những cái tát làm đau cả ngành giáo dục ảnh 2

Theo Luật sư Đặng Văn Cường – trưởng VP Luật sư Chính pháp (Hà Nội), cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy có thể phải đối mặt với hành vi làm nhục người khác. Nếu tỉ lệ thương tích của học sinh N. được xác định từ 11% trở lên thì có thể khởi tố vụ án Hình sự cố ý gây thương tích. Hành động tát thẳng tay có dấu hiệu của tội Hành hạ người khác. Nếu khởi tố cô giáo này với tội danh Hành hạ người khác thì sẽ rơi vào khoản 2 của điều Luật này, tức là có tình tiết tăng nặng.

Không phải đến bây giờ, hành vi bạo lực trong nhà trường mới bị phanh phui và lên án rầm rộ. Trước đó, suốt từ đầu năm đến nay, dư luận liên tục ngán ngẩm hết chuyện cô giáo xưng mày - tao, chửi học sinh là con lợn đến cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng... Và bây giờ là cô giáo tổ chức “đánh hội đồng” học sinh một cách vô cảm. 231 cái tát như vết dầu loang làm băng hoại lòng tin, sự kính trọng của người dân đối với đội ngũ thầy cô giáo nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

Sau vụ việc, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi Sở GD&ĐT Quảng Bình, yêu cầu báo cáo về việc cô giáo và bạn tát học sinh nhập viện xảy ra trên địa bàn. Công an huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cũng đã khởi tố vụ án hình sự về “Tội hành hạ người khác” theo điều 140 Bộ Luật Hình sự. Nhưng dư luận xã hội chờ một động thái mạnh tay hơn từ phía Bộ, một sự chấn chỉnh toàn diện, mạnh mẽ hơn trong đội ngũ giáo viên hiện nay, để làm sao Bộ ngăn chặn dứt điểm nạn bạo lực đang ngày một gia tăng trong nhà trường.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.