Những điểm thí sinh phải lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 17/7 và 18/7. Để có được kết quả tốt nhất, thí sinh cần lưu ý những điểm mới của kỳ thi năm nay.
Những điểm thí sinh phải lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Theo lịch thi đã được Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên ở Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 17-18/7.

Trong ngày 17/7, các thí sinh sẽ thi môn Ngữ văn vào buổi sáng, môn Ngoại ngữ vào buổi chiều. Môn Toán thi vào sáng ngày 18/7.

Chiều 18/7 và sáng 19/7, những học sinh dự thi vào trường/khối chuyên sẽ thi các môn chuyên.

Lịch thi cũng là điều đầu tiên các thí sinh cần lưu ý. Nhiều năm trước, TP Hà Nội đều bố trí thi 2 môn Ngữ văn và Toán trong cùng một ngày. Tuy nhiên, năm nay thứ tự môn thi đã có sự điều chỉnh.

Theo đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội, việc này nhằm giảm áp lực cho thí sinh khi phải thi 2 môn quan trọng trong cùng một ngày. Do đó, thí sinh cần lưu ý về điều này, tránh để bị động, hoặc chủ quan nhầm lịch gây ảnh hưởng đến tâm lý làm bài.

Các trường chỉ xét tuyển đối với những thí sinh đáp ứng đủ ba điều kiện: Làm đủ số bài thi quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Những điểm thí sinh phải lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội ảnh 1

Một thí sinh dự thi vào lớp 10 năm nay xem số báo danh và sơ đồ phòng thi. Ảnh: Thanh Hùng

Về hình thức, các bài thi môn Toán và Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài mỗi môn là 120 phút. Môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan với thời gian làm bài 60 phút, thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng phần mềm máy tính.

Theo quy chế thi, thí sinh phải có mặt tại địa điểm thi đúng giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của điểm thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì sẽ không được dự thi buổi đó.

Thí sinh dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập không chuyên sẽ được tính điểm xét tuyển theo nguyên tắc: ĐXT = (Điểm môn Toán + Điểm môn Văn) x 2 + Điểm môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có).

Học sinh cần lưu ý đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được xét tuyển nguyện vọng 2. Khi hạ điểm chuẩn, các trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 2. Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm.

Những điểm thí sinh phải lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội ảnh 2

Lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2020.

Với các thí sinh thi vào các trường THPT chuyên/có lớp chuyên, điểm xét tuyển tính theo nguyên tắc: ĐXT= Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2).

Năm học 2019-2020, dự kiến toàn thành phố Hà Nội có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Dự kiến, 62% số học sinh tuyển vào các trường THPT công lập, 2,6% số học sinh tuyển vào trường THPT công lập tự chủ, 20% vào trường THPT ngoài công lập, 7,5% số học sinh tuyển vào trung tâm GDNN-GDTX và 7,9% số học sinh tham gia học nghề.

Số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT 2020- 2021 năm nay là khoảng 89.000 em; trong đó các trường công lập tuyển 66.492 học sinh; trường ngoài công lập tuyển 21.450 học sinh; trường công lập tự chủ tuyển 2.788 học sinh; các trung tâm GDNN-GDTX tuyển 8.043 học viên và vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 8.473 học sinh.

Theo Vietnamnet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: