Những lưu ý học sinh cần nhớ khi đăng ký nguyện vọng vào 10 ở Hà Nội

(Ngày Nay) - Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, thí sinh dự thi vào lớp 10 tại các trường THPT không chuyên sẽ thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ.
Ảnh: Tuổi Trẻ
Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Sở GD-ĐT Hà Nội ban hành, học sinh dự thi vào lớp 10 khối không chuyên ở Hà Nội sẽ thi các môn ngữ văn, ngoại ngữ (ngày 17/7) và toán (ngày 18/7). 

Các ngày 19 và 20/7, những học sinh dự thi vào trường/khối chuyên và chương trình song bằng tú tài sẽ tiếp tục dự thi các môn chuyên hoặc các vòng thi theo quy định.

Như báo Tuổi Trẻ đã đưa tin, trước đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh do Sở GD-ĐT Hà Nội trình lên. Theo đó kỳ thi chỉ thi 3 môn, thay vì 4 môn thi như phương án dự kiến trước đó.

Bài thi ngoại ngữ được chọn trong các thứ tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật (thí sinh được đăng ký thứ tiếng khác với ngoại ngữ được học ở trường THCS).

Các môn toán, ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài. Riêng môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian 60 phút.

Với môn thi ngoại ngữ, việc tổ chức thi đảm bảo các nguyên tắc như thi trắc nghiệm của kỳ thi THPT quốc gia. Cụ thể sẽ có nhiều mã đề trong một phòng thi. Thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng máy.

Thay đổi của kỳ thi năm nay nhằm giảm áp lực cho học sinh do tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng khiến các nhà trường bị động trong thực hiện kế hoạch năm học. Cũng theo đó, phạm vi nội dung kiến thức ra đề thi cũng đã được giảm tải theo nội dung được Bộ GD-ĐT quy định.

Đề thi bám sát chương trình cơ bản bậc THCS, chủ yếu là lớp 9. Theo phòng khảo thí Sở GD-ĐT Hà Nội, đề thi môn toán, ngữ văn sẽ đảm bảo 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Đề thi ngoại ngữ đảm bảo các cấp độ thông hiểu và vận dụng cấp độ thấp.

Thí sinh dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập sẽ được tính điểm xét tuyển theo nguyên tắc: điểm môn toán + ngữ văn (hệ số 2) và điểm môn ngoại ngữ (hệ số 1) + điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh có đủ số bài thi, không vi phạm quy chế đến mức bị hủy bài thi, không có bài thi điểm 0 thì mới đủ điều kiện xét tuyển.

Riêng các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trường THPT ngoài công lập có thể áp dụng hình thức tuyển sinh bằng cách xét học bạ. Thời điểm tuyển sinh với trường THPT ngoài công lập ngay sau khi kết thúc năm học 2019-2020.

Trao đổi với PV báo điện tử VOV, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, mỗi thí sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập ở cùng 1 khu vực tuyển sinh. 2 trường này phải được xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng 1, nguyện vọng 2.

Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được đăng ký nguyện vọng 2.

Khi học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 2.

Cũng theo ông Toản, thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ được thay đổi nguyện vọng dự tuyển 1 lần. Học sinh thay đổi nguyện vọng dự tuyển nộp đơn (có mẫu) tại các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã trong hai ngày 24-25/6.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.