Những ngành học được ưa chuộng

Kết quả xét tuyển năm 2019 chứng kiến sự khởi sắc của nhóm ngành công nghệ thông tin khi điểm trúng tuyển vào nhóm ngành này ở nhiều trường ĐH cao chót vót.
Thí sinh làm thủ tục nhập học vào Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM
Thí sinh làm thủ tục nhập học vào Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM

Số liệu được Bộ GD-ĐT công bố cho biết tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển của năm 2019 là 2.575.171. Trong đó, các khối ngành III, V, VII có số lượng nguyện vọng nhiều, từ 641.157 đến 822.956. Cũng dễ hiểu vì chỉ tiêu cũng khá lớn, nhưng trên hết là sức hút của ngành bởi sinh viên có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Ngành công nghệ thông tin bứt phá

Năm 2019, khối ngành V có 641.157 nguyện vọng đăng ký xét tuyển, chiếm trên ¼ tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Đây là khối các ngành toán và thống kê, máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, kỹ thuật, sản xuất và chế biến, kiến trúc và xây dựng, nông lâm và thuỷ sản, thú y với tổng chỉ tiêu là 159.349.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, khối ngành này có nhiều ngành như công nghệ kỹ thuật, kỹ thuật, sản xuất và chế biến luôn có lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển cao, điểm trúng tuyển cũng cao. Về truyền thống, một số ngành như kỹ thuật ô tô, kỹ thuật điêu khiển và tự động hoá... luôn có nhiều nguyện vọng đăng ký, điểm chuẩn cao. Tuy nhiên năm nay, nhóm ngành công nghệ thông tin bứt phá khi điểm chuẩn của ngành này ở nhiều trường cao nhất. 

Tại Trường ĐH Bách khoa TP HCM, ngành có điểm chuẩn cao nhất là Khoa học máy tính với 25,75, tiếp theo là kỹ thuật máy tính với 25 điểm- đây cũng là điểm chuẩn của ngành kỹ thuật ô tô. Tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, nhóm ngành công nghệ thông tin cũng có điểm chuẩn cao nhất, trong đó ngành Khoa học máy tính có điểm chuẩn cao nhất với 27,42.

Theo các chuyên gia, nhóm ngành công nghệ thông tin không thể thiếu ở bất cứ nơi đâu trong thời đại số. Không chỉ phát triển trong nước, nhóm ngành này còn có nhiều triển vọng để phát triển ra nước ngoài. Vì vậy, đây cũng là xu hướng trong việc chọn ngành học của học sinh.

Nhóm ngành kinh doanh dẫn đầu

Số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT cho biết khối ngành III, bao gồm: Kinh doanh và quản lý, pháp luật có số lượng đăng ký xét tuyển nhiều nhất với 822.956 nguyện vọng, gấp 6,5 lần so với tổng chỉ tiêu.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM, cho rằng không chỉ năm nay mà từ nhiều năm trước, khối ngành này được nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển. Các ngành như quản trị kinh doanh, Marketing, quản trị dịch vụ, kinh tế, kế toán tài chính… luôn "hot". Điểm chuẩn của khối ngành này ở nhiều trường ĐH rất cao. Có thời điểm nền kinh tế bị chững lại, nhóm ngành kinh tế cũng bị tác động nhưng lại phục hồi. Đặc biệt, khi nền kinh tế phát triển như hiện nay thì nhu cầu nhân lực của ngành này rất lớn.

Nhiều ý kiến khác cho rằng ưu điểm khi học lĩnh vực kinh tế, tài chính là dễ dàng tìm việc trong tất cả các doanh nghiệp vì tính linh hoạt của nó rất cao. Khác với lĩnh vực kỹ thuật công nghệ hay y - dược... phải chuyên sâu mới làm việc được, nhóm ngành kinh tế giúp các em có rất nhiều cơ hội việc làm với nhiều vị trí khác nhau. Hiện nay, đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ngày càng cao, mỗi năm hàng trăm doanh nghiệp mới được thành lập, kinh tế hội nhập… vì vậy cơ hội việc làm cho sinh viên khối ngành này trong tương lai luôn cao.

Nhóm ngành công an, quân đội "chọi" cao

Khối ngành có tỷ lệ "chọi" cao nhất (1/7) là VII (nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, báo chí và thông tin, dịch vụ xã hội, khách sạn - du lịch - thể thao và dịch vụ cá nhân, dịch vụ vận tải, môi trường và bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng) - chỉ 104.769 chỉ tiêu nhưng có đến 739.587 nguyện vọng. 

Một số chuyên gia cho rằng nhiều ngành trong khối ngành này hiện không còn hấp dẫn người học như trước kia. Song, trong khối ngành này có các ngành nhóm an ninh, quốc phòng, tuy chỉ tiêu ít nhưng số nguyện vọng đăng ký rất cao nên kéo tỷ lệ "chọi" rất cao.

Khối ngành sức khỏe chưa bao giờ hết "nóng" 

Khối ngày có tổng số NV đăng ký không nhiều, với 199.573 nguyện vọng. Tuy nhiên, vì chỉ tiêu ít (34.352) nên tỷ lệ chọi cũng rất cao (5,8/1). Điểm trúng tuyển ở nhiều trường ĐH chuyên đào tạo y dược cũng cao chót vót

Theo Người Lao động
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.