Nỗi đau trước mắt, hệ quả lâu dài

[Ngày Nay] - Trong khi sự việc cô giáo cho bạn cùng lớp tát học sinh 231 cái tại Quảng Bình đang còn đang gây bức xúc trong dư luận thì lại xảy ra việc một cô giáo ở trường tiểu học Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) bị tố đã cho học sinh tát bạn cùng lớp 20 cái, giáo viên ở Long An đánh một học sinh khuyết tật tới bầm tím người.
Ảnh minh họa: I.T
Ảnh minh họa: I.T

Những sự việc đáng buồn liên tiếp xảy ra đã gây bức xúc trong dư luận và đang được các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, dù giáo viên có bị xử lý kỷ luật thế nào thì điều vẫn không thể xóa được là nỗi đau về thể xác, tinh thần mà học sinh phải chịu đựng, đặc biệt và nguy hại hơn là những hành động đó của giáo viên gieo mầm mống bạo lực vào cho mỗi học sinh ngay từ khi còn rất nhỏ.

Bài học… bạo hành?

TS Nguyễn Thu Hương, Khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội, cho rằng trong khi giáo viên đánh học sinh là đã gieo vào các em bài học của sự khuất phục người khác bằng sức mạnh và quyền lực. Những trẻ em này khi lớn lên có nguy cơ sẽ tiếp tục sử dụng bạo lực để trấn át người khác.

Khi giáo viên cho học sinh tát bạn như ở Quảng Bình hay Hà Nội thì không chỉ học sinh bị tát mới bị tổn thương mà tất cả các em bé tham gia vào câu chuyện này đều bị tổn thương rất nặng, giống như là tay các em đã một lần nhúng tràm và chắc chắn các em sẽ cảm thấy mình là người có tội. Điều này sẽ để lại dấu ấn nghiêm trọng trong lòng các em.

Lối giáo dục quyền uy đã làm thui chột trong học sinh tinh thần phản biện, sự phân biệt đúng-sai, mà việc hàng chục học sinh ở Quảng Bình đã tát bạn đến hàng trăm cái tát theo lời cô, không ai dám có ý kiến, là một minh chứng. Đây chính là hệ quả của nền giáo dục áp đặt, quyền uy, khi mà ở đó, giáo viên luôn luôn đúng, nếu học sinh không nghe lời thì sẽ phải chịu một hình phạt nào đó.

Theo PGS Trần Thành Nam, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong những trường hợp này, giáo viên đã giáo dục học sinh bằng nỗi sợ và đây là một quan điểm giáo dục cần phải thay đổi. “Giáo dục bằng nỗi sợ khiến trẻ cảm thấy đau đớn hoặc xấu hổ, sẽ không thể xây dựng cho trẻ lòng tự trọng, trẻ sẽ không dám nói những điều mà ở trong lòng cho là đúng”, ông Nam phân tích.

Điều này hoàn toàn đi ngược lại với mục tiêu giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra là đào tạo cho học sinh sống trung thực, tự chủ, sáng tạo, biết yêu thương.

Câu hỏi về chất lượng giáo viên

Theo thầy Nguyễn Hữu Chỉnh, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội, người giáo viên luôn phải tiếp xúc hàng ngành với hàng chục học sinh, trong đó mỗi em một cá tính, nên dễ xảy ra những va chạm.

“Tuy nhiên, trong giáo dục, chữ nhẫn phải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là người giáo viên chủ nhiệm. Có những tình huống mà học sinh có thể làm cho sự bực tức của người thầy lên đến tột đỉnh, nhưng nếu người thầy hành động theo cảm tính, nông nổi, nóng vội thì hậu quả là rất lớn, muốn chữa cũng khó”, thầy Chỉnh chia sẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc ngành giáo dục cần đưa ra giải pháp để chấn chỉnh tình trạng, trong đó giải pháp tiên quyết là xem xét lại vấn đề đào tạo giáo viên hiện nay.

“Trường sư phạm dạy dỗ như thế nào để cho ra trường những giáo viên như vậy. Nói cách khác là các trường sư phạm nên xem lại cách thức đào tạo. Chắc chắn cô giáo tốt nghiệp được thì phải được đánh giá không chỉ chuyên môn và cả đạo đức, nhưng rõ ràng cô giáo như vậy là chưa đạt yêu cầu”, GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nói.

Theo PGS Trần Thành Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội, lâu nay, đào tạo sư phạm không có môn học cụ thể về giáo dục đạo đức sinh viên, chỉ có một số học phần nói về đạo đức và chỉ tập trung lý thuyết.

Khi hoàn thành chương trình sư phạm, sinh viên có mấy tháng thực tập trước khi trở thành giáo viên chính thức. Những giờ thực tập này, các bạn tập trung chủ yếu chuyên môn, chưa chú trọng việc ứng xử tình huống sư phạm, chưa được đánh giá về đạo đức. Do đó, nhiều người nghĩ giáo dục học sinh bằng cách áp đặt, quát mắng là bình thường.

Nhìn ở góc độ khác, PGS Vũ Trọng Rỹ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam lại cho rằng tuy không có môn riêng biệt nhưng trong các nội dung đào tạo của trường sư phạm có lồng ghép vấn đề đạo đức nhà giáo và kỹ năng xử lý tình huống sư phạm. Thừa nhận rằng các nội dung này đúng là chưa nhiều, nhưng ông Rỹ cho rằng những áp lực của giáo viên trong môi trường làm việc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các ứng xử chưa đúng của giáo viên với học sinh.

Tuy nhiên, theo TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT FPT, không thể lấy lý do áp lực hay thành tích mà biện minh cho hành động sai trái yêu cầu học sinh tát bạn hay sử dụng bạo lực với học sinh của mình. Giáo dục luôn phải lấy việc hướng thiện cho con người làm gốc và người giáo viên luôn phải vị tha và có kỹ năng cần thiết để uốn nắn học sinh, vì các em chính là tương lai đất nước.

TIN LIÊN QUAN
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.