Nữ sinh lớp 9 bị bạn bạo hành: Không phải là lần đầu

(Ngày Nay) - Theo lời kể của nữ sinh N.T.H.Y., sự việc 5 nữ sinh đánh hội đồng rồi quay clip lại không chỉ diễn ra một lần và em cũng không phải nạn nhân duy nhất.
Nữ sinh lớp 9 bị bạn bạo hành: Không phải là lần đầu

Trần tình với báo Thanh Niên, nữ sinh N.T.H.Y cho biết kể từ học kỳ I năm học này, nhóm 5 nữ sinh cũng đã đánh một bạn nữ khác trong lớp và quay clip lại. Trước khi vụ việc nghiêm trọng xảy ra vào ngày 22/3, H.Y cũng đã bị nhóm 5 bạn học sinh cùng lớp đe dọa và đánh đập nhiều lần.

Cô giáo chủ nhiệm cũng đã nắm được tình hình, cảnh cáo nhóm học sinh này nhưng "không ăn thua". Từ "không ăn thua" mà H.Y. dùng ở đây là chỉ những lần đi học về em bị nhóm bạn cùng lớp chặn xe đánh đập, là những lần vừa đạp xe vừa phải nghe nhóm bạn đuổi theo chửi rủa hay là lần các bạn dùng giẻ lau thấm mực bút bi bôi lên mặt em.

"Em chẳng mong muốn gì hết. Bây giờ quay lại cái lớp đấy em lại nhớ lại cái vụ thứ Sáu rồi tất cả các vụ đánh hồi trước nữa, em lại nhớ lại hết. Em sợ quá, em không đi học được", H.Y. chia sẻ.
Trước thông tin cho rằng cô giáo chủ nhiệm đã bắt các học sinh trong lớp không được nói sự việc em H.Y. bị đánh hội đồng, lột quần áo ra ngoài, cô Hoa Thị Trang - chủ nhiệm lớp 9A Trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi (Hưng Yên), khẳng định những thông tin này hoàn toàn sai sự thật.
Nữ sinh lớp 9 bị bạn bạo hành: Không phải là lần đầu ảnh 1

Cô giáo chủ nhiệm Hoa Thị Trang. Ảnh: Lao Động

"Sự việc đáng tiếc này xảy ra khi tôi không có mặt ở trường và cũng ngoài giờ học của nhà trường. Sau đấy lãnh đạo nhà trường cũng có hướng dẫn các em học sinh nên xóa clip này đi vì nó ảnh hưởng không tốt đến bạn.

Tôi có nhắc các em học sinh nếu bạn H.Y đi học thì các em cứ giữ tinh thần là hỏi thăm, động viên bạn, khích lệ bạn và ra trò chuyện với bạn", cô Hoa Thị Trang trao đổi với báo Lao Động.

"Sự việc xảy ra một phần là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, một phần là của gia đình. Vì gia đình cũng phải kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để giáo dục các em ở nhà. Đối với em H.Y thì tôi cũng đã đến gia đình để thăm hỏi, để em lấy lại bình tĩnh, đến trường đi học", cô Trang cho hay.

Về việc xử lý trách nhiệm của 5 nữ sinh đã có hành vi đánh hội đồng và lột quần áo bạn cùng lớp, nhiều ý kiến cho rằng đã đủ cấu thành tội danh Cố ý gây thương tích và Làm nhục người khác.

Cũng thông tin cho báo Lao Động, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội dẫn điều 20, Hiến pháp 2013 Việt Nam cho rằng trong vụ việc này, hành vi của 5 nữ sinh tham gia đánh, lột đồ bạn N.T.H.Y trước sự chứng kiến của nhiều người đã xâm hại 2 khách thể Bộ luật hình sự điều chỉnh, đó là sức khỏe và danh dự nhân phẩm của người khác.

Hành vi phạm tội của 5 nữ sinh có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích và tội Làm nhục người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự và Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015

Tuy nhiên, vụ việc này xảy ra trong nhà trường giữa các nữ sinh cùng lớp học. Các nữ sinh học lớp 9, đều trong lứa tuổi trẻ em dưới 16 tuổi. Sự phát triển tâm, sinh lý trẻ em ở lứa tuổi này chưa hoàn thiện, nhận thức pháp luật còn hạn chế.

Do đó, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định về nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội. Đặc biệt là trẻ em lứa tuổi từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi "chỉ phải chịu trách nhiệm về những loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng".

Như vậy, nếu có căn cứ xác định 5 nữ sinh đánh hội đồng em N.T.H.Y chưa đủ 16 tuổi, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác (tội ít nghiêm trọng với hình phạt cao nhất theo khoản 2 chỉ đến 2 năm tù giam).

Đối với tội Cố ý gây thương tích, 5 nữ sinh nếu dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm về tội rất nghiêm trọng (có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm), tương ứng với khoản 3 hoặc khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Trong sáng 31/3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ GDĐT đã trực tiếp xuống làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên để chỉ đạo, xử lý vụ việc trên. Cùng với đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GDĐT, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng cũng tuyên bố xem xét cách chức toàn bộ Ban giám hiệu, Chi uỷ, kỷ luật hội đồng Sư phạm, cô giáo chủ nhiệm vì bao che, nương nhẹ

Tổng hợp

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.