Phát hiện 167 bài kiểm tra học kì I được nâng từ 0,75 - 7 điểm

(Ngày Nay) - Một trường THCS ở Vĩnh Long bị tố cáo nâng điểm 167/169 bài kiểm tra học kì I môn Địa lý cho học sinh khối lớp 7 của trường. Báo cáo sau đó cho rằng, lỗi nghiệp vụ ra đề và giáo viên bộ môn tự ý nâng điểm dẫn đến sự việc trên.
Phát hiện 167 bài kiểm tra học kì I được nâng từ 0,75 - 7 điểm ảnh 1

Trường THCS Mỹ An bị tố nâng điểm kiểm tra khống.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tiền Phong, vụ việc trên xảy ra tại trường THCS Mỹ An (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long).

Giáo viên chủ nhiệm lớp 7/5 cho biết, cô Phạm Thị Ngọc Thúy và nhân viên văn thư Trường THCS Mỹ An là cô Phạm Thị Yến sau khi nhận phản ánh từ học sinh về việc nâng điểm kiểm tra, cô Thúy đã gặp Ban giám hiệu nhà trường báo cáo, đồng thời viết email gửi Phòng, Sở GD&ĐT phản ánh sự việc trên.

Tài liệu của giáo viên chủ nhiệm lớp 7/5 cung cấp cho các cơ quan chức năng cho thấy, bài kiểm tra học kì I môn Địa lý của học sinh các lớp: 7/1, 7/2, 7/3, 7/4 và 7/5 đều bị chỉnh sửa cao hơn so với điểm thực tế.

Cụ thể, bài kiểm tra của em T. (học sinh lớp 7/1) có số điểm trắc nghiệm là 2, tự luận là 2,5; tổng điểm chỉ 4,5. Tuy nhiên, em T được nâng điểm lên con số 9.

Em S. (học sinh lớp 7/2) có điểm trắc nghiệm là 1,25, tự luận 1,5; tổng điểm chỉ 2,75 lại được nâng lên thành 8,25.

Tương tự, các bài của những học sinh còn lại cũng được nâng từ 0,75 - 7 điểm.

Điều đáng nói là số điểm “khống” này đã cập nhật lên hệ thống điểm của trường, in phát hành ra sổ liên lạc gửi đến phụ huynh của các em.

Học sinh D. (học sinh lớp 7/2) cho biết, do đề kiểm tra môn địa lý trường cho không đúng với ôn tập nên không làm được. Bài của D. được 4,25 điểm và được cô cho thêm được gần 8 điểm. 

Nhà trường cho rằng, sở dĩ có sự việc trên là do lỗi do nghiệp vụ ra đề kiểm tra môn Địa lý không bám sát đề cương ôn tập nên cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc - giáo viên bộ môn này đã “tự ý nâng điểm”.

Nói về sự việc trên, cô Ngọc thừa nhận, lúc chấm thi xong bản thân cô cũng ngỡ ngàng vì điểm quá thấp. Sau đó, cô Ngọc trao đổi với thầy Châu Chánh Ngôn - Phó hiệu trưởng, về việc nội dung thi có nhiều kiến thức nằm ngoài đề cương ôn tập.

Phát hiện 167 bài kiểm tra học kì I được nâng từ 0,75 - 7 điểm ảnh 2

Bài kiểm tra được nâng từ 4,5 điểm thành 9 điểm.

Liên quan đến vụ việc trên, báo Tuổi Trẻ thông tin, ngày 5/5, ông Trịnh Văn Ngoãn - phó giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long cho biết Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh vừa có văn bản chuyển chủ tịch UBND huyện Mang Thít (Vĩnh Long) giải quyết tố cáo của giáo viên Trường THCS Mỹ An về việc hàng trăm bài kiểm tra học kỳ I môn địa lý lớp 7 ở trường này.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác do ông Trịnh Văn Ngoãn dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Trường THCS Mỹ An. Buổi làm việc này gồm lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Mang Thít, ban giám hiệu và một số giáo viên của trường.

Buổi làm việc ghi nhận thông tin tố cáo và Phòng GD&ĐT huyện đã tiến hành cho niêm phong toàn bộ bài kiểm tra của khối lớp 7 để thẩm tra.

Qua báo cáo bước đầu, cơ quan chức năng xác định nhà trường nói lỗi do nghiệp vụ ra đề kiểm tra học kỳ môn địa lý không bám sát theo đề cương ôn tập nên giáo viên Nguyễn Thị Bạch Ngọc "tự nâng điểm vì sợ thành tích".

Ông Trịnh Văn Ngoãn cho biết, hiện thẩm quyền xử lý vụ việc trên do UBND và Phòng GD&ĐT huyện đảm trách. Tuy nhiên, qua nghe báo cáo bước đầu việc nâng điểm kiểm tra học kỳ I khối lớp 7 tại Trường THCS Mỹ An là đúng. Việc nâng điểm không có động cơ tư lợi cá nhân mà do lỗi nghiệp vụ ôn tập và ra đề.

"Nếu ban giám hiệu hoặc Phòng giáo dục có lỗi chậm trễ trong việc xử lý thông tin phản ánh của giáo viên thì sở sẽ xem xét về công tác chuyên môn. Khi có kết quả kiểm tra vụ việc, nếu cá nhân hay tổ chức nào sai quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Trước mắt là phải bảo vệ quyền lợi của học sinh, sai khi có kết quả rồi sẽ tùy tình huống xử lý về điểm số, nếu cần sẽ tổ chức kiểm tra lại", ông Ngoãn nói.

Trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ, giáo viên Phạm Thị Ngọc Thúy cho biết, khi nhận phản ánh từ học sinh về việc nâng điểm kiểm tra, bà gặp ban giám hiệu để khiếu nại cho học trò và đồng thời viết email gửi Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT để thông tin.

"Ban đầu tôi chỉ muốn phản ánh vụ việc trong nội bộ trường và cơ quan ngành. Tuy nhiên, vụ việc không được xử lý mà có dấu hiệu bao che cho việc làm sai trái", bà Thúy nói.

Theo ông Đỗ Phi Sơn - trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mang Thít, vụ việc trên vẫn chưa ngã ngũ. "Sự việc đang thụ lý, xác minh xử lý. Còn thời gian chừng nào xong cũng chưa biết. Buổi họp vẫn còn hai vụ việc đang xác minh có cách tìm hướng xử lý…" - ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, do có phát sinh tố cáo nâng điểm môn tiếng Anh nên bài kiểm tra môn này cũng được niêm phong chờ xác minh, làm rõ.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.