Phòng ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp: Có thể lùi thời gian kết thúc năm học

Tính đến chiều ngày 5/2, cả nước đã có hơn 60 tỉnh thành cho học sinh phổ thông nghi học; nhiều trường ĐH tiếp tục cho học sinh nghỉ học thêm, khối các trường nghề cũng cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây nên.
Nghiêm túc phòng dịch trong trường học.
Nghiêm túc phòng dịch trong trường học.

Các địa phương nghiêm túc phòng dịch

Theo thông tin từ Bộ GDĐT, tính đến ngày 5/2, có thêm tỉnh Điện Biên quyết định cho toàn bộ học sinh nghỉ học, nâng số địa phương cho học sinh nghỉ học lên 61. Tuy nhiên đa số các địa phương này đều mới chỉ cho học sinh tạm nghỉ 1 tuần.

Ông Nguyễn Hữu Độ-Thứ trưởng Bộ GDĐT chia sẻ: Bộ đã có hướng dẫn các Sở GDĐT chỉ đạo các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học bù cho học sinh sau đợt tạm nghỉ học phòng dịch. Kế hoạch dạy bù căn cứ vào khung thời gian năm học theo quyết định 2071/QĐ-BGDĐT. Cụ thể, các nhà trường có thể bố trí học bù vào buổi thứ hai (sau buổi học chính khóa), học bù vào thứ bảy, chủ nhật và sử dụng tuần đệm trong thời gian năm học để điều chỉnh lịch dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên đối với học sinh. Sau thời điểm 1 tuần học sinh phổ thông nghỉ học, nếu dịch bệnh vẫn chưa lùi thì UBND cấp tỉnh sẽ quyết định việc nghỉ học của các địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế và khuyến cáo của tổ chức y tế.

Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị các nhà trường phải sẵn sàng đón học sinh trở lại trong môi trường tốt nhất, có kế hoạch phòng ngừa dịch cụ thể. Trong đó, đảm bảo thực hiện triệt để các nguyên tắc: học sinh đi học đeo khẩu trang (cho tới khi công bố hết dịch bệnh) và rửa tay trước khi vào lớp, sau giờ giải lao, giờ ăn…Trong các phòng học đảm bảo sạch sẽ, được khử khuẩn định kỳ. Ông Độ cho rằng, việc học sinh tạm nghỉ học 1 tuần cũng có ưu điểm là các nhà trường có thời gian để áp dụng các biện pháp phòng dịch, khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp, thiết bị dạy học để ngăn ngừa dịch bệnh nói chung, virus corona nói riêng. Tính đến thời điểm này, tất cả các tỉnh, thành đều đã thực hiện phun khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp và đang tiến hành khử khuẩn thiết bị dạy học, trang bị thêm thiết bị cần thiết để phòng dịch bệnh. Cán bộ, giáo viên, học sinh được tuyên truyền, có hiểu biết về dịch bệnh và cách phòng ngừa.

Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh và học sinh về việc nghỉ học phòng dịch có ảnh hưởng tới tiến độ năm học, ôn thi THPT quốc gia 2020 hay không? Ông Độ cho hay: Trong trường hợp đặc biệt có thể kéo dài thời gian kết thúc năm học. Cụ thể, quy định kết thúc năm học trước 31/5 nhưng nếu học sinh phải nghỉ dài vì dịch bệnh thì năm học sẽ kết thúc muộn hơn.Trong khung thời gian năm học, lịch xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15/6. Nhưng khi cần thiết có thể lùi lịch này sau 10 ngày. Kỳ thi THPT quốc gia theo dự kiến tổ chức cuối tháng 6 nên có thể sẽ không ảnh hưởng.

Trường ĐH kéo dài thời gian nghỉ cho sinh viên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh corona, nhiều trường ĐH đã quyết định cho sinh viên kéo dài ngày nghỉ đến 16/2 để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Đơn cử như trường ĐH Luật Hà Nội, trường ĐH sư phạm Hà Nội 2…Ở phía Nam, các trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, ĐH Kiểm sát, trường ĐH Lạc Hồng, trường ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh, trường ĐH Công nghệ Miền Đông …cũng phát đi thông báo về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của của virus corona gây ra trong trường học và cho sinh viên nghỉ đến hết 16/2.

Trước đó, như đã thông tin trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thông báo tất cả các sinh viên chính quy của học kỳ 9 được nghỉ 6 tuần và bắt đầu nhập học trở lại vào ngày 9/3. Lãnh đạo các trường cho biết, việc quyết định cho sinh viên nghỉ học thêm một tuần nhằm đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các nhà trường sẽ có hướng dẫn thông báo sau.

Cùng với đó, Bộ LĐTB&XH cũng thông tin tính đến thời điểm này đã có 895 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cho sinh viên nghỉ học đến hết ngày 9/2, nhằm phòng chống dịch virus corona (nCoV). Hiện vẫn còn 151 cơ sở GDNN trên cả nước vẫn bố trí cho học sinh, sinh viên đi học bình thường. Các cơ sở GDNN cũng đã thành lập tổ công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai tổ chức khử trùng trường, lớp học. Vào ngày 3/2, Tổng cục GDNN cũng đã có văn bản gửi các Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng các cơ sở GDNN về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV.

Hà Nội khử khuẩn lần 2 tại các trường học vào ngày 7- 8/2

Sở GDĐT Hà Nội vừa có Công văn số 341/SGDĐT-CNTT gửi Phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã; các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục trực thuộc; các trung tâm GDNN- Giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Theo đó, Sở GDĐT yêu cầu các đơn vị phối hợp với trung tâm y tế trên địa bàn tiếp tục triển khai công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường lần 2 tại các trường học, cơ sở giáo dục. Thời gian khử khuẩn được ấn định trong hai ngày (7 - 8/2). Đồng thời hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh kỹ năng tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và các biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Ngoài ra, các đơn vị phải có các biện pháp quản lý học sinh trong thời gian tạm nghỉ học và đề nghị cha mẹ học sinh thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, phối hợp quản lý, chăm sóc sức khỏe con em mình; rà soát, kiểm tra đặc biệt các giáo viên, học sinh đã từng đi, đến vùng dịch, có biểu hiện mắc nCoV.

Theo Đại đoàn kết
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.