Phụ huynh như 'đánh trận' với con học môn Tiếng Việt lớp 1

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên các trường học triển khai sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, chương trình này đang nhận được nhiều phản hồi tiêu cực từ phụ huynh và giáo viên.
Phụ huynh như 'đánh trận' với con học môn Tiếng Việt lớp 1

Như một cuộc chiến     

Năm học bắt đầu được 2 tuần thì nhiều phụ huynh, giáo viên đã than chương trình mới nặng hơn chương trình cũ.      

Chị Nguyễn Minh Hà (TP Ninh Bình) cho biết: Em có con học bộ sách Cùng phát triển năng lực. Đến tuần thứ 4 của tháng 9, con phải học hết phụ âm. Mỗi ngày con phải học 2 phụ âm, đọc 1 dòng tiếng, 2 dòng từ, 2 dòng câu, 3 còng đoạn văn. Con em không học trước, mẹ cũng loay hoay để cùng với con học mỗi tối nhưng cũng cảm thấy kiến thức như này là quá sức với đứa trẻ mới làm quen với chữ cái, con số. Bản thân cô giáo bảo chương trình năm nay rất nặng, các con mệt, cô mệt, cả phụ huynh cũng mệt.      

Chú thích ảnh
Học sinh lớp 1 mới đi học đã phải đếm số theo đề bài trên. Nhiều phụ huynh kêu "bó tay". Ảnh: NVCC

“Mới lớp 1 mà tôi cảm giác việc dạy học cho con như phát điên. Việc đi học lớp 1 chỉ cần đáp ứng việc biết mặt chữ, tính toán đơn giản. Còn cả một năm học phía trước cơ mà”, chị Nguyễn Minh Hà bức xúc.      

Anh M.C (có con học trường Tiểu học N.T, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói về buổi học giữa anh và con là như “đánh vật”. Anh nói rằng: “9 buổi con đã phải đọc được cả dòng chính tả, từ ghép. Chữ con thì xiên xẹo. Việc đánh vần bây giờ đã khác trước, tôi dạy con, con bảo bố dạy không đúng. Đến mức, tôi phải lên youtube, diễn đàn phụ huynh có con học lớp 1 chương trình mới để tìm video đánh vần theo chương trình mới”.      

“Các con phải tập viết chữ, phải ghép vần và đọc luôn. Vì thế, việc dạy con học như là một cuộc chiến. Tối nào con cũng phải viết một trang giấy, không còn thời gian để chơi nữa”, anh M.C cho biết.  

Cô M.T (giáo viên dạy lớp 1 ở một trường tiểu học ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Ở môn tiếng Việt, theo chương trình cũ thì các em được làm quen luôn với các nét móc trên, dưới, thẳng. Nhưng khi vào học các em đã viết luôn các chữ cái. Thời gian chỉ có 35 phút nên nhiều em không tiếp thu kịp. Trong khi, có buổi yêu cầu học 3 - 4 vần/tiết. Thời gian này giáo viên khá vất vả khi giảng bài.

Tại các diễn đàn dành cho học sinh Tiểu học, phụ huynh “kêu trời” về việc hướng dẫn con học tiếng Việt tại nhà.       

Chưa đủ cơ sở để đánh giá?     

Trả lời về vấn đề này, TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tao cho biết: Chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ giáo viên về chương trình lớp 1 nặng, cụ thể là môn Tiếng Việt. Tôi cũng cho rằng chưa đủ cơ sở để đánh giá chương trình lớp 1 nặng hơn so với chương trình cũ.      

TS Thái Văn Tài cho biết, ngay khi bước vào năm học mới, Bộ GD&ĐT có các đoàn kiểm tra đến các trường tiểu học ở 4 địa phương khu vực đô thị, vùng đồng bằng, Tây Nguyên. Những nơi chúng tôi đã đi kiểm tra, dự giờ không thấy phản ánh nào như vậy. 

Theo phân tích, chương trình mới triển khai theo hướng tiếp cận khác trước đây, hiện ngành GD&ĐT các địa phương đều đang cố gắng thực hiện đúng tinh thần này. Vì thế phải qua một năm thực hiện mới có cơ sở thực tiễn đủ để đánh giá mức độ "nặng, nhẹ".    

 Lý giải về việc vì sao phụ huynh, học sinh, giáo viên có cảm giác chương trình tiếng Việt lớp 1 nặng so với chương trình lớp 1 cũ, TS Thái Văn Tài cho rằng, Chương trình tiếng Việt mới được thiết kế là 420 tiết/năm học, chương trình cũ là 350 tiết. Tuy nhiên, ở đây chỉ là tăng thời lượng chứ không tăng lượng kiến thức… Như vậy, Bộ đã đang tăng số tiết để học sinh có thể dễ dàng tiếp cận kiến thức hơn. Không thể nói là kiến thức đã tăng hơn so với trước đây. 

Trả lời về vấn đề khối lượng kiến thức môn tiếng Việt lớp 1 trong thời gian đầu đang tăng hơn so với chương trình cũ trước đây khiến phụ huynh, học sinh cũng như giáo viên kêu nặng, ông Thái Văn Tài khẳng định: “Lượng kiến thức đã được tinh giản so với chương trình trước đây, số tiết của chương trình mới cũng tăng lên để đảm bảo việc tiếp thu kiến thức cho học sinh”. 

 “Việc đánh giá cần thận trọng, dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn, tránh vội vã chỉ qua một số hiện tượng sẽ gây thêm áp lực nặng nề cho những người đang thực hiện”, TS Thái Văn Tài nhận định.      

Lý giải về việc vì sao phụ huynh, học sinh, giáo viên có cảm giác chương trình tiếng Việt lớp 1 nặng so với chương trình lớp 1 cũ, TS Thái Văn Tài cho rằng, do cách hiểu chưa chính xác. “Nếu phụ huynh nhìn vào và so sánh với chương trình cũ sẽ thấy chương trình mới tăng lên nhưng phần tăng thêm chỉ để dành cho giáo viên thực hiện các phương pháp dạy học, tổ chức luyện tập cho học sinh”, TS Thái Văn Tài nhấn mạnh.      

Mặc dù, vấn đề chương trình lớp 1 nặng hơn được đặt ra với Bộ GD&ĐT, nhưng những lý giải như trên cho thấy, chương trình vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi đó, phụ huynh, học sinh vẫn tiếp tục “đánh vật” với chương trình mới mà ngành giáo dục vẫn chưa có giải pháp nào “đồng hành” cùng họ. 

Theo TTXVN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.