Phụ huynh vẫn lo khi con đi học trở lại

Thời gian cho học sinh đi học trở lại theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang đến gần song tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp đã khiến nhiều người lo ngại, đặc biệt là các phụ huynh ở TPHCM.
Công tác tiêu độc, khử trùng, dọn dẹp vệ sinh lớp học ở các trường tại TPHCM.
Công tác tiêu độc, khử trùng, dọn dẹp vệ sinh lớp học ở các trường tại TPHCM.

Phụ huynh vẫn lo lắng cho con đi học trở lại

Nghe tin các con có thể trở lại trường từ ngày 2/3, chị Nguyễn Thị Nga (ngụ khu phố 2, phường Phước Long A, quận 9, TPHCM) như trút được gánh nặng. Chị kể, hai vợ chồng từ Bình Định vào TPHCM lập nghiệp hơn 10 năm nay; công ăn, việc làm đang ổn định thì dịch Covid-19 ập đến. Từ sau tết, hai vợ chồng chị phải luân phiên xin nghỉ làm để ở nhà giữ con. Hai bé mới học lớp 5 và lớp 9 được nghỉ học, không biết gửi đâu.

“Môi trường nhà trọ rất phức tạp. Tụi nó lại là con gái, ở một mình rất lo. Ông bà nội ngoại ở xa, mà cũng không vào được vì phải giữ con cho các cô chú ngoài quê. Mấy hôm đầu tôi xin nghỉ làm thì sếp còn thông cảm, nhưng nhiều người hoàn cảnh giống mình cũng xin nghỉ, công việc cơ quan bị ảnh hưởng. Tuần trước, sếp nói thẳng nếu ở nhà giữ con thì kiếm việc khác”, chị Nga nói.   

“Nói thật lòng, thấy bên Hàn Quốc dịch lây nhiễm nhanh quá cũng rất lo nếu các con trở lại trường. Nếu tuần sau đi học, có thể tôi sẽ tiếp tục cho cháu nghỉ thêm 1-2 tuần cho… chắc ăn”, chị Nga nói thêm.     

Cũng bị xáo trộn công việc do thường xuyên xin về sớm giữ con nhưng ông Lê Thanh Bình (công nhân Tổng công ty SAWACO) ủng hộ đề xuất cho học sinh tiếp tục nghỉ học của lãnh đạo TPHCM  vì đã đặt sức khỏe và sự an toàn của người dân lên hàng đầu. “Đằng nào cũng nghỉ cả tháng trời rồi. Cho con đi học lại mà dịch bệnh vẫn còn phức tạp, khẩu trang không đủ thì không thể an tâm. Nếu dịch bùng phát thì ai chịu trách nhiệm? Chỉ cần một con bị nhiễm sẽ lây cho cả trường. Đừng đem sức khỏe của con cái ra so sánh với công việc. Tiền ai cũng cần nhưng không phải bất chấp...”, ông Bình bày tỏ.

Trao đổi với Tiền Phong, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, nếu học sinh TPHCM đi học lại, mỗi em phải sử dụng ít nhất 3 khẩu trang/ngày. "Như vậy, mỗi ngày TPHCM phải cung cấp 3 triệu khẩu trang mới đáp ứng đủ nhu cầu cho học sinh và điều này là bất khả thi. Nếu quy định một nửa học sinh đeo, một nửa không đeo khẩu trang thì càng không ổn. Vì vậy, việc cho học sinh đi học lại phải được tính toán thật kỹ”, ông Phong nói.

Chuẩn bị đón học sinh 

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định thành phố chưa đưa ra quyết định khi nào học sinh sẽ đi học trở lại. Đề xuất của Sở GD&ĐT cho học sinh lớp 9 và 12 đi học lại từ ngày 2/3 và tất cả học sinh THCS và THPT trở lại trường ngày 16/3 chỉ là phương án chuẩn bị nhằm giúp TPHCM chủ động các phương án để triển khai khi Chính phủ có quyết định chính thức về thời gian cho học sinh đi học trở lại. Khi Chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng về thời gian học sinh đi học trở lại, TPHCM sẽ chấp hành theo quyết định của Chính phủ.

Dù đang chờ quyết định cuối cùng của Chính phủ song hầu hết các trường học tại TPHCM đã sẵn sàng đón học sinh. Thầy Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú) cho biết, thời gian qua nhà trường vẫn luôn tổ chức vệ sinh sạch sẽ lớp học, nhà ăn, phòng ở của học sinh… Trường đã nhiều lần tiến hành khử trùng toàn bộ mọi ngóc ngách theo yêu cầu, khuyến cáo của các cơ quan chức năng. “Đặc biệt, trường đã chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn đặt ở hành lang lớp học, nhà ăn, sân chơi… để học sinh có thể tiện sử dụng khi cần thiết”, thầy Độ nói.

Theo thầy Nguyễn Đình Độ, trong thời gian tạm nghỉ học, các giáo viên vẫn tổ chức dạy học trực tuyến (online) cho học sinh nên khi đi học lại giữa giáo viên và học sinh vẫn tương tác tốt các bài học, không lo bị hổng kiến thức…

Theo ghi nhận của PV, nhiều trường dự kiến đo thân nhiệt cho học sinh ngay trước cổng trường, đồng thời khuyến cáo học sinh nếu không khỏe thì không nên đi học. Các em có thể xin phép nghỉ theo quy định, giáo viên sẽ hỗ trợ bài vở trong thời gian này.

Trong khi đó, ở khối mầm non và tiểu học, sau khi có đề xuất của Sở GD&ĐT TPHCM về việc sẽ bắt đầu đến trường từ ngày 16/3, nhiều trường cho biết đang rất phân vân và mong muốn các cơ quan chức năng sớm đưa ra quyết định để có tinh thần chuẩn bị đón học sinh được tốt nhất.Nhiều trường đại học phía Nam tiếp tục cho sinh viên nghỉ học

Ngày 26/2, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM tiếp tục ra thông báo đến sinh viên về việc kéo dài thời gian nghỉ học thêm 1 tuần để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM ra thông báo đến sinh viên của trường: “Không học tập trung, tiếp tục triển khai E-Learning đến hết ngày 8/3/2020 và theo dõi diễn biến của dịch bệnh”. 

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.