Phương thức mới tạo nên nền giáo dục toàn diện

 Trong bối cảnh nền giáo dục đào tạo đang đổi mới toàn diện, căn bản đòi hỏi người thầy phải tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục trong suốt sự nghiệp nhằm chuyển từ một nền giáo dục truyền thụ kiến thức sang phát huy tối đa khả năng của học sinh. Muốn đạt được mục tiêu này, việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (GV&CBQLCSGDPT) cần dựa trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) để phù hợp với xu hướng hiện đại hoá ngày nay.
Phương thức mới tạo nên nền giáo dục toàn diện

Việc nâng cao năng lực, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên và liên tục cho đội ngũ GV&CBQLCSGDPT sẽ góp phần không nhỏ xây dựng nên một nền giáo dục phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh.

Trong quá trình cải cách ấy, CNTT là công cụ vô cùng đắc lực giúp đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục; xoá bỏ những rào cản về mặt thời gian và không gian cũng như giúp nền giáo dục nước nhà có cơ hội trao đổi, tiếp cận và tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu, chuyên gia và bạn bè khắp thế giới. Mặc dù hiện nay, CNTT đã và đang được tích cực ứng dụng trong quá trình dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên cả nước song trên thực tế, điều này còn khá hạn chế ở những trường không chuyên về CNTT.

Trong khi đó, nếu muốn đội ngũ GV&CBQLCSGDPT được bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, ngay tại chỗ  bằng nguồn tài liệu học mở  trên nền tảng CNTT thì vấn đề đặt ra ở đây là phải làm sao để mang chương trình bồi dưỡng đến với từng giáo viên, từng cán bộ quản lý.  Để giải quyết bài toán này, Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư từ năm 2016.

Chương trình ETEP được kỳ vọng sẽ góp phần chuyển một nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang một nền giáo dục phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh. Mục tiêu cốt lõi mà chương trình hướng đến là bồi dưỡng, phát triển một thế hệ nhà giáo mới, năng động, sáng tạo, biết chia sẻ kiến thức cho đồng nghiệp, liên tục phát triển chuyên môn nghề nghiệp, vì sự phát triển, hạnh phúc của học sinh.

Về nội dung, Chương trình ETEP tập trung phát   triển chương trình đào tạo GV&CBQLCSGDPT; xây dựng khoảng 50 chương trình đào tạo cử nhân sư phạm và 1 chương trình đào tạo thạc sĩ tiên tiến về quản trị trường phổ thông; rà soát và đề xuất chương trình bồi dưỡng thường xuyên GV&CBQLCSGDPT, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông và chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.

Để khắc phục những hạn chế trong việc đào tạo đội ngũ GV&CBQLCSGDPT, Chương trình ETEP sẽ triển khai các lớp tập huấn, đào tạo dưới hình thức từ xa, qua mạng cho các giáo viên phổ thông trên khắp cả nước. Cụ thể, khoảng 28.000 giáo viên phổ thông cốt cán, 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán sẽ được tập huấn, bồi dưỡng 54 module (với 9 module cho mỗi cấp học, mỗi năm 3 module liên tục trong 3 năm) để làm mẫu trước.

Đội ngũ GV&CBQLCSGDPT cốt cán này cùng với các chuyên gia của 8 trường sư phạm chủ chốt sau đó sẽ trực tiếp hỗ trợ việc tự bồi dưỡng cho khoảng 800.000 giáo viên phổ thông và 70.000 CBQLCSGDPT qua mạng, qua hệ thống LMS-TEMIS, hệ thống quản lý và bồi dưỡng qua mạng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ cơ sở giáo dục phổ thông.

 TS. Vũ Chí Cường (Giám đốc Trung tâm CNTT trường Đại học Vinh) cho răằng, từ nguồn học liệu mở, Chương trình ETEP sẽ tạo cơ hội để các giảng viên ứng dụng được nhiều mô hình, phần mềm giảng dạy tiến bộ từ các ứng dụng CNTT.

Tuy nhiên, ông Cường cũng nhấn mạnh để triển khai Chương trình ETEP, các giảng viên sư phạm cần được tham gia nhiều buổi tập huấn hơn nữa nhằm tiếp cận và áp dụng các tiến bộ CNTT vào công tác giảng dạy. Đồng thời, ông cho rằng phía nhà trường cũng cần có thời gian để hoàn thiện các điều kiện cơ sở vật chất, đáp ứng tốt nhất cho đổi mới giáo dục nói chung, cho việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, học tập nói riêng.

Theo Tiền Phong
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.