Robot đang 'tiến vào' trường học để hỗ trợ giảng dạy

[Ngày Nay] - Máy móc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nhiều bà nội trợ sử dụng Roomba hoặc iRobot để quét nhà hàng ngày… Nhiều robot có thể nói chuyện như Tapia đang trở thành người bạn thân thiết của con người trong cuộc sống hàng ngày. Một số robot cũng đang bước chân vào lớp học.
Robot đang 'tiến vào' trường học để hỗ trợ giảng dạy

Giáo viên robot có mặt khắp toàn cầu

Từ năm 2009, trường tiểu học Kudan ở Nhật Bản đã sử dụng robot Saya dạy học. Đây được cho là giáo viên robot đầu tiên trên thế giới. Saya có thể giảng bài, điểm danh và yêu cầu học sinh trật tự.

Singapore cũng là một trong những nước ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy. Năm 2015, Singapore thử nghiệm sử dụng robot như đồ chơi giáo dục để học sinh luyện học từ vựng, logic, cách sắp xếp theo thứ tự và di chuyển.

Điều chúng tôi rất quan tâm là sự pha trộn đúng đắn của trí tuệ con người và nhân tạo trong lớp học.” Rose Luckin, giáo sư tại Đại học College London

Việc sử dụng robot dạy học ở Hàn Quốc thậm chí còn sớm hơn. Năm 2010, hai trường tiểu học ở thành phố Masan dùng robot Engkey để dạy tiếng Anh cho học sinh. Giáo viên mẫu giáo ở Daejeon cũng được trợ giảng bởi robot Genibo. Cách đây 8 năm, Hàn Quốc đặt mục tiêu đưa 830 loại robot vào dạy học tại tất cả trường mầm non toàn quốc.

Robot đang 'tiến vào' trường học để hỗ trợ giảng dạy ảnh 1

Các trường học ở Phần Lan cũng đang thử nghiệm giáo viên robot. Mục đích của dự án thí điểm là xem liệu những robot này có thể cải thiện chất lượng giảng dạy hay không vì rõ rang, chúng có những ưu điểm vượt trội của công nghệ.

Elias – một giáo viên ngoại ngữ mới tại một trường tiểu học Phần Lan, có sự kiên nhẫn vô tận để lặp đi lặp lại bài giảng, không bao giờ khiến học sinh cảm thấy xấu hổ khi đặt câu hỏi và thậm chí có thể thực hiện điệu nhảy Gangnam Style. Và Elias là một robot. Bộ máy dạy ngôn ngữ Elias bao gồm một robot hình người và ứng dụng di động. Đây là robot thuộc chương trình thí điểm tại các trường tiểu học ở phía nam của thành phố Tampere, Phần Lan. Robot có thể hiểu và nói 23 ngôn ngữ và được trang bị phần mềm cho phép nó hiểu các yêu cầu của học sinh và giúp nó khuyến khích học sinh hứng thú học. Tuy nhiên, trong thử nghiệm này, nó chỉ giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Phần Lan và tiếng Đức. Robot nhận ra các cấp độ kỹ năng học sinh và điều chỉnh các câu hỏi của nó cho phù hợp. Nó cũng cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên về những vấn đề có thể xảy ra với học sinh.

Robot đang 'tiến vào' trường học để hỗ trợ giảng dạy ảnh 2

Robot ngôn ngữ Elias cao khoảng một feet, dựa trên robot đồng hành tương tác hình người của SoftBank - NAO, với phần mềm được phát triển bởi Utelias - nhà phát triển phần mềm giáo dục cho robot xã hội. NAO là một trong những robot tương tác tiên tiến nhất trong lớp học. Robot này hoàn toàn có thể lập trình và có thể dạy nhiều bài học khác nhau. Ngoài ra, robot nói được hơn 20 ngôn ngữ; đi bộ mà không cần sự trợ giúp; nắm bắt, giữ và phát hành đối tượng; và hồi phục từ thác.

Một robot khác được thí điểm có tên là Keepon. Robot Keepon rất hữu ích cho tương tác xã hội. Robot này được làm bằng cao su dẻo và đứng trên đế. Thiết bị này rất hữu ích để quan sát và khuyến khích các chuyển động, cách nói chuyện và các tín hiệu xã hội khác. Keepon rất hữu ích cho những học sinh chậm phát triển và tự kỷ.

Robot toán học - được đặt tên là OVObot - là một cỗ máy nhỏ, màu xanh cao khoảng 10 inch (25 cm) và giống như một con cú, được phát triển bởi AI Robot của Phần Lan.

Robot dựa trên điện thoại thông minh Tega phục vụ như một người bạn học trên lớp cho trẻ nhỏ. Robot tương tác yêu cầu học sinh hoàn thành nhiệm vụ, theo dõi thành công của họ và cung cấp phản hồi. Hình dạng giống một con thú nhồi bông, mà nhiều sinh viên trẻ thấy hấp dẫn và không gây nguy hiểm.

Robot thay thế giáo viên được không?

Sử dụng robot trong lớp học không phải là điều gì mới mẻ. Trong vấn đề giảng dạy, robot có thể làm tốt hơn con người. Khi giảng dạy, giáo viên thường cung cấp kiến thức chung cho toàn bộ lớp học. Tuy nhiên, robot có thể làm việc chi tiết hơn. Những học sinh giỏi, thiếp thu kiến thức nhanh có thể được giao thêm những bài tập nâng cao còn những học sinh yếu hơn sẽ nhận được sự trợ giúp từ robot, trong cùng một lúc. Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cung cấp các khả năng gần như không giới hạn về mặt xác định điểm mạnh và sở thích của học sinh và trợ giúp chúng. Thời kỳ của giáo viên robot cũng có thể chấm dứt hình thức phân chia lớp học theo tuổi. Bởi lúc đó, người máy theo sát tiến độ học của trẻ để đưa ra chương trình phù hợp thay vì chương trình chung cho cả lớp.

Robot đang 'tiến vào' trường học để hỗ trợ giảng dạy ảnh 3

Ngoài ra, công nghệ tiên tiến này cũng kích thích trí tò mò, khơi dậy hứng thú tìm tòi, sáng tạo cho trẻ. Robot giáo viên đồng thời tăng sự tương tác của học sinh vì luôn có sức hút kỳ lạ với trẻ em. Người máy cũng chứng minh được hiệu quả vượt trội so với giáo viên trong quá trình dạy học cho trẻ tự kỷ.

Điều ngạc nhiên hơn là các giáo viên đã từng làm việc ít nhất một lần với các robot dường như cũng rất thích chúng. Mặc dù các giáo viên thường nghĩ rằng robot sẽ gây rắc rối nhưng trên thực tế, giáo viên thường tiếp tục phát triển nhiều ý tưởng tích cực về tiềm năng của robot và coi chúng như một công cụ giáo dục mới cho lớp học của họ.

Trước mặt tích cực và sự phát triển nhanh chóng của robot trong dạy học, ông Anthony Seldon, Phó hiệu trưởng ĐH Buckingham (Anh), dự đoán robot sẽ thay thế giáo viên truyền thống trong vòng 10 năm tới. Đây là một phần trong cuộc “cách mạng” giáo dục. Việc giảng dạy ở trường sẽ chuyển sang hình thức một đối một.

Robot đang 'tiến vào' trường học để hỗ trợ giảng dạy ảnh 4

Mặc dù có kỹ năng về ngôn ngữ và toán học, tuy nhiên, robot không có khả năng duy trì kỷ luật giữa một lớp học sinh tiểu học có nghĩa là, ít nhất, hiện tại, chúng ta vẫn cần có các giáo viên là con người. Giáo viên không chỉ có vai trò cung cấp kiến thức mà còn chăm sóc cho các học sinh và những kỹ năng mềm khác. Sự tinh tế để nhận ra học sinh nào đang cần giúp đỡ không phải là điều mà robot có thể làm tốt.

Con người thích học theo nhóm và họ thích học hỏi từ người khác. Robot sẽ không bao giờ có thể phù hợp với con người về tính đó. Một yếu tố khác có khả năng không thể thay thế: khả năng truyền cảm hứng. Dạy thực tế và lý thuyết là một chuyện, liên quan đến những điều bạn dạy cho cuộc sống hàng ngày là một chuyện hoàn toàn khác.

Giáo viên có mặt để trả lời những câu hỏi thực sự khó khăn khi học sinh gặp khó khăn. Giáo viên ở đó để chia sẻ kinh nghiệm của họ trong cuộc sống, liên quan đến các sinh viên người này với người khác. Chính vì lý do này mà sự có mặt của giáo viên là cần thiết.

Chính bản thân những chuyên gia hàng đầu về công nghệ như Steve Jobs tin rằng công nghệ không phải toàn năng trong giáo dục, dù nó có thể giúp con người giải quyết nhiều vấn đề thông qua máy tính. Trả lời phỏng vấn Computerworld, người sáng lập hãng Apple từng nhấn mạnh con người mới là yếu tố quan trọng nhất. Họ kích thích, nuôi dưỡng trí tò mò của người khác. Máy móc không làm được điều đó.

Trong các cuộc tranh luận giữa người và máy, có lẽ thực tế nằm ở đâu đó ở giữa. Như Rose Luckin, giáo sư tại Đại học College London, nói: “Điều chúng tôi rất quan tâm là sự pha trộn đúng đắn của trí tuệ con người và nhân tạo trong lớp học.”

Tiềm năng cho việc sử dụng AI để làm cho giáo dục trở nên dễ hiểu và có thể nhìn thấy là rất lớn. Thế nhưng, có vẻ như robot có khả năng được sử dụng trong các lớp học như là công cụ học tập chứ không phải giáo viên.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.