Rút kinh nghiệm toàn tỉnh vụ học sinh lớp 4 không biết đọc chữ

Gia đình em Phạm Minh Tân bức xúc vì nghe thông tin Sở GD&ĐT Tiền Giang và một số cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Tam Bình cho rằng em học kém do có vấn đề về tâm lý.
Ngôi trường em Phạm Minh Tân theo học. Ảnh: VOV.
Ngôi trường em Phạm Minh Tân theo học. Ảnh: VOV.

Liên quan trường hợp em Phạm Minh Tân (12 tuổi, học sinh lớp 4.2, trường Tiểu học Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) chỉ biết viết chữ rất chậm và không biết đọc chữ nào, ngày 16/10, Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết đơn vị này đã tổ chức Đoàn công tác do Phó giám đốc Huỳnh Thị Phượng làm trưởng đoàn, phối hợp Phòng GD&ĐT huyện Cai Lậy đến trường Tiểu học Tam Bình để xác minh.

Sở này cho biết cũng đã làm báo cáo giải trình với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nội dung trên. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị tiếp cận nội dung báo cáo này, phía Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang từ chối.

Ngay sau khi biết thông tin, Sở GD&ĐT Tiền Giang đã có buổi họp “khẩn” với trưởng phòng GD&ĐT của các huyện, thị, thành. Tại cuộc họp này, lãnh đạo sở chỉ đạo các phòng GD&ĐT địa phương chấn chỉnh tình trạng này (nếu có) và tiến hành rà soát những trường hợp học sinh bị khuyết tật để tiến hành cho học giáo dục hòa nhập.

Ban giám hiệu trường Tiểu học Tam Bình đã cử một giáo viên giỏi “luyện” cho em viết và đọc chữ. Tại các buổi dạy kèm này, em Tân còn được giáo viên tặng quà gồm kẹo, sữa, ân cần dạy bảo cho em. Tuy nhiên đến ngày 15/10, chúng tôi tiếp xúc em Phạm Minh Tân tại nhà (ở ấp Bình Chánh Đông, xã Tam Bình), nói em đọc chữ trong quyển sách lớp 1 nhưng em chỉ đọc được 2 từ quen thuộc.

Hiện tại, sức khỏe em bình thường như bao trẻ em khác. Mỗi ngày, em đi xe đạp điện từ nhà ở cồn Long Đức qua bến đò ngang sông. Ngoài giờ học, em phải đi đưa đón em bằng xe đạp điện.

Hiện nay, gia đình em Phạm Minh Tân rất bức xúc vì nghe thông tin Sở GD&ĐT Tiền Giang và một số cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Tam Bình cho rằng em học kém do có vấn đề về tâm lý và yêu cầu đưa em sang học giáo dục hòa nhập.

Bà Trịnh Thị Tuyết, mẹ của em Phạm Minh Tân, cho rằng việc ngành GD&ĐT tỉnh Tiền Giang “quy chụp” cho rằng con mình bị bệnh hay có vấn đề về tâm lý là thiếu trách nhiệm và xúc phạm cá nhân em, cũng như phụ huynh.

Bà Tuyết cho rằng từ trước đến giờ, sức khỏe của Tân bình thường, chưa có cơ sở y tế nào kết luận con mình “có vấn đề”.

“Con tôi đâu có bệnh gì mà nói bị bệnh vậy. Tôi nghe hàng xóm nói con bà bị bệnh ngơ ngơ, nhà trường nói vậy. Tôi cũng muốn xuống trường gặp cô hiệu trưởng hỏi con mình bị ngơ ngơ là bệnh gì. Tôi rất buồn, nghĩ sao con tôi như vầy mà nói ngơ ngơ”.

Dư luận tại địa phương cho rằng nếu em Phạm Minh Tân có vấn đề về sức khỏe, viết chậm, không biết đọc thì làm sao được cho lên ngồi lớp 4. Vấn đề “bệnh thành tích” tại trường Tiểu học Tam Bình cần sớm “mổ xẻ”, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng đáng tiếc này.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: