Sơn La xét xử 8 bị cáo trong đường dây gian lận điểm thi

(Ngày Nay) - Trong sáng nay, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ sửa điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Sơn La xét xử 8 bị cáo trong đường dây gian lận điểm thi

Hai thẩm phán làm Chủ tọa phiên tòa gồm ông Quản Hữu Chiến và Đỗ Tuấn Long. Hai kiểm sát viên VKSND Sơn La giữ quyền công tố là bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành. Phiên tòa sẽ diễn ra công khai, theo nguồn tin từ báo Infonet.

Sơn La là tỉnh đầu tiên trong các tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Giang để xảy ra gian lận kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đưa vụ việc ra xét xử.

8 cựu cán bộ trong ngành giáo dục của Sơn La bị đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (cựu Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT); Đinh Hải Sơn (cựu Thiếu tá, nguyên Đội phó đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ); Đỗ Khắc Hưng (cựu Trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ).

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Sơn La, sau khi kết thúc kỳ thi THPT 2018, do được nhiều người nhờ nâng điểm cho con em nên 8 bị can này đã câu kết để sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh ở Sơn La.

Trong số những người đưa thông tin thí sinh để sửa điểm, ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT) cùng ông Nguyễn Duy Hoàng (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT) cung cấp thông tin của 11 thí sinh.

Ông Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) chuyển thông tin 2 thí sinh cho các bị can Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng để nhờ can thiệp, sửa điểm.

Kết quả chấm thẩm định chỉ rõ 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi ngữ văn có điểm thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Thậm chí, có thí sinh được nâng đến 26,55 điểm/3 môn. Có bài thi môn toán của một thí sinh được nâng tới 9 điểm.

Trong đó, các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh và Đặng Hữu Thủy đều khai nhận với Cơ quan Cảnh sát điều tra về việc nhận tiền từ những người nhờ giúp đỡ xem và nâng điểm thi cho các thí sinh kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Cụ thể, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được giao nhiệm vụ cùng bị can Đặng Hữu Thủy thực hiện việc quét, chấm điểm bài thi.

Trong thời gian chấm thi, Nga trực tiếp và thông qua các bị can Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm.

Nga cùng Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa. Khi quét lại, Nga đều thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó.

Ngoài ra, Nga cùng Nhàn và Huynh rút chìa khóa phách môn thi tự luận, tác động nâng điểm cho 12 thí sinh, và là người chủ động thống nhất với các bị can để rút bài thi mang về nhà Thủy sửa, chuẩn bị phương tiện phục vụ cho việc sửa chữa bài thi.

Khi bị thanh tra kiểm tra, Nga che đậy hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính. Sau khi phạm tội, Nga nhận 1,040 tỷ đồng.

Bị can Lò Văn Huynh là Phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (ngữ văn) lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm.

Vào tối 30/6/2018, Huynh cùng với Nga, Thủy, Sơn thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh. Ngoài ra, Huynh cùng Nga và Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (trong đó có 3 thí sinh Huynh nhận giúp). Huynh nhận 1 tỷ đồng.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. Trước khi chấm thi, Sọn nhận thông tin của 1 thí sinh nhờ nâng điểm.

Trong 2 ngày, bị can Sọn cùng Nga, Thủy, Huynh rút các bài thi mang về nhà Thủy sửa, nâng điểm. Sọn sửa bài thi nâng điểm cho 1 thí sinh do Sọn trực tiếp nhận giúp. Ngoài ra, Sọn cùng Nga, Huynh sửa bài cho 43 thí sinh khác). Bị can Cầm Thị Bun Sọn nhận 440 triệu đồng, theo báo VTC News.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: