Tám cô giáo tình nguyện dạy không lương

Hơn bốn tháng không đồng lương, phụ cấp nhưng cô Ngô Thị Thanh, 25 tuổi, cùng bảy giáo viên vẫn lên lớp mầm non giữ chân 300 học trò.
Các giáo viên trong lễ khai giảng năm học 2018 -2019. Ảnh: Giáo viên cung cấp.
Các giáo viên trong lễ khai giảng năm học 2018 -2019. Ảnh: Giáo viên cung cấp.

Sáng một ngày gần cuối năm, tiết trời Tây Nguyên lạnh buốt, cô Ngô Thị Thanh, quê Quảng Nam, cùng đồng nghiệp trường Mầm non Hoa Pơ Lang, xã Quảng Sơn, huyện Đăk G'long dậy sớm hơn mọi hôm. Họ vượt hơn 100 km vào trung tâm huyện để hoàn tất thủ tục trước khi nhận quyết định trúng tuyển viên chức.

Họ là tám giáo viên trẻ tình nguyện đứng lớp không lương cho 300 trẻ nghèo ở xã Quảng Sơn suốt bốn tháng qua.

6 trong 8 cô giáo tình nguyện dạy không lương cùng ba đồng nghiệp (cầm bong bóng) hôm khai giảng năm học 2019 - 2020. Ảnh: Giáo viên cung cấp.

Trường mầm non Hoa Pơ Lang ở thôn Đăk Snao 1 nằm cách trung tâm xã khoảng 20 km. Đó là ngôi trường tiểu học cũ có ba phòng, các giáo viên tự tay sơn sửa, trang trí làm nơi dạy cho 70 đứa trẻ nghèo người Mông.

Cạnh bên, dãy nhà công vụ của trường đã xuống cấp, thấm dột vào mùa mưa, là nơi ở của gia đình ba cô giáo. "Lương giáo viên hợp đồng chỉ đủ trang trải sinh hoạt nên vợ chồng vẫn phải ở nhờ nhà công vụ chật chội, rộng 20 m2", cô Thanh, nói và cho biết đang sống với chồng, con và mẹ.

Tốt nghiệp sư phạm năm 2015, nữ giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết xin vào ngôi trường này để hiện thực ước mơ đứng lớp của mình. Khi mới đặt chân đến đây, thấy cuộc sống khó khăn, cảnh trường lớp tồi tàn, học sinh lèo tèo được vài đứa, những "mộng mơ tuổi trẻ" trong cô hầu như tan biến.

Bẵng đi một thời gian, học trò đến lớp ngày càng đông, nhiều cháu được bố mẹ đưa từ trong rừng ra đây ở trọ học, khiến nữ giáo viên trẻ động lòng, cô quyết định gắn bó và muốn bù đắp cho những đứa trẻ "kém may mắn".

Tám cô giáo tình nguyện dạy không lương ảnh 1

Cô Ngô Thị Thanh bên học trò của mình những ngày không lương. Ảnh: Ngọc Oanh.

Cô vẫn nhớ như in hình ảnh học trò của mình đến lớp trong bộ áo quần rách rưới, lấm lem bùn đất. Những chỗ bị rách da chúng tím tái đi vì lạnh. Nhiều hôm, có cháu lả đi vì đói. Thương học trò, các cô trong trường còn tự bỏ tiền túi ra mua đồ ăn cho các cháu.

Không có bếp ăn bán trú nên sau giờ học buổi sáng, các em trở về nhà ăn cơm trưa, đến đầu giờ chiều lại đến học. Do nhiều em ở nhà xa, phải đi bộ đến trường, mệt quá nên lăn ra lớp ngủ.

Trong suốt 5 năm là giáo viên hợp đồng tại trường, mỗi tháng nhận được trên ba triệu đồng tiền lương. Một năm được tham gia giảng dạy chín tháng, còn ba tháng hè phải đi làm thuê kiếm sống.

Tháng tám năm nay, UBND huyện thông báo không tái ký hợp đồng để thi tuyển viên chức. Tám giáo viên hợp đồng trường Mầm non Hoa Pơ Lang tình nguyện dạy không lương, không phụ cấp cho 300 học sinh vì sợ các em thất học, thiệt thòi khi vào lớp 1.

Cô Phạm Thị Hồng Lĩnh, 23 tuổi, quê Nghệ An, cho biết, đó là quãng thời gian khó khăn nhất đối với mình. Cả gia đình bốn người phải ở nhà công vụ, mái tôn đã hư hỏng, do chưa có tiền mua tôn thay nên phải dùng một tấm bạt lớn để phủ toàn bộ mái nhà. Nếu lợp lại mái thì phải mất gần chục triệu đồng.

Trong bốn tháng đứng lớp không lương, không phụ cấp, áp lực kinh tế đè nặng, nhiều lần cô Lĩnh muốn bỏ nghề đi hái cà phê thuê, nhưng đêm đến, trằn trọc suy nghĩ lại "thấy thương học trò quá nên phải bám trụ".

Theo cô Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Pơ Lang, năm nay, cả hai điểm trường có 300 học trò nhưng chỉ có ba giáo viên biên chế, tám giáo viên hợp đồng. Giữa năm nay, huyện không cho tái ký, nhưng các cô vẫn tự nguyện lên lớp, giúp trường quản lý hàng trăm trẻ.

"Nếu không có các cô chắc giờ các cháu đã lang thang ngoài đường hoặc theo bố mẹ lên nương, rẫy", cô Oanh nói.

Sau hơn bốn tháng khổ sở giúp nhà trường "giữ chân" học sinh, mới đây các cô giáo viên tình nguyện đứng lớp không lương đã trúng tuyển trong đợt thi tuyển viên chức của huyện Đăk G’Long, dự kiến nhận quyết định vào ngày 22/12.

Khi hay tin trúng tuyển, cả tám cô đều vui mừng, cứ ôm nhau khóc vì sung sướng, hạnh phúc. Sau bao nhiêu năm chờ đợi, "chúng em sắp chính thức có danh phận, không còn là giáo viên tự do nữa", cô Thanh mừng rỡ.

Tám cô giáo tình nguyện dạy không lương ảnh 2

Cô Thanh (giữa) cùng đồng nghiệp đến UBND huyện đối chiếu bằng cấp trước khi nhận quyết định, hôm 19/12. Ảnh: Ngọc Oanh.

Năm học 2019-2020, UBND tỉnh giao cho huyện Đăk G'long 125 chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non để đáp ứng phần nào nhu cầu dạy và học tại địa phương. Huyện đã tổ chức thực hiện việc tuyển giáo viên mầm non thành hai đợt, thi tuyển và xét tuyển.

Ông Đoàn Văn Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk G'Long, cho biết, số giáo viên trúng tuyển lần này, chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu giáo viên mầm non của huyện, hiện địa phương này còn thiếu gần 100 giáo viên mầm non nữa. "Nhưng số giáo viên mới trúng tuyền, sẽ góp phần giảm tình trạng thiếu giáo viên ở các điểm trường vùng sâu vùng xa", ông Phương nói.

Theo UBND tỉnh Đăk Nông, tình trạng thiếu giáo viên đã diễn ra trong nhiều năm. Đầu năm học 2019-2020, toàn tỉnh thiếu hơn 1.000 giáo viên, trong đó thiếu gần 800 biên chế bậc mầm non.

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên mầm non, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp như hợp đồng từng năm, chuyển đổi biên chế từ kế toán, văn thư làm giáo viên bằng cách cho đi học nghiệp vụ sư phạm.

Đến giữa học kỳ 1 năm học này, Bộ Nội vụ đã cho Đăk Nông hơn 600 biên chế để phân về các trường.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.