Thi THPT quốc gia 2019: Tuyệt đối không được có tư tưởng 'nâng tí tẹo'

Sáng 14/5, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến 64 điểm cầu về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019. Trao đổi với lãnh đạo các địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu tuyệt đối không được có tư tưởng “nâng tí tẹo”, tất cả các khâu phải nghiêm túc, nghiêm minh đúng quy trình, không được du di.
Chấm thi tự luận tại Hưng Yên tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ảnh
Chấm thi tự luận tại Hưng Yên tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ảnh

3 địa phương “nóng” cam kết

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo của 3 tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang đã cam kết  tổ chức kỳ thi THPT năm nay sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 của tỉnh cho biết,  để đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, tỉnh đã cho thành lập ban chỉ đạo thi ở từng huyện.

“Chúng tôi rà soát từng thành viên trong ban chỉ đạo. Thành viên nào liên quan đến năm trước hay có vấn đề, sẽ không dùng nữa. Đối với những giáo viên tham gia công tác coi thi của tỉnh, chúng tôi cũng rà soát. Những giáo viên tham gia coi thi phải là người có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt”, ông Quý thông tin. Theo ông Quý, với bài học của năm 2018, tỉnh sẽ không để những tồn tại của năm trước diễn ra, quyết tâm tổ chức kỳ thi năm nay hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực.

Tại đầu cầu Sơn La, ông Phạm Văn Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 cho biết năm nay, tỉnh Sơn La có hơn 10.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia. Ông Thủy  cũng cam kết: “Sơn La tự hứa là năm nay sẽ quyết tâm thực hiện tốt kỳ thi THPT quốc gia”. Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Trọng Đắc cho biết tỉnh đã chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 theo đúng lịch của Bộ GD&ĐT. Về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi, cán bộ coi thi, tỉnh cũng có chuẩn bị đầy đủ. Năm 2019, Hòa Bình có 8.993 thí sinh dự thi THPT quốc gia ở 33 điểm, hiện đã hoàn thành nhiều khâu chuẩn bị theo tiến độ được giao. Mong được Bộ hỗ trợ để tổ chức tốt kỳ thi.

Tuyệt đối không được có tư tưởng “nâng tí tẹo”

Nói về công tác tổ chức thi, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng.  từ trước tới nay chúng ta vẫn bị áp lực trong quá trình thi. Các trường cố gắng thoát khỏi tâm lý  thành tích một cách thuần túy. Nếu nặng về thành tích thì quá trình điều hành công việc sẽ có vấn đề. Bộ cũng phải quán triệt sâu trong ngành của mình về vấn đề này.  Theo ông Hậu, có 2 yếu tố gây áp lực cho học sinh là nhà trường và phụ huynh. Ông Hậu cho rằng nhất định không được để xảy ra tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia. Do đó, lực lượng chấm thi, coi thi phải chọn lựa. Nhưng lãnh đạo các trường, sở chọn là chính. Còn ở cấp tỉnh không thể chọn được.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu tuyệt đối không được “nâng tí tẹo”, tất cả các khâu phải nghiêm túc, nghiêm minh đúng quy trình, không được du di. Đề thi, công nghệ để kiểm soát kỳ thi do ban chỉ đạo thi quốc gia phải chịu trách nhiệm. Ở địa phương, Bộ trưởng đề nghị làm tốt các khâu: công tác tổ chức coi thi, phải chọn ra những thầy cô có trách nhiệm, phẩm chất, am hiểu quá trình coi thi. Thứ hai chấm thi,  phải làm nghiêm túc, chặt chẽ nghiêm ngặt. Thứ ba là tăng cường thanh tra, kiểm tra. Ở địa phương vừa qua đâu đó làm chưa tốt.  Đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh tổ chức kỳ thi và làm tốt công tác hậu cần.

Thanh tra chịu trách nhiệm liên đới nếu xảy ra tiêu cực

Ngay sau buổi sáng kết thúc hội nghị, chiều qua, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cũng đã có những trao đổi trực tiếp với báo chí liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ông Bằng cho biết rút kinh nghiệm từ công tác thanh tra năm 2018, năm nay, công tác thanh tra có một số điểm mới. Trong đó, có yêu cầu người đi làm công tác thanh tra không đang trong giai đoạn chấp hành kỷ luật, đang trong quá trình xem xét. Thứ hai, mọi năm, khâu chuẩn bị thi đều phải có thanh tra thì năm nay, Bộ yêu cầu có thể thanh tra hoặc kiểm tra tùy theo từng Sở GD&ĐT.  Còn thi và chấm thi thì nhất định phải thanh tra.

Trong hướng dẫn năm nay cũng có một mục mới là trách nhiệm của thanh tra. Cán bộ làm công tác  thanh tra ở khu vực nào sẽ chịu trách nhiệm liên đới nếu tiêu cực xảy ra tại đó.

Một điểm mới mà ông Bằng nhấn mạnh, đó là thanh tra trong quá trình chấm thi. Năm trước, Bộ quy định cứng mỗi hội đồng chấm thi bố trí 2 thanh tra của 1 trường ĐH. Năm nay bố trí thanh tra chấm thi linh động hơn, tùy thuộc vào số lượng thí sinh ở mỗi địa phương, nên yêu cầu tối thiểu là 2 thanh tra ĐH.  Mặt khác, năm nay Bộ quy định thanh tra chéo giữa các địa phương.

Theo Tiền Phong
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.