Thi vào lớp 10: Hà Nội tăng gấp đôi số môn thi

Kỳ thi tuyển sinh và lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2019 sẽ áp lực cao với các sĩ tử khi chuyển từ thi 2 môn sang 4 môn, trong đó một môn sẽ chỉ được công bố vào tháng 3.
Hà Nội chính thức thay đổi phương án thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2019
Hà Nội chính thức thay đổi phương án thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2019

Giám đốc Sở GD&ÐT Hà Nội ông Chử Xuân Dũng thông tin, sau khi Sở GD&ÐT Hà Nội trình phương án thi tuyển vào lớp 10, UBND TP Hà Nội chấp thuận phương án 1. Cụ thể, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong năm 2019 học sinh sẽ dự thi 4 môn gồm: Văn, Toán, Ngoại ngữ và một môn sẽ công bố vào tháng 3.

Ông Đặng Quốc Thống, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm cho rằng, không nên gây áp lực quá nhiều lên học sinh THCS, do vậy chỉ cần thi 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ là đủ cơ bản để học sinh lên cấp 3. Việc định hướng nghề bằng các môn khác thì để và THPT mới xác định và tập trung cho những môn học này như theo hướng khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Ông Thống cho rằng, để chuẩn bị cho kỳ thi từ đầu năm học, trường chú trọng dạy học 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ là phù hợp với thực tế.

Việc tổ chức thi 4 môn, tăng gấp đôi số môn so với năm học trước cũng bị đánh giá là tăng áp lực cho học sinh thi vào 10, vốn đã rất căng thẳng ở Hà Nội vì chỉ có 60% học sinh được chọn vào trường công lập.

Tuy nhiên, theo Sở GD-ĐT Hà Nội, việc chọn phương án  4 bài thi nhưng có 1 bài thi chưa công bố là nhằm chủ ý học sinh học đều tất cả các môn còn lại, tránh học lệch như hiện nay học sinh chỉ tập trung ôn Văn, Toán để đối phó kỳ thi.

Theo phương án được duyệt, bài thi thứ 4 sẽ thuộc một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Bài thi thứ 4 sẽ do Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào cuối tháng 3/2019. Thời gian làm bài đối với các bài thi Toán, Ngữ văn là 120 phút, thời gian làm bài đối với 2 bài thi còn lại là 60 phút/ bài thi.

Trước đó, Sở đã đưa ra 3 phương án thi và lớp 10 THPT để lấy ý kiến, trong 3 phương án thì phương án 1, tức phương án vừa được duyệt được ủng hộ nhiều nhất. Phương án 3 thi 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp 3 môn gây lo lắng học sinh phải thi quá nhiều môn sẽ gây áp lực nặng nề, phương án 2 đã duy trì chục năm nay cũng cần có sự thay đổi.

Bên cạnh đó, nhiều trường góp ý khi thực hiện phương án 1 thì Sở nên quy định ngoài 2 môn Văn, Toán thi tự luận, hai bài thi còn lại thi trắc nghiệm học sinh sẽ không bị nhiều áp lực như thi tự luận toàn bộ 4 bài thi.

Theo An ninh Thủ đô
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.