Thu hồi hơn 1.000 cuốn giáo trình đại học có in bản đồ ‘đường lưỡi bò’

(Ngày Nay) - Tính đến nay, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã thu hồi hơn1.000 cuốn giáo trình "Developing Chinese" có in đường lưỡi bò. Khoa tiếng Trung - Nhật sẽ phải hoàn thành việc thu hồi này trước ngày 20/11/2019.
Số giáo trình có đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền bị thu hồi. - Ảnh: Zing.vn
Số giáo trình có đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền bị thu hồi. - Ảnh: Zing.vn

Trả lời báo Vietnamnet, GS.TS Đinh Văn Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết, trong quá trình kiểm định, Phòng Khoa học và Đảm bảo chất lượng của trường đã phát hiện một số giáo trình tiếng Trung Quốc mà Khoa Trung - Nhật đang giảng dạy có chứa nội dung xâm phạm chủ quyền.

Cụ thể, ngoài giáo trình "Developing Chinese" có in đường lưỡi bò chín đoạn còn có giáo trình “Tổng quan về Trung Quốc” (NXB Đại học Bắc Kinh, 2018) lồng vào những hình ảnh ghi Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là Nam Sa và Tây Sa.

“Đó là sự cố ý, tuyên truyền sai trái của phía Trung Quốc”.

Ông Tiến cho biết, ngay khi phát hiện ra, Ban giám hiệu đã yêu cầu Khoa Trung - Nhật dừng sử dụng các giáo trình đó; thu hồi tất cả những giáo trình có nội dung, hình ảnh xuyên tạc về Biển Đông; rà soát cẩn thận, tỉ mỉ các giáo trình nước ngoài nói chung, của Trung Quốc nói riêng để phát hiện những nội dung, hình ảnh, câu chữ sai sự thật nằm lẫn trong các đoạn, các câu, các ví dụ.

Ngoài ra, mọi giáo trình phải thông qua Hội đồng Khoa học - Đào tạo của trường và báo cáo cho hiệu trưởng trước khi sử dụng.

Riêng với cuốn "Developing Chinese" có in đường lưỡi bò trước đó, đến nay nhà trường đã thu hồi lên đến hơn 1.000 cuốn. Khoa tiếng Trung - Nhật sẽ phải hoàn thành việc thu hồi này trước ngày 20/11/2019.

Thu hồi hơn 1.000 cuốn giáo trình đại học có in bản đồ ‘đường lưỡi bò’ ảnh 1

Hình ảnh đường lưỡi bò khá dễ nhìn thấy trong cuốn giáo trình của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. 

Liên quan đến vấn đề này, Zing.vn đưa tin, ngày 4/11, Bộ GD&ĐT có công văn do Vụ trưởng Vụ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng ký, gửi ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Công văn yêu cầu nhà trường rà soát, báo cáo việc sử dụng giáo trình.

Điểm c, Khoản 2, Điều 36, Luật Giáo dục Đại học quy định: “Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn, duyệt giáo trình giáo dục đại học để sử dụng làm tài liệu giảng dạy, học tập trong cơ sở giáo dục trên cơ sở thẩm định của Hội đồng thẩm định giáo trình do hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học thành lập".

Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 04/2011/TT-BGDĐT ngày 28/1/2011 quy định việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình giáo dục đại học.

Bộ GD&DT yêu cầu ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội dừng ngay việc sử dụng, lưu hành, đồng thời thu hồi các giáo trình, tài liệu có nội dung ảnh hưởng quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng hoặc có nội dung xuyên tạc lịch sử, ảnh hưởng xấu đến văn hóa, đạo đức, thuần phong, mỹ tục và đoàn kết các dân tộc Việt Nam, hòa bình, an ninh thế giới hoặc có nội dung truyền bá tôn giáo.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu nhà trường tổ chức rà soát toàn bộ quy trình lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình tại trường, đảm bảo đúng quy định. Nhà trường báo cáo Bộ GD&ĐT trước ngày 5/11.

ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cần khẩn trương làm rõ sai phạm của cá nhân, đơn vị liên quan và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh, đúng theo quy định của pháp luật, báo cáo Bộ GD&Đ trước ngày 5/2/2020.

Cũng theo nguồn tin của PV Zing.vn, ông Vũ Văn Hoá, Phó hiệu trưởng Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho biết Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an Hà Nội, đã làm việc với nhà trường về cuốn giáo trình có in "đường lưỡi bò" phi pháp.

Trước đó, ông Hóa cho rằng để lọt hình ảnh "đường lưỡi bò" trong giáo trình không phải lỗi của trường mà do các cơ quan khác. Ông nói cần có cơ quan kiểm soát sách giáo khoa, giáo trình mua từ nước ngoài và việc này thuộc về nhà nước chứ không phải của trường.

Nhiều giảng viên, chuyên gia cho rằng việc để giáo trình có hình "đường lưỡi bò" phi pháp, lỗi do ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Nhà trường không cầu thị và vô trách nhiệm khi đổ lỗi.

Tuy nhiên, dù khoa Tiếng Trung - Nhật nhận lỗi, lãnh đạo ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vẫn chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.