Thực phẩm bẩn: Nhiều đơn vị quản lý, nhưng khó quy trách nhiệm

Vụ thịt lợn nhiễm sán vào trường học ở Bắc Ninh đang gây chấn động dư luận. Hiệu trưởng nhà trường đã bị tạm đình chỉ, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, chỉ quy trách nhiệm cho hiệu trưởng là chưa đủ.
Ông Phạm Tất Thắng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Phạm Tất Thắng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Khi Quốc hội giám sát tối cao về an toàn thực phẩm thì thấy đây là vấn đề hết sức quan trọng và cần phải quan tâm nhưng lại được phân công cho nhiều cơ quan cùng có trách nhiệm và dường như vai trò của các cơ quan chịu trách nhiệm chính thì lại không rõ,” ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết.

- Thưa ông, vụ thịt lợn nổi hạch nghi nhiễm sán tuồn vào trường học ở Thuận Thành, Bắc Ninh và đã có hàng trăm học sinh ở đây được kết luận dương tính với sán lợn đang gây chấn động dư luận cả nước. Với bản thân ông, ông cảm thấy thế nào trước vụ việc này?

Ông Phạm Tất Thắng: Vụ việc xảy ra với học sinh như ở Bắc Ninh là điều hết sức đáng lo ngại vì đây là nơi nuôi dưỡng các cháu nhỏ, tương lai của đất nước. Nếu cứ diễn ra tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm như vậy thì sức khỏe, trí tuệ của cả thế hệ tương lai có thể bị ảnh hưởng.

Trước thực trạng này, năm 2018 Quốc hội đã tổ chức giám sát tối cao về vệ sinh an toàn thực phẩm và đã ra nghị quyết chuyên đề. Sau đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được siết lại một bước nhưng dường như vẫn chưa được kết quả như mong muốn.

Những vụ việc phát hiện ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, chỉ những vụ việc rất nghiêm trọng thì mới được phát giác sớm và được dư luận quan tâm, còn những vụ việc không gây hậu quả ngay tức thì vẫn diễn ra hàng ngày hàng giờ mà chúng ta không kiểm soát được. Vì vậy, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là vấn đề mà những bếp ăn tập thể đông người cần đặc biệt quan tâm.

- Câu hỏi được nhiều người đặt ra là vì sao thực phẩm bẩn vẫn tuồn vào được trường học và ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này, thưa ông?

Ông Phạm Tất Thắng: Khi Quốc hội giám sát tối cao về an toàn thực phẩm thì thấy đây là vấn đề hết sức quan trọng và cần phải quan tâm, nhưng lại được phân công cho nhiều cơ quan cùng có trách nhiệm, và dường như vai trò của các cơ quan chịu trách nhiệm chính lại không rõ.

Ví dụ, về mặt sản xuất nông sản, sản xuất thực phẩm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhưng kiểm soát về lưu thông là Bộ Công thương, kiểm soát về thức ăn được chế biến lại là Bộ Y tế, thực phẩm vào trong các nhà trường thì lại có Bộ Giáo dục và Đào tạo còn về mặt quản lý chung thì có vai trò của chính quyền địa phương. Thế nên, ở đây có sự chồng lấn về trách nhiệm và phân trách nhiệm chưa rõ ràng.

Thực phẩm bẩn: Nhiều đơn vị quản lý, nhưng khó quy trách nhiệm ảnh 1

Học sinh đến lấy mẫu xét nghiệm sán lợn tại Trường mầm non Thanh Khương (Ảnh: Thanh Thương/Vietnam+)

Vụ việc ở Bắc Ninh, ban giám hiệu nhà trường ký hợp đồng với một doanh nghiệp, công ty có tư cách pháp nhân và có cam kết về đảm bảo về chất lượng hàng hóa cung cấp nhưng họ vẫn vi phạm, thì nếu quy trách nhiệm hoàn toàn cho ngành giáo dục, cho hiệu trưởng trong trường hợp này là đúng nhưng chưa đủ. Phải nhìn thấy trách nhiệm chung của các cơ quan có liên quan đến an toàn thực phẩm trong trường học.

Nếu trong trường hợp nhà trường chọn một đơn vị cung cấp không đủ năng lực thì trách nhiệm đó hoàn toàn thuộc về nhà trường. Nhưng nếu nhà trường đã lựa chọn một đơn vị cung cấp có giấy phép, có đủ điều kiện kinh doanh, có cam kết đảm bảo cung cấp nguồn hàng, đảm bảo chất lượng thì đó không hoàn toàn là trách nhiệm của nhà trường nữa, vì việc phát hiện sai phạm phải là lực lượng chuyên môn. Ví dụ kiểm soát nguồn gốc thực phẩm thì phải là ngành công thương, ngành thú y, quản lý thị trường. Còn khi đã đưa đến nhà trường, với một doanh nghiệp cấp phép đủ điều kiện, có cam kết, thì việc kiểm soát của trường là khó, dù đúng là có trách nhiệm của trường.

- Vậy theo ông, làm thế nào để có thể giải quyết được vấn đề này một cách triệt để hơn, để các bữa ăn học đường an toàn với học sinh?

Ông Phạm Tất Thắng: Tôi cho rằng phải rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta, đặc biệt liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, có quy trách nhiệm rõ hơn.

Thứ hai là phải xem lại các chế tài về mặt xử lý đã đủ mạnh chưa. Nếu chưa thì phải đề xuất tăng chế tài để xử lý các vụ việc vi phạm có đủ tính răn đe.

Thứ ba là phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để các cơ quan liên quan, đặc biệt là các đơn vị quản lý trực tiếp như các nhà trường, nơi có bếp ăn tập thể, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm phải ý thức được trách nhiệm của mình và thực hiện tốt cam kết với xã hội. Và bản thân mỗi cá nhân, gia đình phải có trách nhiệm, có hiểu biết nhất định để có thể phát hiện, chống các vi phạm trong vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Xin cảm ơn ông./.

Theo Vietnamplus
TIN LIÊN QUAN
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.