Tìm sự thật sau ống kính camera: Nên lắp công khai hay bí mật?

[Ngày Nay] - Rất  nhiều vụ việc bạo lực học đường được sáng tỏ nhờ chiếc camera trong lớp học, gần đây nhất là ở TP HCM. Sự việc khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc có nên lắp đặt camera công khai trong các lớp học?
Tìm sự thật sau ống kính camera: Nên lắp công khai hay bí mật?

Lớp học đáng sợ

Đầu tháng 9/2019, khi nghi ngờ cô chủ nhiệm lớp 2/11, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú, TP HCM có hành vi bạo lực với con mình, một phụ huynh đã bí mật gắn camera lên tường phòng học, ghi hình từ ngày 27 đến 30/8. Hình ảnh thu được cho thấy cô giáo nhiều lần véo tai, đánh vào người, la mắng các học trò khi chúng không hiểu bài. Đến ngày 12/9, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Chu Trinh đã ra quyết định tạm đình chỉ giảng dạy đối với giáo viên này và bố trí công việc khác chờ kết luận giải quyết tố cáo. UBND quận Tân Phú (TP HCM) đã ra quyết định buộc thôi việc đối với cô Nguyễn Hồng Hà, giáo viên Trường Tiểu học Phan Chu Trinh do vi phạm các quy định pháp luật về Luật Giáo dục, Luật Viên chức và Luật trẻ em. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 21/10.

Tương tự, trước đó ở Hồng Bàng, TP Hải Phòng, theo phản ánh của phụ huynh em Hoàng Gia Đức, lớp 2A7, Trường Tiểu học Quán Toan, sáng 8/5 vừa qua, lớp em Đức kiểm tra học kỳ. Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên lớp 2A8 được phân công giám sát đã đánh em Đức và các học sinh khác. Cô Nguyễn Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm của lớp 2A7 đi vào thấy hành vi của cô Trang không những không can thiệp mà cũng tiếp tục đánh học sinh. Hành vi làm ngơ của cô giáo được ghi lại bằng camera, để rồi sau đó clip cô Nguyễn Thị Thu Trang đánh học sinh được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quán Toan đã ban hành quyết định xử lý kỉ luật đối với giáo viên Nguyễn Thị Thu Trang với hình thức cảnh cáo, đình chỉ công tác một tháng để giải quyết dứt điểm vụ việc, tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tình yêu thương và nâng cao nhận thức bản thân; đình chỉ giảng dạy 6 tháng, không bố trí tham gia chủ nhiệm một năm học. Nhưng đằng sau tất cả, học sinh là người hứng chịu ám ảnh suốt đời.

Một cháu bé 14 tháng tuổi học tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập Hoa Sen, Hải Phòng bỗng dưng bị bầm tím trên mặt sau ngày đầu tiên đi học tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập Hoa Sen, huyện An Dương, Hải Phòng.Chị Nguyễn Thị Phương Chi - mẹ của cháu bé, cho biết sáng 23/10, chị đưa con gái đến nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập Hoa Sen nhập học buổi đầu tiên. Đến 17h15 phút cùng ngày, chị đến đón con thì thấy vết bầm tím trên mặt và ngực.Cô giáo giải thích cháu bị bạn cùng lớp cắn. Gia đình đã yêu cầu đại diện nhóm trẻ cung cấp thông tin liên quan đến sự việc. Ngay sau khi nhận được thông tin, tối 23/10, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Công an huyện An Dương, thị trấn An Dương (nơi quản lý hành chính nhóm trẻ, mẫu giáo Hoa Sen) làm việc với cơ sở mầm non này và các cô giáo trực tiếp quản lý lớp. Nhưng không có clip nên mọi sự việc vẫn là dấu hỏi đối với nhiều phụ huynh khi kết luận bé bị bầm tím do bạn cắn không thuyết phục người nghe.

Tìm sự thật sau ống kính camera: Nên lắp công khai hay bí mật? ảnh 1

Nhiều ý kiến cho rằng việc lắp camera trong lớp học ban đầu có thể khiến giáo viên lo lắng, nhưng đó là giải pháp để minh bạch hóa thông tin, giúp giáo viên thực hiện hoạt động dạy và học tốt hơn. Nhất là khi ngày càng nhiều vụ việc bạo hành, chiếc camera đã nói rõ sự thật mà không phải ai cũng hay.

Camera không chỉ có chức năng giám sát

PGS Chu Cẩm Thơ, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho rằng việc lắp camera trong lớp học không phải chỉ để giám sát, khẳng định một sự việc là đúng hay sai, mà còn có vai trò như một công cụ hỗ trợ công tác chuyên môn. “Khi tư vấn cho các trường, chúng tôi đều khuyến nghị lắp camera. Làm sao camera thu được hình ảnh, âm thanh của giáo viên, học sinh trong giờ học để từ đó phân tích giờ học, cải tiến giờ học của giáo viên trên lớp học. Giáo viên rất hài lòng vì họ nhìn thấy chân dung của mình. Đó là giải pháp về mặt kỹ thuật giúp hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quản lý, chuyên môn của một trường học trở nên tốt đẹp hơn. Vì thế, khi hiểu được vài trò và sứ mệnh của camera thì thầy cô, nhà trường và phụ huynh đều ủng hộ,” PGS Chu Cẩm Thơ nói.

Còn theo TS Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), phụ huynh muốn giám sát vì có nhiều sự việc xảy ra khiến họ mất niềm tin vào chức năng của nhà trường, đặc biệt là năng lực dạy học của thầy và cô. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng việc lắp camera có thể khiến giáo viên cảm giác mình bị kiểm soát, dẫn đến tâm lý căng thẳng, ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động dạy và học. Ngoài ra, điều đó cũng khiến mối quan hệ thầy-trò trở nên ít thân thiện hơn. Theo bà Hương, việc giáo viên đánh học sinh chỉ là hiện tượng cá biệt. Để hạn chế tình trạng này cần xây dựng môi trường học tập thân thiện, lớp học hạnh phúc.

Tuy nhiên theo nhiều phụ huynh, sau cánh cửa lớp học lại là không gian riêng của giáo viên và học sinh. Ở đó, giáo viên nhiều khi nghĩ mình có thể làm mọi việc mà không bị phát hiện. Thực tế cho thấy đã xảy ra rất nhiều vụ giáo viên bạo hành về thể chất và tinh thần với học sinh. Vì vậy, việc có camera cũng là một kênh để giúp giáo viên hiểu mình phải làm việc đúng theo quy định pháp luật và việc bị giám sát để thực hiện đúng pháp luật là bình thường.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.