Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: BGH Đại học Tôn Đức Thắng phát ngôn sai sự thật

(Ngày Nay) - Theo khẳng định của đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN), Ban Giám hiệu trường Đại học Tôn Đức Thắng đã có những phát ngôn không đúng sự thật về cáo buộc cơ quan chủ quản yêu cầu nhà trường nộp 30% chênh lệch thu chi.
Ông Phan Văn Anh (đứng) - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao đổi thông tin về trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh: TTXVN
Ông Phan Văn Anh (đứng) - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao đổi thông tin về trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh: TTXVN

Chiều 10/6, lãnh đạo TLĐLĐVN đã thông tin thêm làm rõ các vấn đề xung quanh việc trường Đại học Tôn Đức Thắng (đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc TLĐLĐVN) “tố” cơ quan chủ quản yêu cầu phải nộp 30% chênh lệch thu chi trong khi trường là đơn vị đã tự chủ hoàn toàn và cho rằng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có nhiều chỉ đạo vi phạm quyền tự chủ đại học, trái với các quy định hiện hành, theo TTXVN.

Về việc trường Đại học Tôn Đức Thắng “tố” Tổng Liên đoàn có 3 văn bản buộc nộp 30% tiền chênh lệch thu chi, ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tich TLĐLĐVN cho biết, vào năm 2017, Đoàn kiểm tra về công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã tiến hành kiểm tra tại Đại học Tôn Đức Thắng. Khi đó, ban đầu nhà trường phản đối, không đồng ý cho tiến hành kiểm tra. Sau đó, đoàn kiểm tra phải viện dẫn các quy định của pháp luật, trường mới đồng ý cho kiểm tra nhưng khi có Dự thảo Báo cáo kết quả, Trường Đại học Tôn Đức Thắng tiếp tục phản đối cho rằng cơ quan chủ quản không có quyền trực tiếp kiểm tra tài chính nhà trường.

Sau quá trình làm việc, Đoàn kiểm tra kiến nghị: “TLĐLĐVN hàng năm phê duyệt dự toán thu, chi của trường và giao nghĩa vụ phải nộp lên Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam theo quy định.” Quy định 1684 năm 2006 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nêu rõ: “Đơn vị tự bảo đảm kinh phí hoạt động phải trích nộp cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp tối đa không quá 30% kết quả tài chính sau khi đã nộp thuế, mức cụ thể do cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp quyết định.”

Kiến nghị này của đoàn kiểm tra chưa được Thường trực và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phê chuẩn và triển khai vì lãnh đạo Tổng Liên đoàn cho rằng ngoài quy định của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, trường còn thực hiện theo Quyết định 158 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.

“Có thể khẳng định, đến giờ phút này, TLĐLĐVN chưa thu của Đại học Tôn Đức Thắng một đồng nào,” ông Phan Văn Anh nhấn mạnh.

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, khẳng định những phát ngôn của Ban giám hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng không đúng bản chất, không đúng sự thật về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, gây tổn hại đến uy tín của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

“Những ngày qua, Ban giám hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã có những phát ngôn không đúng bản chất, không đúng sự thật về TLĐLĐVN, gây tổn hại đến uy tín của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trong khi đó, TLĐLĐVN cũng đã từng hỗ trợ hàng nghìn tỷ đồng để phát triển trường Đại học Tôn Đức Thắng được như ngày hôm nay. Việc hỗ trợ dưới nhiều hình thức như: Cấp, cho vay, giao quản lý, sử dụng và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giao đất, chứ không phải duy nhất là hình thức cấp như một số báo nêu. Từ nguồn tài sản này, cùng với sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường, đến nay khối tài sản đã tăng lên khoảng 3.000 tỉ đồng”, báo Vietnamplus trích lời ông Hiểu.

Lãnh đạo TLĐLĐVN cũng cho rằng, nguyên nhân của những phát ngôn làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị xuất phát từ Công văn số 655 ngày 7/5/2019 của TLĐLĐVN ngày 7/5/2019 gửi Hội đồng trường và Ban giám hiệu về việc chuẩn bị thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, TLĐLĐVN khẳng định nội dung công văn hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, TLĐLĐVN không can thiệp, áp đặt vào công việc nội bộ của nhà trường mà tiếp tục tạo điều kiện tối đa để nhà trường tự chủ.

Được  biết, lãnh đạo trường Đại học Tôn Đức Thắng, nhất là Hiệu trưởng Lê Vinh Danh từng nhiều lần phản ứng, không chấp hành quy định của các cấp có thẩm quyền, trong đó có TLĐLĐVN. Cụ thể, Hiệu trưởng nhà trường đã không đồng ý để Kiểm toán nhà nước tiến hành kiểm toán nhà trường và Kiểm toán nhà nước phải có công văn gửi cơ quan chủ quản; không đồng ý cho Đoàn kiểm tra của TLĐLĐVN kiểm tra tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, lãnh đạo TLĐLĐVN đã 5 lần mời Ban Giám hiệu trường ra họp bàn về sự phát triển của nhà trường, tuy nhiên đến 31/5/2019, trường mới cử 2 hiệu phó ra dự họp. Hiệu trưởng nhà trường không tham dự.

Tổng hợp

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.