Tranh cãi chuyện phụ huynh lén đặt camera quay cảnh cô giáo đánh học sinh

Mặc dù cô N.H.H, giáo viên trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú, TPHCM thừa nhận hành vi đánh học sinh của mình là sai, nguyên nhân là quá áp lực. Tuy nhiên, cô giáo này đặt nghi vấn về việc ai đã đặt camera, đặt khi nào, ai cho bởi trường học có quy định rất khắt khe về việc ra vào trường kể cả phụ huynh. Sư việc đang gây nhiều tranh cãi.
Hình ảnh cô giáo H đánh học sinh bị phụ huynh đặt camera quay lại
Hình ảnh cô giáo H đánh học sinh bị phụ huynh đặt camera quay lại

Liên quan đến vụ việc cô giáo N.H.H, giáo viên chủ nhiệm lớp 2/11, trường Tiểu học Phan Chu Trinh (người đã đánh, chửi nhiều học sinh trong giờ học), trao đổi với phóng viên, cô H thừa nhận do quá nóng vội, tận tâm lo cho các em với những môn học phát sinh mới, lớp 50 em nhưng có đến phân nửa số đó không tập trung viết bài, lười, ngồi nói chuyện nên có những hành động không hay, vô tình lọt vào camera.

“Dù nặng hay nhẹ thì việc tôi đánh học sinh là sai, tôi xin nhận mọi hình thức kỷ luật, đồng thời gửi lời xin lỗi tới phụ huynh”, cô H nói.

Cũng theo cô H, toàn trường chỉ có hệ thống camera ở phía hành lang chứ không có camera trong lớp học.

“Việc lắp camera trong lớp học không hề dễ dàng và không tưởng vì theo quy định phụ huynh không được vào lớp, vậy tại sao họ lại có thể bí mật lắp camera để ghi lại những hoạt động của tôi. Nếu không có sự đồng ý của ban giám hiệu. Phải chăng có sự trù dập…", cô H đặt câu hỏi.

Liên quan đến thắc về việc làm sao phụ huynh có thể đặt camera trong lớp khi quy định nhà trường khá nghiêm ngặt, bà Phạm Thị Mai Hoa, Phó hiệu trưởng của trường cho biết, theo nội quy của trường, khi học sinh đã vào học thì trường chỉ cho phụ huynh vào lớp ngày đầu tiên trong năm học để đưa đón các em tại lớp.

Còn sau đó phụ huynh sẽ đưa đón các em tại sân trường và không được lên lớp học, mọi trao đổi với giáo viên đều diễn ra ở các phòng làm việc của ban giám hiệu và phòng tiếp dân.

Tuy nhiên, bà Hoa cũng nói thêm, trong tuần đầu của năm học, nhà trường có tổ chức trang trí lớp vì phụ huynh có ủng hộ cho các lớp quạt, rèm cửa, ti vi. Do đó trường tạo điều kiện cho phụ huynh vào lớp để lắp các vật dụng trên…

Nhiều tranh cãi

Trước sự việc này, dự luận có nhiều luồng ý kiến khác nhau, thậm chí là tranh cãi. Một luồng ý kiến ủng hộ việc làm của phụ huynh và nhà trường, thậm chí họ còn phải được tán dương. Trong khi luồng ý kiến còn lại đặt câu hỏi về việc ai đã bật đèn xanh để phụ huynh gắn camera, gắn khi nào, vì sao chỉ có lớp cô H bị gắn camera, phải chăng cô H bị trù dập…

Bạn đọc Đăng Khoa bày tỏ quan điểm: “Chuyện ai lắp camera thì có gì quan trọng?. Cô giáo sai thì nhận sai, kỷ luật, biết cái sai để làm lại. Mình thắc mắc nhưng không nên làm mọi thứ để chuyện này đi lạc qua hướng khác. Thậm chí, người lắp camera cần được tán dương. Ban giám hiệu hỗ trợ (nếu có) thì cũng tán dương luôn vì tìm được cách lấy bằng chứng đưa người không đáng làm giáo viên ra khỏi trường”

Bạn đọc Lê Phương cho rằng, cô giáo này không phù hợp với nghề giáo. “Nếu hành động của cô là bộc phát thì không thể kéo dài suốt mấy ngày liên tiếp như vậy. Cho dù có chuyện ai đó tạo cơ hội để phụ huynh vào trường lắp camera thì người ta cũng không dàn dựng hoặc bắt cô bạo hành trẻ. Nếu cô không sơ hở thì người ta không có cớ để “bắt giò”” Lê Phương bình luận.

Trong khi đó, bạn đọc Mạnh Tùng cho rằng: “Cô sai thì cô đã nhận và sẽ nhận xử lý cho hành vi sai đó. Nhưng với tư cách công dân, thì cô vẫn có quyền thắc mắc và được giải đáp rằng, ai lắp camera theo dõi mình”.

Bạn đọc Quốc Đạt bày tỏ quan điểm việc lắp camera cũng là một yêu cầu cần thiết để nhà trường và phụ huynh giám sát mọi hoạt động dạy và học, để phòng ngừa và xử lí các tiêu cực trong giáo dục. Điều này khỏi phải bàn cãi.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, camera cũng trở thành 1 "công cụ đắc lực" cho cấp lãnh đạo để khống chế những giáo viên thẳng thắn, dám nêu chính kiến và đấu tranh chống tiêu cực. Cấp lãnh đạo sẽ soi mói kĩ từng tiết dạy của giáo viên, xem có sai sót gì, sơ hở gì là khoét to lên để lấy cớ trừng trị những giáo viên "ngoan cố" dám chống đối lãnh đạo.

Hiện giờ việc lắp đặt camera đã và đang dần dần bị biến tướng, nhằm phục vụ cho một số mục đích cá nhân nào đó, chứ không còn là để "giám sát hoạt động giáo dục" như ban đầu đã đặt ra nữa.

Chính vì vậy, cô giáo đánh học trò trong clip đặt ra vấn đề "tại sao phụ huynh lại vào được lớp đế lắp đặt camera" là để rộng đường dư luận.... rõ ràng trong vấn đề này có những điều khuất tất khó có thể hiểu hết được. Ở đây mình không bênh vực cô giáo gì đâu, vì cô làm sai rõ ràng rồi.

Theo quan điểm của bạn Hoài Nam, việc ai đặt máy quay đều không bao biện được cho hành vi phản sư phạm của cô H, nhưng có thể thay đổi bản chất hành vi và sự việc. Nếu là phụ huynh đặt máy quay lén, thì sự việc này hiệu trưởng cũng là người phải chịu trách nhiệm khi để sự việc đánh đập học sinh xảy ra ở trường mình, không thể nói là tôi không biết, người đứng đầu nhà trường phải có trách nhiệm cao nhất. Ngoài lớp cô H, còn lớp cô A, B,C...

Còn nếu do nhà trường đặt máy quay thì bản chất và mục đích khác. Cô vi phạm trong lớp học, phía nhà trường đã nhắc nhở, góp ý, hỗ trợ , có biện pháp khắc phục chưa vì đây cũng là trách nhiệm của hiệu trưởng.

Chúng ta đi làm cũng vậy thôi, ai có dấu hiệu sai, sếp sẽ nhắc nhở để nhìn nhận, sửa sai lại chứ không phải chờ để "úp một mẻ". Lúc này cả cô và cả trò đều được hỗ trợ với những giải pháp tích cực hơn. Còn họ đặt máy quay thì họ đã chọn cách để học sinh của mình phải rơi vào sự việc này vì mục đích của mình.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.