Tranh cãi xung quanh việc thầy giáo bị kỷ luật do để học sinh diễn cảnh 'nóng'

(Ngày Nay) - Sự việc một thầy giáo bị kỷ luật khi cho học sinh tái hiện một số cảnh nhạy cảm khi tham gia sân khấu hóa các tác phẩm văn học "Bỉ vỏ", "Quan Âm Thị Kính", "Số Đỏ" đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.


Thầy Nguyễn Quốc Đạt. Ảnh: PLO
Thầy Nguyễn Quốc Đạt. Ảnh: PLO

Khởi kiện nhà trường do kỷ luật nặng tay

Chiều 28/3, trao đổi với báo Zing.vn, thầy Nguyễn Quốc Đạt, nhân viên trường THPT Võ Trường Toản (TP.HCM), tỏ ra bất bình vì quyết định kỷ luật cảnh cáo, đình chỉ công tác giảng dạy kiêm chủ nhiệm của ông.

Cuối năm 2018, trong hoạt động dạy học môn Văn, thầy Đạt cho học sinh lớp mình tái hiện một số trích đoạn trong các tác phẩm văn học. Trong đó, các cảnh "nóng" như nhân vật Xuân Tóc Đỏ và Tuyết ân ái, Tám Bính bị cưỡng hiếp bị nhiều người đánh giá là dung tục, vượt quá giới hạn sáng tạo trong dạy học.

Trường THPT Võ Trường Toản đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Đạt vì có các sai phạm trong hoạt động chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng, tự ý đưa ra kế hoạch dạy hoặc ngoại khóa, sân khấu hóa mà không có kế hoạch gửi nhà trường.

Tuy nhiên, thầy Đạt cho rằng quyết định kỷ luật này không "đúng người đúng tội", vì phần sân khấu hóa các tác phẩm văn học của học sinh lớp 11 được sáng tạo trên hiệu ứng chiếu bóng. Học sinh đứng sau tấm màn, không có sự đụng chạm xác thịt, chỉ dùng kỹ xảo để diễn tả hành động.

Tranh cãi xung quanh việc thầy giáo bị kỷ luật do để học sinh diễn cảnh 'nóng' ảnh 1

"Cảnh nóng" được các học sinh tái hiện bằng hiệu ứng chiếu bóng. Ảnh: PLO

"Còn khi xem các video trên mạng, mọi người nói dung tục, phản cảm thì phải coi lại là xem trong bối cảnh nào. Phần tái hiện tác phẩm dài khoảng 15 phút với nhiều diễn biến nhưng chỉ tách những phân cảnh nhạy cảm để bình phẩm thì khó đánh giá toàn diện", ông Đạt nói.

Không phục với quyết định kỷ luật, thầy Phạm Quốc Đạt đã nhiều làm đơn khiếu nại lên hiệu trưởng nhà trường nhưng trường không giải quyết dứt điểm theo đúng nguyện vọng. Cuối tháng 3, ông Đạt đã nộp đơn khởi kiện hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản ra Tòa án nhân dân quận 12.

Ông Đạt yêu cầu hiệu trưởng nhà trường tuyên hủy toàn bộ các quyết định nói trên, buộc nhà trường phải công khai xin lỗi mình trước tập thể giáo viên nhà trường, trên 3 số báo liên tiếp, bố trí thầy quay trở lại giảng dạy, chủ nhiệm theo đúng chuyên môn,.

Cùng với đó, ông yêu cầu nhà trường bồi thường số tiền gần 23 triệu đồng thiệt hại về mặt vật chất. 

Đồng thời, thầy giáo này cũng nộp đơn xin ra khỏi tổ chức Công đoàn cơ sở và Công đoàn ngành Giáo dục TP.HCM. Theo ông Đạt, ông bị kỷ luật oan sai nhưng tổ chức Công đoàn thờ ơ, không có động thái quan tâm, chia sẻ.

Chia sẻ với báo Pháp luật TP HCM, ông Lương Văn Định - Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, cho biết việc tiến hành kỷ luật thầy Đạt còn có cả lý do chuyên môn.

"Quyết định kỷ luật đối với giáo viên Phạm Quốc Đạt không chỉ xuất phát từ tiết dạy sân khấu hóa có chứa cảnh “nóng” mà còn vì nhiều lý do khác. Những lý do đó còn liên quan đến các yếu tố về chuyên môn. Để đưa ra quyết định này, nhà trường đã thực hiện nhiều buổi họp hội đồng sư phạm để tham khảo ý kiến của các thầy cô trong nhà trường", ông Định cho biết.

Thầy giáo phải có hiểu biết về sân khấu hóa

Theo cô Lưu Mai Tâm, giáo viên dạy văn Trường THPT Trịnh Hoài Đức, Bình Dương, cho biết việc thầy giáo cho học sinh trải nghiệm sáng tạo bằng sân khấu hóa tác phẩm là thú vị. Song thầy giáo cần kiểm định nội dung kịch bản chặt chẽ hơn. Nếu để học sinh đóng những cảnh nóng khi các em chưa có kiến thức về diễn xuất, chưa hiểu rõ tác phẩm thì rất dễ gây phản cảm, thô tục.

Cùng quan điểm, thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên dạy văn Trường Bùi Thị Xuân, quận 1, cho biết đứng ở góc độ chuyên môn, ông hoàn toàn ủng hộ việc người thầy sáng tạo trong quá trình dạy học.

“Môn văn từ xưa đến giờ bị nhiều người chê là nhàm chán, nó cũ kỹ, khuôn mẫu và không hào hứng. Nỗ lực đổi mới, sáng tạo từ phía người thầy rất đáng hoan nghênh. Việc sân khấu hóa các tác phẩm văn học sẽ giúp cho học trò nhập vai, hiểu hơn về tác phẩm và cảm xúc của nhân vật. Tuy nhiên, làm sao để sân khấu hóa có hiệu quả thực sự thì không dễ. Bản thân người thầy cần phải có sự hiểu biết về sân khấu hóa chứ không phải cứ bê nguyên lên. Có thể nhờ người có chuyên môn về sân khấu duyệt qua, góp ý để không gây phản cảm”, thầy Anh nói.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.