Trường học có thể khai giảng trực tuyến vì Covid-19

Nếu đến thời gian khai giảng mà địa phương vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội hoặc tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì trường học có thể tổ chức khai giảng trực tuyến.
Một số trường học năm nay khó có thể tổ chức lễ khai giảng truyền thống
Một số trường học năm nay khó có thể tổ chức lễ khai giảng truyền thống

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thời gian tựu trường năm nay sớm nhất là ngày 1/9, và các trường khai giảng vào ngày 5/9.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ đã tính toán các kịch bản chuẩn bị cho năm học mới trong điều kiện dịch bệnh, trong đó có việc tổ chức lễ khai giảng khi từ nay đến ngày 5/9 chỉ còn khoảng 2 tuần.  

Trao đổi với VietNamNet, ông Thành nhấn mạnh tinh thần chung là phải đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cho học sinh và giáo viên.

Theo ông Thành, tùy từng hoàn cảnh, địa phương có thể linh động và có nhiều cách tổ chức lễ khai giảng. Yêu cầu là giữ được ý nghĩa, học sinh vẫn cảm nhận được không khí ngày khai giảng và thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học".

Đặc biệt, ở các địa phương mà đến thời gian khai giảng vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội và không thể tổ chức lễ khai giảng năm học mới như dự kiến, các trường có thể tổ chức khai giảng trực tuyến.

Theo đó, học sinh dù ở nhà vẫn có thể theo dõi những thông điệp của năm học mới và hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước, để các em không có cảm giác đứng ngoài cuộc.

"Chúng tôi nghĩ rằng không nên để các em chơ vơ, tủi thân trong ngày mà cả nước ngập tràn không khí khai giảng. Nếu có điều kiện, các trường tổ chức được khai giảng trực tuyến thì rất tốt. Các trường có thể sử dụng một phòng, căng phông khai giảng và học sinh ở nhà vẫn có thể hát, diễn văn nghệ, nghe phát biểu của hiệu trưởng. Lễ khai giảng có thể diễn ra ngắn gọn. Như vậy, những thông điệp của nhà trường vẫn được gửi tới được học sinh" - ông Thành đưa ý kiến.

Tuy nhiên, ông Thành cho hay vẫn hy vọng rằng từ nay đến ngày tựu trường, dịch bệnh sẽ được khống chế để nhiều học sinh có thể đến trường và dự một lễ khai giảng truyền thống đúng nghĩa.

Ngoài ra, theo ông Thành, Bộ GD-ĐT cũng sẽ yêu cầu các trường học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến để ứng phó trong tình hình dịch bệnh.

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã giới thiệu dự thảo quy chế dạy học trực tuyến để xin góp ý. Theo ông Thành, sau khi hết thời gian lấy ý kiến, Bộ sẽ ban hành thông tư để dạy học trực tuyến trở thành một phương thức dạy học chính thức trong nhà trường.

Theo Vietnamnet
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.