Trường học phải đảm bảo những tiêu chí nào mới được cho học sinh đến trường?

Dự kiến, đầu tháng 5 học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ được đi học trở lại. Tuy nhiên, nếu các trường học không đáp ứng đủ Bộ tiêu chí đánh giá an toàn về phòng, chống dịch COVID-19 sẽ khó có thể mở cửa đón học sinh.
Theo nhiều giáo viên, khoảng cách phòng làm việc từ 2m2 trở lên/người khó thực hiện hiện được ở TP Hồ Chí Minh.
Theo nhiều giáo viên, khoảng cách phòng làm việc từ 2m2 trở lên/người khó thực hiện hiện được ở TP Hồ Chí Minh.

Theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông tại TP Hồ Chí Minh, các trường cần phải đáp ứng đủ 10 tiêu chí đề ra mới có thể cho học sinh đến trường, gồm:

+ Tiêu chí về số lượng trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên.

+ Tiêu chí về mật độ trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên

+Tiêu chí về khoảng cách trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên.

+ Tiêu chí về trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn.

+ Tiêu chí về trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên đeo khẩu trang trong trường.

+ Tiêu chí về trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên được kiểm tra nhiệt độ khi vào trường.

+ Tiêu chí về trẻ/ học sinh đi học bằng xe đưa rước.

 + Tiêu chí về  tổ chức hoạt động ăn sáng, bán trú;

+Tiêu chí về phòng cách ly đúng quy định

+ Tiêu chí về hoạt động sau 16 giờ 30 phút.

Trong đó, mỗi tiêu chí thành phần có mức đánh giá tối đa 10 điểm – mức điểm an toàn cao nhất. Nếu các trường có tổng điểm từ 90% đến 100% sẽ được xếp loại mức độ an toàn rất cao và được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nếu tổng điểm từ 70% đến dưới 90%, các trường được xếp loại mức độ an toàn cao và được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí thành phần thấp điểm.

Nếu tổng điểm từ 50% đến dưới 70%, các trường được xếp loại mức độ an toàn trung bình, có thể tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhưng phải thường xuyên kiểm tra để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí thành phần thấp điểm.

Nếu tổng điểm từ 30% đến dưới 50%, được xếp vào nhóm mức độ an toàn thấp, phải có giải pháp đảm bảo an toàn mới được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Còn nếu tổng điểm chỉ đạt dưới 30%, tức thuộc nhóm có mức độ an toàn rất thấp, các trường sẽ không được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Theo thầy Phan Thế Hoài, Tổ trưởng tổ Ngữ văn trường THPT Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân), trong 10 tiêu chí của Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19, hầu hết các trường đều có thế đáp ứng được 70-80% yêu cầu của Bộ tiêu chí. Riêng tiêu chí thành phần 2 về mật độ trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung trong phòng sinh hoạt, phòng làm việc từ 2m2 trở lên/người thì khó có thể thực hiện được ở TP Hồ Chí Minh vì sĩ số lớp học đông, có lớp lên đến 50 học sinh/lớp. Trong khi đó,  bình quân lớp học khoảng 50m2 nên nếu bố trí khoảng dưới 20 học sinh/lớp buộc các trường phải chia đôi lớp học: một nửa lớp học sáng, một nửa còn lại học chiều; hoặc học xen kẽ thứ 2, 4, 6 và 3, 5, 7.

Theo Báo Tin tức
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.