Trường học thu học phí bằng rác thải nhựa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mỗi sáng, học sinh ở làng Pamohi (bang Assam) thường đến trường cùng các túi đựng rác thải trên tay, đó là "học phí" mà các em phải trả để được vào lớp học.
Trường học thu học phí bằng rác thải nhựa

Trường Akshar, được thành lập bởi vợ chồng Mazin Mukhtar và Parmita Sarma, đã biến học sinh của mình thành những chiến binh bảo vệ môi trường bằng cách miễn học phí và giúp ngăn chặn người dân địa phương đốt đồ nhựa đã qua sử dụng.

Ngôi trường đặc biệt này được thành lập để cung cấp nền giáo dục cho trẻ em trong khu vực, hầu hết gia đình các em đều làm việc trong các mỏ đá, với thu nhập chỉ khoảng 3 USD một ngày. Rất ít các bậc phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn muốn gửi con em mình đến trường học do nỗi lo học phí.

“Khi chúng tôi yêu cầu phụ huynh gửi đồ nhựa gia dụng cùng con em họ tới trường, hầu như không ai tin tưởng chúng tôi. Vì vậy, vợ tôi nói với họ rằng chúng tôi sẽ coi rác như học phí. Các khoản phí mà họ có thể trả bằng tiền mặt hoặc bằng rác thải nhựa từ nhà của họ", ông Mukhtar chia sẻ.

Chính sách giáo dục đặc biệt này đã nhanh chóng khiến phụ huynh tuân thủ 100%, các gia đình có con em học trường Akshar cũng ký cam kết ngừng đốt rác thải nhựa.

Để củng cố những cây cầu đang được xây dựng trong làng, trường Aksharcũng tổ chức đào tạo nghề. Mazin Muhktar, một người Mỹ gốc Phi đến Ấn Độ năm 2013 để làm việc cho một dự án trường học ở Assam, cho biết học sinh được dạy cách lắp đặt các tấm pin mặt trời và tham dự các xưởng mộc và điện tử.

“Chúng tôi cố gắng dạy học sinh có trách nhiệm với môi trường xung quanh và phấn đấu để cải thiện chúng. Các loại rác thải nhựa mà học sinh mang tới sẽ được chuyển thành gạch sinh thái để xây dựng", Muhktar nói.

Trường học thu học phí bằng rác thải nhựa ảnh 1

Các chai nhựa sẽ được chính học sinh biến thành gạch sinh thái để xây dựng.

Từ 20 học sinh ban đầu, trường Akshar hiện có 7 giáo viên giảng dạy 110 trẻ em từ 4 đến 15 tuổi và một danh sách dự bị gồm 100 em.

Ngoài ra, để giữ cho các học sinh bám trụ lại lớp học, các giáo viên trường Akshar còn áp dụng mô hình "cố vấn", đó là biến những trẻ lớn trở thành người trợ giảng, kèm cặp các em nhỏ, những "giáo viên" này cũng sẽ được trả lương đàng hoàng để các em mua đồ ăn, quần áo, đồ chơi hoặc giày dép.

"Khi học sinh tiến bộ trong học tập, lương của các giáo viên nhí sẽ tăng lên. Phương châm của chúng tôi là càng học nhiều thì càng kiếm được nhiều hơn", theo Muhktar.

Hiệp cặp đôi Mukhtar và Sarma đã ký kết với chính quyền thành phố Guwahati để triển khai mô hình Akshar tại 5 trường học công.

Theo The Guardian
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.