Trường học xanh trong khu đô thị- xu hướng cần được nhân rộng

(Ngày Nay) -Những ngôi trường tràn ngập màu xanh, nhiều không gian dành cho sân chơi ngoài trời, thư viện trong nhà, các phòng học đủ sáng và gió trời tự nhiên, vật liệu xây dựng và các hạng mục thiết bị đều thân thiện với môi trường, giảm thiểu mức tiêu thụ nước và năng lượng, đảm bảo độ bền, ít xả thải…là “giấc mơ” của cư dân đô thị. Tuy nhiên, để có ngày càng nhiều những ngôi trường xanh, cần sự chung sức và tầm nhìn dài hạn của các chủ đầu tư.
Trường học xanh trong khu đô thị- xu hướng cần được nhân rộng

Từ ngôi trường xanh đầu tiên

Sáng 12/6 tại Hà Nội, Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) đã trao chứng nhận LOTUS hạng vàng – giai đoạn hoàn công cho Trường Mầm non và Tiểu học Genesis của Tập đoàn Capital House tại Khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội – Đường Nguyễn Văn Huyên mới. Với sự kiện này, Genesis School đã trở thành dự án trường học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ LOTUS hạng vàng.

Trường học xanh trong khu đô thị- xu hướng cần được nhân rộng ảnh 1

VGBC  trao chứng nhận LOTUS hạng vàng cho Trường Mầm non và Tiểu học Genesis 

Ngôi trường đạt các tiêu chí xanh này nằm liền kề với dự án Ecolife Tây Hồ, là tiện ích đặc biệt dành cho cư dân dự án này cũng như cư dân khu đô thị Tây Hồ Tây. Khác với các trường học “kiểu cũ”, Genesis School được nghiên cứu, tính toán ngay từ khi ban đầu để trở thành một trường học xanh, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của các hệ thống đánh giá công trình xanh quốc tế.

Genesis School được xây dựng trên khu đất tổng diện tích toàn khu là 6.160m2, mật độ xây dựng rất thấp, chỉ 2.161m2, phần còn lại được dành cho vườn cây ăn quả, vườn thủy canh, sân chơi ngoài trời… Mọi chi tiết thiết kế của trường, từ hướng nắng, đón gió, vật liệu xây dựng tới thiết bị lắp đặt trong trường đều được tính toán kỹ lưỡng, nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, giảm thiểu mức tiêu thụ nước và năng lượng, đảm bảo độ bền, ít xả thải…

Trường nằm trong một khuôn viên xanh với đầy đủ hệ thống sân chơi trải nghiệm ngoài trời theo chủ đề: Rừng rậm châu Phi, sân bóng đá, bóng rổ, khu vườn cây ăn quả, vườn thủy canh, khu vực bể bơi hiện đại…. Để giáo dục lối sống xanh cho học sinh, Genesis School đã bố trí các khu vực phân loại và tái chế rác thải riêng biệt tại các khu vực công cộng và khu vực bếp ăn.

Đặc biệt, Genesis School lắp pin năng lượng mặt trời phục vụ hoạt động của trường, tiết kiệm 46,7% lượng nước và 51% năng lượng sử dụng, 100% không gian nhìn được ra bên ngoài, 82,22% không gian được cung cấp đủ ánh sáng tự nhiên… Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) đã thẩm định, xét duyệt và mới đây cấp Chứng chỉ Xanh Lotus cho Genesis School.

Trường học xanh trong khu đô thị- xu hướng cần được nhân rộng ảnh 2

 Genesis School kiến tạo môi trường sinh thái trong sạch, định hướng một phong cách sống xanh, hòa mình với thiên nhiên và phát triển dựa trên nền tảng tư duy khám phá, trải nghiệm từ tự nhiên.

Genesis School là trường học đầu tiên của Tập đoàn Capital House ứng dụng tiêu chuẩn xanh và là một trong số các trường học ít ỏi trên địa bàn Hà Nội đạt được chứng chỉ quan trọng này.

““Capital House tin rằng, muốn tạo nên một cuộc cách mạng về lối sống xanh phải bắt đầu từ thế hệ mầm non. Chính thế hệ mầm non hôm nay sẽ là những người thay đổi tương lai ngày mai,” bà Đỗ Thùy Chi, Phó Chủ tịch HĐQT Capital House - chủ đầu tư Genesis School chia sẻ.

Tới xu hướng mới cần được nhân rộng

Có 3 yếu tố để hình thành một trường học xanh, bền vững và thân thiện môi trường đó là xây dựng cơ sở vật chất xanh, chương trình giảng dạy xanh và tính chất cộng đồng xanh. Ngôi trường xanh trước tiên phải có mục tiêu giảm tác động có hại lên môi trường, không lãng phí và sử dụng hiệu quả năng lượng, tài nguyên nước cũng như hạn chế chất phát thải trong các sinh hoạt tại trường. Kế đến là chương trình giảng dạy với mục tiêu chú trọng kỹ năng sinh thái và vươn ra cộng đồng.

Việc một dự án chung cư có trường học xanh kề bên như Genesis School rõ ràng khiến dự án trở nên “đắt giá” hơn dự án thông thường rất nhiều. Các chủ đầu tư biết rất rõ điều này, nhưng để đầu tư các trường học xanh không phải là điều đơn giản. Theo tính toán của giới chuyên gia, thông thường, điểm hoàn vốn cho một trường học xanh sẽ là 12 năm trong khi một công trình bình thường chỉ mất 6 năm.

Chia sẻ tại Tọa đàm Cafe Xanh với chủ đề Trường học Xanh do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Capital House phối hợp tổ chức ngày 12/6, bà Đỗ Thùy Chi, Phó Chủ tịch HĐQT Capital House - chủ đầu tư Genesis School xác nhận đã biết trước thời gian hoàn vốn khi làm trường học xanh sẽ gấp đôi bình thường nhưng: " Chúng tôi cân bằng được giữa mục đích, nguồn lợi, lợi nhuận mà chúng tôi có được từ việc đầu tư bất động sản xanh. So với thời gian hoàn vốn dài gấp đôi, việc mang lại giá trị tương lai mai sau quan trọng hơn, đó cũng là điều hạnh phúc, và chúng tôi đang đề cao điều đó lên trên hết", bà Đỗ Thùy Chi nói.

Đồng quan điểm này, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng đánh giá cao tâm huyết của chủ đầu tư Capital House và khẳng định : "Nếu đầu tư xây dựng trường học xanh trong 1 quần thể khu đô thị thì khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua một căn hộ xanh, có chỗ học xanh… Bởi lợi ích mà trường học xanh mang lại cho con em, cho cộng đồng dân cư đều hướng tới mục tiêu xanh của quốc gia. Lúc đó bài toán bỏ tiền nhiều hay ít không phải vấn đề lớn. Đối với chủ đầu tư dự án, nếu làm một trường học xanh thì rất khó khăn nhưng nếu làm toàn bộ hạ tầng là điều rất tốt và dễ dàng thu hồi vốn".

Trường học xanh trong khu đô thị- xu hướng cần được nhân rộng ảnh 3

Các chuyên gia chia sẻ câu chuyện về trường học xanh

Ông Vũ Hồng Phong, chuyên gia Công trình Xanh - Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cũng cho biết: "Khi phỏng vấn người mua nhà, họ chia sẻ với chúng tôi rằng, nếu sống ở căn hộ xanh chúng tôi sẽ tiết kiệm được 5 USD tiền điện. Có nghĩa là khi người sử dụng, người mua hiểu được lợi ích sản phẩm bất động sản xanh, họ hiểu được lợi ích chủ đầu tư mang lại và khiến họ cảm thấy an tâm hơn. Họ sẵn sàng bỏ ra chi phí mua cao hơn… Do đó, chủ đầu tư bất động sản cần đưa các phương án xanh và để người dân hiểu được nơi ở, nơi sống, học tập, làm việc xanh được lợi như thế nào".

Theo các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm nói trên, nếu sử dụng các biện pháp thiết kế kiến trúc xanh kết hợp với trang thiết bị nội thất hiện đại thì chi phí đầu tư cho một công trình xanh hơn công trình thông thường cùng loại bình quân khoảng 5%, cao nhất khoảng 15%. Nhưng chi phí vận hành, sử dụng công trình xanh sẽ tiết kiệm hơn công trình thông thường từ 20 - 30% do tiết kiệm năng lượng, nước sạch và các chi phí khác. Theo đó, chỉ sau 4 - 5 năm vận hành, số tiền tiết kiệm được có thể bù đắp vốn đầu tư và tổng lợi ích tiết kiệm chi phí vận hành ngày càng lớn. 

Để nhân rộng các ngôi trường xanh, khu đô thị xanh, theo PGS. TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Đô thị Xanh Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam đã có đủ các bộ tiêu chí cũng như các hệ thống đánh giá và cấp chứng chỉ công trình xanh uy tín như: LEED của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ; Green Mark của Hiệp hội Công trình Xanh Singapore; LOTUS của Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam và hệ thống đánh giá công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả EDGE của Tổ chức Tài chính Quốc tế, thành viên nhóm Ngân hàng Thế giới. Bốn hệ thống tiêu chí đánh giá trên được công nhận bởi Hội đồng Công trình Xanh thế giới.

Ngoài ra, còn một số bộ tiêu chí đánh giá công trình xanh khác do các tổ chức địa phương phát triển như: Bộ Công trình Xanh (đánh giá thử nghiệm) của Hội Môi trường xây dựng, Bộ tiêu chí Đánh giá công trình xanh nhằm đảm bảo tiết kiệm năng lượng của Viện Quy hoạch Kiến trúc Việt Nam (2009), Bộ tiêu chí Kiến trúc Xanh của Hội Kiến trúc sư. 

Nhìn từ kinh nghiệm của các nước, theo PGS. TS. Hoàng Mạnh Nguyên, công trình xanh tại Việt Nam cần được nhìn nhận và áp dụng tổng thể trên các khía cạnh môi trường, xã hội, văn hóa và kinh tế với điều kiện Việt Nam. Theo đó, cần xây dựng một chiến lược tổng thể để các sản phẩm xanh được triển khai bao trùm trên cả đô thị, công trình kiến trúc, vật liệu và các sản phẩm xây dựng.

Các chuyên gia tại tọa đàm cũng nhất trí quan điểm cần khích lệ các chủ đầu tư xây dựng các công trình xanh và có những hỗ trợ cho chủ đầu tư ngay từ khâu nghiên cứu đầu tư, sao cho chi phí đầu tư hiệu quả và công trình xanh thực đem lại lợi ích cho cả hai bên: chủ đầu tư và người được hưởng lợi, sử dụng công trình xanh- chính là cư dân sống tại các đô thị xanh.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.