Trượt tốt nghiệp THPT được cấp chứng nhận: Quy định thừa?

[Ngày Nay] - Điều 32 dự thảo Luật Giáo dục bổ sung quy định: “Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông nếu đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông”.
Theo dự kiến, Dự thảo Luật Giáo dục sẽ được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến thông qua trong kỳ họp năm 2019.
Theo dự kiến, Dự thảo Luật Giáo dục sẽ được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến thông qua trong kỳ họp năm 2019.

Đây là điểm rất mới của Dự thảo Luật Giáo dục và đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân với rất nhiều ý kiến khác nhau.

Thừa và chồng chéo?

Theo ban soạn thảo Dự thảo Luật Giáo dục, quy định mới này nhằm khắc phục bất cập của Luật Giáo dục hiện hành vì không có quy định về hình thức công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh đã học xong chương trình trung học phổ thông nhưng không dự thi hoặc dự thi nhưng không đỗ tốt nghiệp.

Đồng ý với dự thảo, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), cho rằng đây là một chủ trương đúng. “Tôi cho rằng việc này đáng lẽ phải làm từ lâu. Học sinh học xong chương trình thì phải cấp chứng chỉ là tất yếu”, ông Lâm nói. TS Nguyễn Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng cho rằng đây là bước đi phù hợp với thế giới.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng việc cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình là chồng chéo, không cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) phân tích: “Theo quy định hiện hành, nếu học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông, các em sẽ được cấp bằng tốt nghiệp. Nếu học sinh đã học hết lớp 12 và hoàn thành các chương trình môn học thì các em đã có kết quả ghi trong học bạ. Học bạ cũng ghi học sinh hoàn thành chương trình. Vì vậy, nếu cấp thêm giấy chứng nhận là chồng chéo và không cần thiết”.

Đây cũng quan điểm của ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội). “Thực chất, học sinh đã có chứng nhận hoàn thành từ nhiều năm nay, đó là trong học bạ. Học sinh học xong lớp 12, hoàn thành chương trình phổ thông mới được thi tốt nghiệp. Giấy chứng nhận này cũng chỉ có giá trị trong nước, nên chỉ cần học bạ là đủ, nếu cấp thêm giấy chứng nhận nữa thì thừa”, ông Khang nói.

Cần làm rõ hơn nhiều yếu tố

Bên cạnh các ý kiến băn khoăn về sự cần thiết của giấy chứng nhận này, nhiều câu hỏi liên quan khác cũng được các chuyên gia đặt ra như ai sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận? Giá trị của giấy chứng nhận này đến đâu và khác gì so với bằng tốt nghiệp tú tài?

Trượt tốt nghiệp THPT được cấp chứng nhận: Quy định thừa? ảnh 1

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, nếu có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ ai sẽ là người có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đó, hiệu trưởng, giám đốc sở, hay Bộ Giáo dục? Ông Lâm cho rằng việc cấp giấy chứng nhận nên giao cho các hiệu trưởng vì hiệu trưởng là người nắm rõ về chất lượng đào tạo, trình độ của học sinh. Việc này cũng sẽ liên quan đến thương hiệu của trường, và vì thế đòi hỏi hiệu trưởng phải có trách nhiệm cao hơn trong việc cấp chứng nhận cho học sinh.

“Bên cạnh đó, cũng phải làm rõ hơn sự khác biệt về giá trị của giấy chứng nhận hoàn thành chương trình trung học phổ thông này với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Ví dụ, chỉ học sinh có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông mới được dự tuyển đại học. Phải có sự khác biệt cụ thể về giá trị để làm động lực học cho  học sinh phấn đấu”, ông Lâm nói.

Cùng quan tâm về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Khuyến cho rằng, thậm chí Bộ Giáo dục phải làm rõ ba cấp độ về hoàn thành chương trình. “Phải làm rõ, học sinh có học lớp 12 nhưng không hoàn thành chương trình khác với học sinh hoàn thành chương trình, càng khác với học sinh đỗ tốt nghiệp. Với mỗi cấp độ thì quyền lợi của học sinh đến đâu?”, ông Khuyến kiến nghị.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm Nguyễn Văn Hòa cũng đề nghị phải làm rõ “ranh giới” giữa bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình.

Theo dự kiến, Dự thảo Luật Giáo dục sẽ được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến thông qua trong kỳ họp cuối năm 2019.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.