Tuyển sinh đại học 2019: Nhiều kênh xét tuyển cho thí sinh

[Ngày Nay] - Ngày 14/7 tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, điểm thi này không phải là con đường duy nhất để các thí sinh có thể đặt chân vào giảng đường đại học. Hiện rất nhiều trường đại học đã đa dạng hóa phương thức tuyển sinh để mở rộng kênh xét tuyển, đồng thời giảm áp lực cho thí sinh, từ xét tuyển theo học bạ, theo điểm tốt nghiệp, theo các chứng chỉ quốc tế… đến việc tự tổ chức thi riêng.
Tuyển sinh đại học 2019: Nhiều kênh xét tuyển cho thí sinh

Đa dạng phương thức xét tuyển

Xét tuyển dựa trên học bạ bậc THPT là lựa chọn của rất nhiều trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập, trường nhóm dưới. Phương thức này cũng đang được mở rộng ở các trường nhóm giữa. Ví dụ, năm nay, lần đầu tiên Đại học Giao thông vận tải tuyển sinh dựa trên điểm học bạ. Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo học  bạ của hầu hết các trường tương đối thấp, ở ngưỡng từ trên 5 điểm với bậc cao đẳng, trên 6 điểm với bậc đại học.

Đây là năm thứ hai Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh. Chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi này sẽ chiếm tối đa 40% chỉ tiêu tuyển sinh của các trường thành viên.

Nhiều trường xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp, là điểm kết hợp giữa điểm thi THTP quốc gia (chiếm 70%) và điểm học lực lớp 12 (chiếm 30%). Mức điểm xét tuyển theo phương thức này cũng khá khiêm tốn. Ví dụ, điểm chuẩn theo hình thức xét tuyển điểm tốt nghiệp THPT 2019 của Đại học Nha Trang chỉ từ mức 5,5 đến 6,7 điểm với bậc đại học, từ 5 đến 5,5 điểm với bậc cao đẳng.

Để tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh và tăng số lượng trúng tuyển, các trường đại học thường kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau. Đây cũng là cơ hội để thí sinh có thể “gõ cửa” trường mình yêu thích bằng nhiều cách.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có tới 5 phương thức tuyển sinh cho các trường thành viên. Theo đó, chỉ tiêu xét tuyển thẳng là 5%. Chỉ tiêu xét tuyển theo hướng ưu tiên xét tuyển dành cho học sinh trường THPT chuyên, trường THPT có điểm thi THPT quốc gia cao nhất cả nước chiếm 10-15%. Chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia được xác định tùy trường. Chỉ tiêu xét tuyển theo điểm bài thi đánh giá năng lực chiếm tối đa 40%. Trường cũng xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi quốc tế như SAT, ACT, BI, A-level…

Ngoài ra, các thành viên của đại học này có những phương án tuyển sinh riêng như phỏng vấn trực tiếp để kiểm tra thái độ nghề nghiệp, năng khiếu của thí sinh với những ngành, nhóm ngành đặc thù…

Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng 4 phướng thức xét tuyển: theo điểm thi THPT quốc gia, theo học bạ, điểm thi đánh giá năng lực và thi tuyển riêng. Đại học quốc gia Hà Nội tuyển sinh theo 4 phương thức: điểm thi THPT quốc gia; chứng chỉ quốc tế của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge, Anh; kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT, Hoa Kỳ); chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương và có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc môn Văn)...

32 trường sử dụng điểm thi đánh giá năng lực

Thí sinh cũng có thể tăng thêm cơ hội vào đại học bằng cách tham dự kỳ thi tuyển sinh riêng của các trường đại học. Hiện số trường tổ chức thi riêng đang có xu hướng tăng lên qua các năm. Kỳ thi riêng của trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức ngày 13 và 14/7, gồm 5 môn (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh) với hình thức thi trắc nghiệm. Các trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Hồng Bàng, Hoa Sen cũng thông báo tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng bên cạnh các phương thức kết quả thi THPT quốc gia, xét học bạ.

Có giá trị sử dụng điểm rộng rãi nhất hiện nay là kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Tiến sỹ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, có đến 32 trường đại học, cao đẳng, đăng ký sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực do trường này tổ chức để xét tuyển trong năm 2019.

Trường cũng tổ chức tới hai đợt thi, đợt một vào ngày 31/3 và đợt hai vào ngày 7/7, để thí sinh có thể bớt áp lực thi cử. Thí sinh có thể tham gia thi cả hai đợt để cải thiện điểm số. Địa điểm tổ chức thi được đặt ở ba cụm khác nhau, gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Nha Trang, giúp thí sinh thuận lợi hơn trong việc di chuyển.

Thống kê của đại học này cho thấy, sau hai đợt thi, đã có gần 50 lượt thí sinh đến từ hơn 2.000 trường THPT của cả 63 tỉnh thành trên cả nước tham gia. Thí sinh làm bài thi với 120 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 150 phút. Bài thi tổng hợp có 3 phần, bao gồm kiến thức trải rộng ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, phần 1 kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh (40 câu). Phần 2 về toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu). Phần 3 kiểm tra khả năng giải quyết vấn đề liên quan đến hóa, lý, sinh, địa, sử, văn hóa và xã hội (50 câu). Điểm tối đa của bài thi là 1.200 điểm.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, kết quả thi đợt một cho thấy, mức điểm trung bình của thí sinh đạt được là 674 điểm, điểm bài thi cao nhất đạt 1.078 điểm.

Đây là năm thứ hai Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh. Chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi này sẽ chiếm tối đa 40% chỉ tiêu tuyển sinh của các trường thành viên. Ngoài ra, thí sinh còn rất nhiều cơ hội sử dụng điểm thi này để ghi danh vào các trường khác khi có đến 32 trường đại học, cao đẳng sử dụng điểm thi năng lực để xét tuyển.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.