Tuyển sinh đại học 2020: Điểm chuẩn sẽ tăng mạnh

[Ngày Nay] - “Mức điểm chuẩn sẽ tăng từ 1 đến 5 điểm so với 2019, tùy từng trường và từng ngành” - Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công nghệ thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh nhận định.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Điểm thi cao, chỉ tiêu giảm

Nhận định về điểm chuẩn xét tuyển đại học theo hình thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, lãnh đạo các trường dự kiến điểm sẽ tăng mạnh so với năm 2019 do tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT thay đổi, dẫn đến điểm thi tăng lên. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có mục đích để xét tốt nghiệp, không giống như kỳ thi THPT quốc gia các năm trước có hai mục đích là xét tuyển đại học và xét tốt nghiệp.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 19/9 đến 27/9, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Đây là cơ hội để thí sinh đăng ký xét tuyển lại vào trường phù hợp hơn với điểm số mình đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Vì thế, đề thi được giảm độ khó để phù hợp với mục đích mới của kỳ thi. Bên cạnh đó, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến học sinh phải nghỉ học ba tháng nên Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phải tinh giản chương trình, phạm vi kiến thức trong đề thi vì thế cũng thu hẹp. Theo đánh giá của các giáo viên và học sinh, đề thi ở tất cả các môn đều có số lượng câu hỏi dễ, ở mức nhận biết và thông hiểu lên đến 70%, 30% câu hỏi mức vận dụng nhưng ở mức vận dụng cao chỉ chiếm khoảng 10%.

Điểm thi năm nay cao hơn năm 2019 là điều tất yếu. Chỉ tính riêng tổ hợp Toán-Lý-Hóa, số lượng thí sinh đạt ngưỡng điểm 23 điểm của năm 2019 chỉ khoảng 20.000 thí sinh, trong khi số lượng thí sinh đạt mức điểm từ 24 điểm trở lên của năm 2020 là 29.000 em. “Từ phổ điểm của các tổ hợp xét tuyển có thể thấy ngưỡng điểm chuẩn vào Trường Đại học Ngoại thương sẽ cao hơn năm 2019,” PGS Nguyễn Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương cho hay.

Theo Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công nghệ Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, còn một nguyên nhân khác khiến điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn năm 2019 là chỉ tiêu xết tuyển theo hình thức điểm thi tốt nghiệp THPT của nhiều trường giảm. Đại học Công nghệ Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 dành đến 80% chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển này thì năm nay chỉ còn 40%, 40% còn lại chuyển sang xét theo học bạ. Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay cũng chỉ dành 50% chỉ tiêu cho việc xét tuyển tổ hợp 3 môn từ điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

“Điều này càng đẩy điểm chuẩn lên cao hơn. Mức điểm chuẩn sẽ tăng từ một đến 5 điểm so với 2019, tùy từng trường và từng ngành,” ông Sơn nhận định.

Điểm sàn cao ngất ngưởng

Hiện các trường đại học đã đồng loạt công bố điểm sàn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, trong đó nhiều trường tốp đầu có mức điểm sàn cao ngất ngưởng.

Tại Đại học Ngoại thương, với chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại, phương thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT là tổng điểm hai bài thi (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ) đạt từ 18 điểm trở lên, trung bình 9 điểm/môn.

Với phương thức xét tuyển hoàn toàn trên điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển cho tất cả các tổ hợp của tất cả các ngành đào tạo tại hai cơ sở ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 23 điểm (tăng 2,5 điểm so với mức sàn 20,5 điểm của năm 2019), với cơ sở đào tạo ở Quảng Ninh là 18 điểm (tăng một điểm so với 2019).

Ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển của Đại học Kinh tế quốc dân cũng cho tổ hợp xét tuyển ba môn theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay là 20 điểm, tăng hai điểm so với ngưỡng 18 điểm của năm 2019.

Ở các trường tốp giữa như Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Thủy lợi... điểm sàn xét tuyển cũng tăng từ một đến vài điểm so với năm 2019. Một số trường có điểm sàn xét tuyển thậm chí cao hơn cả điểm chuẩn năm 2019 như Đại học Giao thông Vận tải.

Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đầu tiên đưa ra dự báo điểm chuẩn. Theo đó, trường dự kiến mức điểm chuẩn của tất cả các ngành học đều tăng từ một đến ba điểm; trong đó ngành có điểm chuẩn dự báo cao nhất là Kỹ thuật Điều khiển-Tự động hóa với điểm chuẩn dự báo ở mức 27,5 đến 28,5 điểm cho ba môn, tăng gần 2,5 điểm so với năm 2019.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.