Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Công khai, minh bạch, giảm 'nhiệt'

Hôm nay (15-8) là hạn cuối cùng các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội tuyển sinh đầu cấp (các lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6) năm học 2020-2021. Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với sự nỗ lực của ngành Giáo dục Thủ đô, sự đồng thuận của phụ huynh, công tác tuyển sinh bảo đảm an toàn và giảm “nhiệt”, nhờ công khai, minh bạch, không có hiện tượng phụ huynh phải xếp hàng chờ đợi.
Hướng dẫn phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh năm học 2020-2021, tại Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng).
Hướng dẫn phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh năm học 2020-2021, tại Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng).

Tuyển sinh trực tuyến chiếm ưu thế

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian tuyển sinh năm học 2020-2021 của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội phải lùi lại 1 tháng so với năm học trước. Nhằm tăng tính công khai, minh bạch, bảo đảm an toàn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến bên cạnh hình thức tuyển sinh trực tiếp. Thời gian tuyển sinh trực tuyến diễn ra từ ngày 1-8 đến 9-8-2020 và tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13-8 đến 15-8-2020.

Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Phạm Quốc Toản cho biết, để bảo đảm hệ thống tuyển sinh trực tuyến (tại địa chỉ http://tsdaucap. hanoi.gov.vn) vận hành ổn định, thông suốt, phục vụ tốt nhất cho người dân, trước ngày 30-6-2020, Sở đã phối hợp với Trung tâm Tin học - Công báo (Văn phòng UBND thành phố Hà Nội) rà soát, nâng cấp, bổ sung các chức năng, khắc phục những hạn chế về đường truyền, kỹ thuật… trong kỳ tuyển sinh trước. Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 của toàn thành phố đạt 83,3% và lớp 6 đạt 80,1% chỉ tiêu.

Huyện Đan Phượng là đơn vị dẫn đầu thành phố, với 100% hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 và 98,7% hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng, có được kết quả này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm giữa các cấp học. Việc tổ chức tuyển sinh lớp 6 không chỉ là trách nhiệm của trường trung học cơ sở, mà còn có sự góp sức của trường tiểu học. Ngoài việc cấp mã số, mật khẩu đăng ký tuyển sinh khi học sinh kết thúc năm học lớp 5, các trường tiểu học còn hướng dẫn phụ huynh cách đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6.

Thông tin về công tác tuyển sinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Phương Hoa cho biết, nếu như năm trước tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến lớp 1 vào trường đạt hơn 80%, thì năm nay tăng lên 91% trong tổng số 320 chỉ tiêu được giao. Vì vậy, công tác thu nhận hồ sơ trong thời gian tuyển sinh trực tiếp diễn ra trật tự, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Dưới góc độ phụ huynh, bà Lê Mai Hương (phường Quảng An, quận Tây Hồ) chia sẻ: "Lần đầu đăng ký tuyển sinh trực tuyến, nhưng tôi thấy thao tác trên hệ thống khá đơn giản và cách thức này cũng rất tiện ích, giúp người dân có thể làm thủ tục tuyển sinh cho con em mình kể cả khi đang đi công tác, đồng thời bảo đảm an toàn khi có dịch bệnh".

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Công khai, minh bạch, giảm 'nhiệt' ảnh 1

Nhận hồ sơ tuyển sinh năm học 2020-2021 tại Trường Trung học cơ sở Quảng An (quận Tây Hồ).

Hạn chế trái tuyến, tránh quá tải

Năm học 2020-2021, các trường tiểu học được giao tuyển sinh hơn 167.000 học sinh lớp 1, tăng 9.500 em; các trường trung học cơ sở tuyển sinh hơn 135.000 học sinh lớp 6, tăng 6.300 em so với năm học trước. Hạn chế trái tuyến, tránh quá tải là giải pháp của ngành Giáo dục Thủ đô trong bối cảnh quy mô học sinh tăng, nhằm đạt mục tiêu bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, quy mô giáo dục quận Hoàng Mai hiện lớn nhất thành phố, với 92.000 học sinh. Để tránh tình trạng nơi quá tải, nơi thưa học sinh, gây lãng phí cơ sở vật chất và ảnh hưởng đến chất lượng dạy - học, năm nay, công tác điều tra số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh được lưu tâm để hạn chế những sai lệch khi tổ chức phân tuyến tuyển sinh giữa các trường. UBND quận yêu cầu chính quyền và công an phường phải xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu điều tra. Chính vì vậy, dù đông học sinh, song công tác tuyển sinh của các trường cơ bản nền nếp, không gây ra bức xúc.

Việc phân tuyến hợp lý và công khai kế hoạch tuyển sinh cũng là giải pháp mà ngành Giáo dục Thủ đô kiên trì thực hiện, góp phần tăng tính minh bạch. Theo ông Nguyễn Văn Nam (phường Thạch Bàn, quận Long Biên), trên địa bàn phường có hai trường tiểu học. Từ tháng 7-2020, vào các buổi sáng hằng ngày loa truyền thanh phường đều phát tin về công tác tuyển sinh và phân tuyến tuyển sinh. Vì vậy, mọi người yên tâm chờ đến ngày tuyển sinh, không còn hiện tượng lo lắng, sợ thiếu chỗ học như những năm trước.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm, năm nay quận đặc biệt lưu ý đến những nơi thường có số học sinh trái tuyến cao, đặc biệt là Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, để điều chỉnh tuyến tuyển sinh phù hợp.

Liên quan đến công tác tuyển sinh đầu cấp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết, sau ngày 15-8, những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu sẽ được xem xét để tuyển sinh bổ sung và các trường không được tiếp nhận học sinh trái tuyến khi đã đủ chỉ tiêu. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ kiểm soát chặt và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tuyển sinh, nhất là tuyển sinh trái tuyến.

Theo Hà Nội Mới
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.