UNESCO: 290 triệu học sinh, sinh viên trên thế giới nghỉ học do COVID-19

(Ngày Nay) - Việc đóng cửa trường học tại 13 quốc gia nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona đang làm gián đoạn việc học tập của hơn 290 triệu học sinh trên toàn thế giới. 
UNESCO: 290 triệu học sinh, sinh viên trên thế giới nghỉ học do COVID-19

UNESCO đang đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho các quốc gia, bao gồm các giải pháp cho việc học từ xa.

Mặc dù việc đóng cửa trường học tạm thời nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe nhưng nếu điều này còn tiếp tục sẻ gây ảnh hưởng đến quyền được giáo dục của trẻ.

"Chúng tôi đang làm việc với các quốc gia để đảm bảo việc học tập sẽ không bị gián đoạn; đặc biệt là đối với những trẻ em và thanh thiếu niên có ảnh hưởng khó khăn. Tuy nhiên, quy mô và tốc độ đóng cửa trường học trên toàn cầu hiện nay là chưa từng thấy, và nếu kéo dài, nó có thể đe dọa đến quyền tiếp cận giáo dục" , Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết.

UNESCO sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng giáo dục vào ngày 10/3 để chia sẻ các phương án và chiến lược để duy trì tính liên tục của việc học và đảm bảo sự công bằng.

Kể từ ngày 4/3, 22 quốc gia ở ba châu lục khác nhau đã tuyên bố hoặc thực hiện việc đóng cửa trường học. Hai tuần trước, chỉ có Trung Quốc là quốc gia duy nhất bắt buộc phải đóng cửa trường học.

Tiếp theo đó, 13 quốc gia đã đóng cửa các trường học trên toàn quốc, ảnh hưởng đến 290,5 triệu trẻ em và thanh thiếu niên. Hơn 9 quốc gia đã thực hiện đóng cửa trường học địa phương để ngăn chặn hoặc chứa COVID-19. Nếu các quốc gia này cũng ra lệnh đóng cửa trường học trên toàn quốc, điều đó sẽ gây ảnh hưởng thêm 180 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trong việc đến.

UNESCO đang hỗ trợ triển khai các chương trình đào tạo từ xa quy mô lớn và khuyến nghị các ứng dụng và nền tảng giáo dục mở mà trường học và giáo viên có thể sử dụng để tiếp cận người học từ xa. Tổ chức đang chia sẻ các phương án tốt nhất cho mục đích giảng dạy và học tập để giảm thiểu sự gián đoạn giáo dục.

Việc đóng cửa trường học, dù cho là tạm thời là một vấn đề lớn. Đầu tiên, nó làm giảm thời gian giảng dạy, ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh, sinh viên. Khi trường học đóng cửa, hiệu suất giáo dục bị ảnh hưởng. Việc học tập bị gián đoạn cũng dẫn đến những khó khăn khác để đo lường tổn thất, bao gồm sự bất tiện cho gia đình và giảm năng suất kinh tế khi cha mẹ phải vật lộn để cân bằng giữa công việc với việc chăm sóc trẻ em. Việc đóng cửa trường học cũng tạo ra sự bất bình đẳng về giáo dục: các gia đình có lợi thế về kinh tế có xu hướng có trình độ học vấn cao hơn và nhiều nguồn lực hơn để lấp đầy khoảng trống học tập và cung cấp các hoạt động khác khi trẻ em không thể đến trường hơn là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

UNESCO hiện cũng đang nỗ lực để ứng phó với COVID-19. Tổ chức cũng sẽ tiếp tục theo dõi và sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia khi họ áp dụng các biện pháp phù hợp.

Theo UNESCO

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.