Vẫn còn nhiều tranh cãi chuyện bỏ thi THPT Quốc gia

Theo một số chuyên gia, nếu bỏ thi THPT Quốc gia, không chỉ học sinh mà thầy cô cũng sẽ không còn động lực để phấn đấu trong học tập và giảng dạy, các em sẽ chỉ dành thời gian vào việc học các môn chính để thi đại học mà bỏ quên các môn khác. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, thời điểm này là thích hợp để bỏ kỳ thi này, ít nhất là trong năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT QG 2019
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT QG 2019

Dù Bộ GD&ĐT đã công bố tinh giảm chương trình, công bố đề thi minh họa nhưng câu chuyện bỏ hay giữ kỳ thi THPT QG vì dịch COVID-19 vẫn đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia giáo dục. Đây là vấn đề nan giải từ nhiều năm nay, khiến học sinh, phụ huynh quan tâm, nhất là thời điểm năm học bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh COVID-19.

Quá sớm để bàn chuyện bỏ hay giữ.

Ông Nguyễn Thanh Thống, Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Trí Đức, quận Tân Phú, TPHCM cho biết, năm học 2019- 2020 bị ảnh hưởng khá nhiều do dịch bệnh ở hầu hết các cấp từ mầm non cho đến đại học. “Riêng học sinh lớp 12 là đối tượng chịu tác động trực tiếp và lớn nhất do còn phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT QG. Tuy nhiên, thời điểm này bàn về việc bỏ hay giữ kỳ thi này thì vẫn còn quá sớm”, ông Thống nói.

Theo ông Thống, Bộ GD&ĐT đã công bố tinh giảm chương trình, công bố đề thi mẫu đồng thời cũng đã lùi lịch thi THPT QG 2020 đến tháng 8. “Giả sử đến tháng 5 học sinh đi học trở lại, nếu chiếu theo lịch học và ôn tập đến ngày diễn ra kỳ thi thì mọi chuyện vẫn đúng tiến độ. Thời điểm này hãy khoan bàn chuyện bỏ hay giữ kỳ thi mà phải dựa vào tình hình diễn biến của dịch bệnh”, ông Thống nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân cho rằng thời điểm này là sớm để bàn. Theo ông Độ, chiếu theo đề thi minh họa và nội dung chương trình đã được tinh giảm thì ngay lúc này, cơ bản học sinh cũng đã có thể tham gia kỳ thi THPT QG.

“Nếu bỏ thi ngay thì sẽ làm cho các em không còn động lực phấn đấu, thầy cô cũng không còn động lực dạy học. Bản thân các trường đại học cũng sẽ tổ chức thêm các kỳ thi riêng, lúc đó càng phức tạp hơn, nhất là trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay”, ông Độ nói.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyên sinh và truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho rằng thời điểm này chưa thích hợp để quyết định bỏ kỳ thi, mặc dù có nhiều người muốn bỏ và bỏ sẽ không có ảnh hưởng gì.

“Việc bỏ thi sẽ làm cho các em mất động lực trong việc học tập, các em dành thời gian vào việc học các môn chính để thi đại học mà bỏ quên các môn khác. Và đặc biệt, tâm lý học xong bỏ đó bởi thế nào mà chả tốt nghiệp sẽ xuất hiện ở nhiều em”, ông Sơn lý giải.

Vẫn còn nhiều tranh cãi chuyện bỏ thi THPT Quốc gia ảnh 1

Thí sinh trao đổi bài thi sau một buổi thi của kỳ thi THPT QG 2019.

“Năm nay có thể giảm bớt kiến thức cho kỳ thi, thậm chí có thể dừng không thi 1 năm, nhưng kỳ thi thì không nên bỏ, đến khi nào gỡ bỏ ranh giới giữa các vùng miền thì mới nên bỏ”, ông Sơn nêu quan điểm.

Trong khi đó, TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM cho biết, hiện có nhiều ý kiến băn khoăn rằng nếu bỏ thi THPT QG thì phải đề nghị Quốc hội điều chỉnh Luật Giáo dục sửa đổi. “Điều này, tôi cho rằng không cần thiết! Nói khác hơn là Luật đã đủ điều kiện để thực hiện!”, ông Lý nói.

Ông Lý dẫn chứng, Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ban hành ngày 14/6/2019 (khoản 3, điều 34 dành cho học sinh THPT) quy định rất rõ: “Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ  GD&ĐT thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông”.

“Như vậy, học sinh THPT hoàn thành chương trình, đủ điều kiện thì được dự thi nhưng không bắt buộc phải là kỳ thi do ai tổ chức! Luật không quy định phải là kỳ thi THPT QG!”, ông Lý nói và cho rằng vì dịch phải bỏ thi thôi, các địa phương sẽ phân công cơ quan chuyên môn cấp bằng tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐHQG TPHCM, cần bỏ thi THPT QG (ít nhất là trong năm 2020 do Covid-19) là việc làm dễ nhất hiện nay, chắc chắn được học sinh, phụ huynh ủng hộ. Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng đặt câu hỏi nhìn xa hơn nếu bỏ thi THPT QG năm 2020, những năm tiếp theo sẽ như thế nào?

“Kỳ thi THPT QG hiện nay là thành trì cuối cùng để đánh giá kết quả học tập ít nhất là ở năm lớp 12. Đặc biệt, trong những năm tới, làm thế nào để đánh giá hiệu quả, mức độ đạt mục tiêu của chương trình sách giáo khoa phổ thông mới trên phạm vi quốc gia?”, ông Nghĩa đặt câu hỏi.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.