Việt Nam có trường ĐH lọt top 25 cơ sở nghiên cứu hàng đầu Đông Nam Á

Theo kết quả công bố của Web of Science (WoS, Clarivate, Mỹ) về công bố khoa học công nghệ giai đoạn 3 năm qua, Việt Nam có một trường ĐH lọt top 25 khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam có một trường ĐH lọt top 25 khu vực theo công bố của Web of Science
Việt Nam có một trường ĐH lọt top 25 khu vực theo công bố của Web of Science

Web of Science (WoS, Clarivate, Mỹ) - cơ sở dữ liệu chuyên thống kê các công trình nghiên cứu khoa học công bố trên các tạp chí uy tín hàng đầu thế giới, vừa công bố kết quả khoa học và công nghệ các cơ sở nghiên cứu trong giai đoanh 3 năm (2016-2018).

Trong nhóm 25 cơ sở nghiên cứu hàng đầu khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu là ĐH Quốc gia Singapore. Tiếp theo là các vị trí: ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore); ĐH Malaya, ĐH Putra Malaysia và ĐH Sains Malaysia (Malaysia).

Điều đáng nói là 3 quốc gia Singapore, Malaysia và Thái Lan có tới 19 trong số 21 ĐH hàng đầu khu vực. Riêng Malaysia chiếm hơn 50% tổng số các cơ sở hàng đầu này.

Việt Nam có một trường ĐH lọt top này là Trường ĐH Tôn Đức Thắng (với vị trí thứ 20 trong top 21 và vị trí 23 trong top 25). Trong giai đoạn 3 năm trên, trường ĐH này công bố 2.373 công trình ISI. 

Trước thông tin này, GS-TS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng nói: “Đại diện của Việt Nam (tức Trường ĐH Tôn Đức Thắng) có tổng số công trình khoa học-công nghệ ISI là 2.373, con số trên thua ĐH Quốc gia Singapore đến 10,14 lần. Trường này phải mất ít nhất 7 đến 10 năm nữa mới có hy vọng đuổi kịp ĐH Quốc gia Singapore nếu vẫn giữ tốc độ phát triển như 12 năm vừa qua”.

“Ngoại trừ 3 ĐH quá mạnh (ĐH Quốc gia Singapore, ĐH Công nghệ Nanyang và ĐH Malaya) thì các cơ sở khác đều có số lượng công bố ISI trong 3 năm khoảng từ 6.000 đến hơn 7.000 bài (tương đương khoảng 2.000 đến 2.500 bài/năm). Trường ĐH Tôn Đức Thắng với công bố trên 1.000 bài/ năm 2018 và sẽ đạt tối thiểu 1.400 bài/ năm 2019 có thể đuổi kịp các cơ sở này trong từ 3 đến 5 năm tới”, ông Danh nói thêm.

Web of Science là cơ sở dữ liệu chuyên thống kê các công trình nghiên cứu khoa học công bố trên các tạp chí uy tín hàng đầu thế giới do  Viện thông tin khoa học (ISI, Institute for Scientific Information) lập ra. Hiện trang này được duy trì bởi Clarivate Analytics  (Mỹ).

Trước đó, dựa vào 11 tiêu chí khác nhau, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) của Anh quốc công bố kết quả xếp hạng 505 ĐH tốt nhất châu Á năm 2019, Việt Nam có 7 đơn vị gồm: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Cần Thơ, ĐH Huế và ĐH Đà Nẵng.

Theo Thanh Niên
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.