Việt Nam giành 3 HCV, 3 HCB tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2019

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2019 được tổ chức tại Qatar từ ngày 2 - 12/12, đoàn học sinh Hà Nội gồm 6 em đại diện cho Việt Nam, đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.
Đoàn học sinh Việt Nam tại lễ bế mạc và trao giải Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2019. Ảnh: TTXVN phát
Đoàn học sinh Việt Nam tại lễ bế mạc và trao giải Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2019. Ảnh: TTXVN phát

Đây là năm thứ 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND thành phố Hà Nội ủy quyền, giao trách nhiệm tổ chức chọn lựa, thành lập đội tuyển quốc gia đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi IJSO.

Qua hai vòng thi tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tuyển chọn và thành lập đội tuyển gồm 6 học sinh tiêu biểu, xuất sắc đến từ các lớp 10 chuyên Toán, Anh, Hóa của Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam và lớp 10 chuyên Lý của Trường Trung học Phổ thông Chuyên Nguyễn Huệ.

Các học sinh giành Huy chương Vàng gồm: Đàm Gia Bảo, Nguyễn Trí Đức, Cao Thúy An đều là học sinh lớp 10 Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam; ba học sinh giành Huy chương Bạc gồm Đặng Minh Trung, Nguyễn Hoàng Trung (lớp 10 Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam) và Nguyễn Đình Hiếu (lớp 10 Trường Trung học Phổ thông Chuyên Nguyễn Huệ).

Tham gia kỳ thi, các học sinh phải hoàn thành ba bài thi: Trắc nghiệm (multiple choice examination), lý thuyết (theoretical examination) và thực hành (practical examination). Mỗi bài thi được quy định với thời gian 240 phút gồm các câu hỏi thuộc về 3 lĩnh vực chính: Vật lí, Hóa học và Sinh học.

Đây là một kỳ thi quốc tế có uy tín với đề thi được thiết kế bởi Ủy ban IJSO gồm các giáo sư, những nhà khoa học hàng đầu của các nước trên thế giới. Các câu hỏi trong đề thi IJSO luôn được đánh giá là đòi hỏi cao về suy luận, phân tích và các kỹ năng khoa học. Đặc biệt, các câu hỏi trong bài thi IJSO năm 2019 đều là các câu hỏi dạng tích hợp có nội dung tập trung vào những nét đặc trưng của khí hậu, điều kiện tự nhiên và bản sắc văn hóa của Qatar nói riêng và khu vực vùng Vịnh nói chung.

Thành tích xuất sắc tại Kỳ thi IJSO 2019 của học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam một lần nữa đã khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn về đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ, ươm mầm cho nhân tài của Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung.

Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO (International Junior Science Olympiad) năm 2019 - lần thứ 16 với chủ đề “Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và chuẩn bị các kỹ năng cho tương lai” được Bộ Giáo dục Qatar phối hợp với Trường Đại học Qatar tổ chức tại Thủ đô Doha (Qatar), với sự tham gia của 326 thí sinh đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Kỳ thi thường niên này là một cuộc tranh tài mang tính quốc tế rất có uy tín và bổ ích được tổ chức luân phiên bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo của các quốc gia dành cho học sinh lứa tuổi 15.

Lần đầu tiên kỳ thi được tổ chức vào năm 2004 tại Jakarta, Indonesia. Từ đó hàng năm, kỳ thi lần lượt được tổ chức tại các nước khác nhau nhằm tạo ra một cuộc tranh tài tri thức, khuyến khích học sinh sớm tiếp cận với tri thức khoa học thực tiễn trên thế giới; thử thách và khuyến khích ươm mầm những tài năng khoa học. Đây cũng là điểm hẹn hàng năm để các nước cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giáo dục nhằm phát triển chất lượng giáo dục nói riêng, cũng như tạo đà cho hợp tác giáo dục toàn cầu nói chung...

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.