Vụ giáo trình in 'đường lưỡi bò': Đại diện Khoa Trung-Nhật nhận lỗi

(Ngày Nay) - Đại diện Khoa Trung-Nhật thuộc Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc để lọt giáo trình giảng dạy có in hình "đường lưỡi bò" và cho biết đang chờ quyết định kỷ luật.
Vụ giáo trình in 'đường lưỡi bò': Đại diện Khoa Trung-Nhật nhận lỗi

Chưa kiểm duyệt đã tự ý đưa vào giảng dạy

Chiều 4/11, trao đổi với báo VietNamNet về việc để lọt "đường lưỡi bò" trong giáo trình giảng dạy của Trường ĐH Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội, bà Đào Thị Thúy Hằng, Phó Chủ nhiệm Khoa Trung – Nhật khẳng định, đến thời điểm này nhà trường đã thu hồi toàn bộ giáo trình của tất cả các lớp. Số sách này sẽ được lập biên bản và tiêu hủy.

Theo bà Hằng, cuốn sách "Developing Chinese" đã có ở khoa được 3 – 4 năm, từ khi các sinh viên khóa trước đi thực tập ở Trung Quốc. “Khi ấy, chúng tôi có nói với các em khi sang Trung Quốc thấy có cuốn nào hay, mới được đưa vào sử dụng thì có thể mua về cho khoa xin để làm sách tham khảo".

Tuy nhiên phải đến đầu năm học này, sách mới được khoa đưa vào sử dụng. “Trước đấy Khoa Trung – Nhật sử dụng một bộ giáo trình khác. Tuy nhiên vì bộ giáo trình ấy đã cũ, khoa cũng muốn có sự đổi mới vì năm nay là năm đột phá, lượng sinh viên vào đông. Chúng tôi muốn nhân cơ hội này để cải tiến, thay đổi giáo trình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”.

Bà Hằng cho biết, trước khi đưa vào sử dụng, khoa cũng đã xem qua thì thấy nội dung không có thông tin gì sai lệch về đường lối, chính trị. Song việc nghiên cứu để sử dụng chủ yếu vẫn tập trung vào vấn đề học thuật.

Vụ giáo trình in 'đường lưỡi bò': Đại diện Khoa Trung-Nhật nhận lỗi ảnh 1

Bà Đào Thị Thúy Hằng Phó Chủ nhiệm Khoa Trung – Nhật. Ảnh: VietNamNet

Theo đúng quy định, giáo trình của nhà trường khi đưa vào sử dụng sẽ phải thông qua Hội đồng thẩm định. Tuy nhiên theo bà Hằng, Khoa Trung – Nhật có sai sót là đã đưa vào sử dụng thử trước khi được Hội đồng thẩm định phê duyệt.

“Sau khi đưa vào sử dụng mấy tuần, Hội đồng thẩm định của nhà trường đã tổ chức thẩm định và phát hiện ra sai sót. Ngay lập tức chúng tôi được yêu cầu xử lý vấn đề này", bà Hằng cho biết.

Thay mặt ban chủ nhiệm Khoa, bà Hằng nhận trách nhiệm về sai sót này. “Tất cả giáo viên trong khoa đều nhận thức được hình ảnh đường 'lưỡi bò'. Nếu biết trước, chắc chắn khoa không sử dụng. Lẽ ra chúng tôi phải làm cẩn thận hơn. Chúng tôi nhận trách nhiệm về mình và đang chờ quyết định kỷ luật của Ban giám hiệu”.

Nhà trường chưa đứng ra nhận lỗi

Thông tin cho báo Zing.vn, ông Vũ Văn Hoá, Phó hiệu trưởng Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho biết Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an Hà Nội, đã làm việc với nhà trường về cuốn giáo trình có in "đường lưỡi bò".

Trước đó, ông Hóa cho rằng để lọt hình ảnh "đường lưỡi bò" trong giáo trình không phải lỗi của trường mà do các cơ quan khác. Ông nói cần có cơ quan kiểm soát sách giáo khoa, giáo trình mua từ nước ngoài và việc này thuộc về nhà nước chứ không phải của trường.

Vụ giáo trình in 'đường lưỡi bò': Đại diện Khoa Trung-Nhật nhận lỗi ảnh 2

Các chồng giáo trình sai phạm đã được thu hồi. Ảnh: Zing

Nhiều giảng viên, chuyên gia cho rằng việc để giáo trình có hình "đường lưỡi bò" phi pháp, lỗi do ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Nhà trường không cầu thị và vô trách nhiệm khi đổ lỗi.

Tuy nhiên, dù khoa Tiếng Trung - Nhật nhận lỗi, lãnh đạo ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vẫn chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. 

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.