Vụ giáo viên ‘kêu cứu’ tại Sóc Sơn: Chủ tịch Hà Nội lên tiếng

(Ngày Nay) - Sáng nay ngày 9/4, bên hành lang kỳ họp bất thường của HĐND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lên tiếng khẳng định về hướng giải quyết đối với những trường hợp giáo viên ký hợp đồng lâu năm trên địa bàn thành phố, mà “nóng” nhất là số giáo viên có thâm niên lâu năm đứng trên bục giảng nhưng hiện tại vẫn thuộc diện giáo viên hợp đồng tại huyện Sóc Sơn. 
Chủ tịch Chung khẳng định, sẽ có phương án tối ưu dành cho giáo viên hợp đồng trên địa bàn TP. Hà Nội
Chủ tịch Chung khẳng định, sẽ có phương án tối ưu dành cho giáo viên hợp đồng trên địa bàn TP. Hà Nội

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Tinh thần tất cả giáo viên đã có kinh nghiệm, đã giảng dạy tốt chúng tôi sẽ đề ra những phương án vừa xét tuyển vừa thi tuyển. Để làm sao đảm bảo giữ được những giáo viên có kinh nghiệm, có trách nhiệm, có chuyên môn cao; đồng thời cũng để đảm bảo cuộc sống, công việc ổn định cho họ”,

Trả lời trước câu hỏi về phương hướng sẽ giải quyết như thế nào trước thực trạng trên địa bàn thành phố hiện còn tồn tại đến 2.700 giáo viên hợp đồng, Chủ tịch cho hay: Số giáo viên hợp đồng lâu năm chủ yếu rơi vào giáo viên dạy mẫu giáo, mầm non, cấp 1.  Trong các tiêu chuẩn, tiêu chí xây dựng thi tuyển đợt này có câu chuyện liên quan đến yêu cầu có ngoại ngữ, tin học. Kế hoạch tuyển của TP Hà Nội thực hiện nghiêm túc theo Nghị định 161 của Chính phủ, thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Bộ Nội vụ trên cơ sở hiện nay kế hoạch thành phố đã ban hành.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đã thành lập ban chỉ đạo do Phó Chủ tịch UNND thành phố Nguyễn Văn Sửu làm Trưởng Ban và Giám đốc Sở Nội vụ làm Phó trưởng Ban thường trực. Bước tiếp theo, UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo tất cả các quận huyện rà soát lại toàn bộ thực trạng số giáo viên hợp đồng sẽ phải thi tuyển trong đợt này.

Theo thông tin, Chủ tịch Thành phố cũng cho biết, tính đến chiều ngày 8/4, thống kê kết quả báo cáo từ các quận huyện và Sở Nội vụ cho thấy, có một số lượng lớn những cán bộ giáo viên đã được hợp đồng 15- 20 năm (có trình độ, kinh nghiệm giảng dạy rất tốt). 

Do đó, trên cơ sở đánh giá thực tiễn này, ông Chung cho biết, Ban chỉ đạo TP. Hà Nội sẽ họp để báo cáo thường trực Thành ủy, Ban chỉ đạo 39 của thành phố nhằm đưa ra một phương án tối ưu nhất. 

Theo người đứng đầu chính quyền Thành phố, đợt thi tuyển lần này đặt ra mục tiêu giải quyết được tất cả những tồn đọng về giáo viên hợp đồng trong 15- 20 năm vừa qua, trong đó có việc giáo viên ký hợp đồng với thời gian dài. 

Ngoài ra, ông Chung cũng cho biết, khi có chính sách đưa tất cả các trường giáo dục mầm non từ tư thục vào công lập, đã dẫn tới việc thiếu hụt một lượng giáo viên trường mầm non. Chính vì vậy, nhân dịp này Thành phố cũng sẽ tổ chức thi tuyển đủ số lượng giáo viên mầm non nhằm đáp ứng cho việc giảng dạy trong các trường công lập.

“Thông qua đợt này, mục tiêu của Thành phố tạo ra sự ổn định tâm lý cho toàn bộ hệ thống giáo viên trên toàn địa bàn, để họ yên tâm giảng dạy, gắn bó lâu dài”, ông Chung chia sẻ.

Trả lời câu hỏi, từ 2015, TP. Hà Nội có chỉ đạo chấm dứt ký hợp đồng với các giáo viên nhưng có tình trạng các quận huyện cố tình không tuyển dụng những trường hợp được xét tuyển đặc cách. Có điều gì không minh bạch đằng sau hay không và Thành phố đang có giải pháp gì?

Cũng theo ông Chung thì trên thực tế từ đầu năm 2016 đến nay, thực hiện đúng theo các chủ trương của Chính phủ TP. Hà Nội đã cho dừng toàn bộ viêc tuyển dụng, cho đến nay đã được hơn 3 năm. Chính vì vậy đợt này, Hà Nội sẽ tổng rà soát để giải quyết một lần tất cả những tồn đọng trong vòng 15- 20 năm qua.

“Còn việc những thông tin các bạn nêu ra, trên cơ sở thống kê của các quận huyện cụ thể từng trường, Ban chỉ đạo sẽ có đánh giá cụ thể, thông tin công khai minh bạch tới báo chí.

Với những thông tin tôi có được, tôi hiểu việc ký hợp đồng giáo viên vào dạy trên cơ sở tiêu chuẩn, định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Số lượng giáo viên gắn với các bộ môn và chỉ tiêu trên đầu (số lượng) học sinh. Cơ bản các trường trên địa bàn thành phố hiện nay đều thiếu giáo viên. Tuy nhiên, có những trường thiếu giáo viên ở bộ môn này nhưng lại thừa ở bộ môn khác… Lần này thành phố sẽ có điều chuyển”, ông Chung nhấn mạnh. 

Chủ tịch UBND Thành phố cũng thông tin thêm, lần tuyển dụng này có sự khác biệt với tất cả các lần khác là mở rộng diện tuyển. Theo đó, giáo viên các tỉnh thành phố đều được quyền tham dự chứ không chỉ giới hạn với những giáo viên có hộ khẩu Hà Nội.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.