Xác minh cách nâng điểm cho con ông Triệu Tài Vinh

(Ngày Nay) - Được biết, thí sinh Triệu Ngọc Mai (con gái ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, hiện là Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương) đứng đầu trong daanh sách 13 thí sinh được nhờ nâng điểm.
Hình ảnh phiên xét xử vào chiều ngày 14/10. Ảnh: Dân trí
Hình ảnh phiên xét xử vào chiều ngày 14/10. Ảnh: Dân trí

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang chiều ngày 14/10, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành cách ly đối với 2 bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) để tiến hành xét hỏi, theo ghi nhận của báo Người Lao Động.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Hoài cho biết Hoài đã 3 lần chuyển cho Lương danh sách các thí sinh cần nâng điểm, với tổng số 93 thí sinh. Ngoài ra, trong danh sách gồm 13 thí sinh do bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, đưa cho Hoài là danh sách trên giấy khổ A4, được đánh máy, trên đó ghi số thứ tự, họ tên, số báo danh, địa điểm thi, phòng thi.

Khi HĐXX hỏi giữa bị cáo Chính và bị cáo trao đổi nội dung gì?, Hoài trả lời bị cáo Chính đưa danh sách và nói "đây là con em của lãnh đạo và đồng nghiệp, anh xem xét nâng điểm môn Ngữ văn cho những thí sinh này". Hoài cũng khẳng định trong số 13 thí sinh chỉ có 1 thí sinh là nhờ xem điểm còn lại đều được bà Chính nhờ nâng điểm.

"Thí sinh thứ nhất là Triệu Ngọc Mai, tôi nhớ rõ, thống nhất điểm là 8, thí sinh thứ 2 không nhớ tên, thứ 3 là con trai của anh Khuông (Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, bị cáo trong vụ án)", bị cáo Hoài khai trước toà.

Nhân vật "Lão phật gia" là ai?

Đáng chú ý, trong phiên xử này, HĐXX đã hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hoài rằng trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có thu được mảnh giấy có chữ “Lão phật gia” kèm theo là số báo danh, theo bị cáo “Lão phật gia” là ai và số báo danh này có liên quan gì đến kỳ thi THPT quốc 2018?

Bị cáo Hoài khai, "Lão phật gia" là Tống Thị Bê – cựu Chủ tịch Công đoàn Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Số báo danh kèm theo mảnh giấy có ghi chữ "Lão phật gia" không liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2018, mà chỉ là nhờ xem điểm giúp.

Theo hồ sơ vụ án, trong kết luận điều tra của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh nêu, trong số các vật chứng cảnh sát thu giữ có mẩu giấy khổ 10x9cm có ghi “P.T.H.Tr, SBD: 070389; P 17; HĐT Hùng An (Lão phật gia nhờ)”. Nội dung này được hiểu là thí sinh H.Tr có số báo danh như trên, phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Hùng An (trụ sở tại huyện Bắc Quang, Hà Giang). Người nhắn nhờ Nguyễn Thanh Hoài có ghi biệt danh “lão phật gia nhờ”. Tuy nhiên, kết luận điều tra không làm rõ “lão phật gia” là ai.

Còn bản cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang công bố ngày 22/8/2019 nêu cảnh sát đã thu giữ 26 vật chứng. Trong đó, cũng có mẩu giấy khổ 10x9cm có ghi: “P.T.H.Tr, SBD: 070389; P 17; HĐT An Hùng”, được thu giữ tại nhà bị can Nguyễn Thanh Hoài. Những thông tin về vật chứng này trùng khớp với mẩu giấy là vật chứng do cơ quan điều tra kết luận. Tuy nhiên, trong cáo trạng đã “cắt” chi tiết trên mẩu giấy ghi “lão phật gia” như trong bản kết luận của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh trước đó. Ngoài ra, cảnh sát cũng thu giữ một mẩu giấy khác có kích thước 20x15cm có ghi “chuyên 3”, theo báo Dân trí.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.